“Cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

31/07/2022
Lượt xem: 1898
Trong tổng số 29 Ban bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh hiện nay, Ban bảo vệ dân phố phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là 1 trong các Ban bảo vệ dân phố thực hiện tốt trọng trách - là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), với nhiều hoạt động tích cực, được lãnh đạo các cấp ghi nhận Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.
Ban bảo vệ dân phố phối hợp Công an phường giải tỏa các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường ở Chợ Thạnh Trị.


Ban bảo vệ dân phố phường 4, thành phố Mỹ Tho có 55 thành viên. Trong những năm qua, lực lượng này đã cung cấp cho Công an phường hơn 500 nguồn tin liên quan đến ANTT, … giúp lực lượng Công an triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội.

Tại đây, lực lượng BVDP đã nhiều lần hỗ trợ Công an phường xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật tại phường, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Ông Diệp Quốc Bảo, Bí thư, kiêm Trưởng Khu phố 2, phường 4, thành phố Mỹ Tho cho biết: Ngoài chức năng bảo vệ ANTT tại chỗ thì các anh còn giúp cho Tổ hoà giải gửi thư mời. Trong quá trình đó, đi thâm nhập dưới dân nắm tình hình thêm để làm tham mưu cho các Tổ hoà giải. Để đến khi giải quyết thì đạt hiệu quả cao hơn, thấu tình đạt lý hơn.

Trên địa bàn phường 4, thành phố Mỹ Tho có công viên Giếng nước, Bờ kè sông Tiền và 02 chợ đầu mối nên công việc của Ban bảo vệ dân phố ở đây cũng nhiều vất vả.

Hằng ngày, lực lượng BVDP kết hợp Công an phường, Quân sự, Dân quân tự vệ, Đội bảo vệ công viên tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Kịp thời phát hiện và giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya…. Đồng thời bố trí thành viên trực 24/24 giờ tại trụ sở Công an phường để tiếp và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính liên quan.

Với vai trò là Trưởng Ban BVDP phường 4, đồng chí Nguyễn Văn Xưa cho biết: Để phát huy vai trò của từng thành viên trong Ban BVDP, hàng ngày, tôi đều có lịch phân công đều cho các Tổ BVDP đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong ca, lịch để cùng với các ban ngành đoàn thể phường, Công an phường thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, Ban bảo vệ dân phố phường 4 phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và Cảnh sát khu vực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm tại phường.

Nhận xét về vai trò của Ban BVDP phường 4, Trung tá Nguyễn Văn Ngàn, Trưởng Công an phường 4, thành thố Mỹ Tho rất đỗi tự hào: Đây là lực lượng giúp rất nhiều cho Đảng và chính quyền, phối hợp với lực lượng Công an là cánh tay đắc lực, nối dài đến tận địa bàn khu dân cư trong giữ gìn ANTT trên địa bàn từng khu dân cư. Hoạt động của Ban BVDP phường 4 trong thời gian qua có những điểm nổi bật là tham gia giữ gìn ANTT công viên Tết Mậu Thân và công viên Bờ kè sông Tiền đây là địa bàn đã xác định tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Thực hiện về công tác chỉnh trang đô thị theo chủ trương của Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân thành thố Mỹ Tho và của Đảng uỷ UBND phường, các anh rất là tích cực tham gia nhiệm vụ, tạo vẻ mỹ quan đô thị trên địa bàn phường 4 đạt nhiều kết quả nhất định.
 

Một buổi họp giữa Công an cơ sở và Ban bảo vệ dân phố để triển khai nhiệm vụ.


Trong quá trình hoạt động, lực lượng BVDP của phường gặp không ít khó khăn, thiếu thốn về nơi ăn, ở, làm việc, cũng như chế độ chính sách. Nhưng trên hết là tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng đã giúp mọi người vượt khó, gắn bó với công việc của mình.

Trung tá Phạm Văn Ngàn, Trưởng Công an phường 4, thành phố Mỹ Tho cho biết: Điều kiện trang bị cũng như bồi dưỡng thấy có nhiều khó khăn cho lực lượng này vì đa phần là các anh em ở đây có độ tuổi cao, một số anh em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Thời gian qua, phường đã vận động và hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho 2 thành viên thuộc diện hộ cận nghèo trong Ban BVDP của phường. Ngoài ra, phường còn ưu tiên hỗ trợ vay vốn chính sách cho gia đình các thành viên khó khăn của Ban để ổn định phát triển kinh tế. Để động viên, khích lệ lực lượng BVDP, Công an phường tham mưu Công an thành phố Mỹ Tho, UBND phường khen thưởng kịp thời. Đặc biệt, Công an phường thường xuyên khen thưởng đột xuất các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian tới, Công an phường tham mưu UBND phường vận động các nguồn để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho lực lượng BVDP của phường.

Sự động viên, ghi nhận kịp thời luôn có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy tinh thần của lực lượng bảo vệ dân phố, luôn là cánh tay nối dài, giúp sức đắc lực cho lực lượng Công an trong giữ gìn bình yên ở từng khu phố.
 

 

Đặng Thanh - Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website