Chung tay bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển ở Việt Nam

22/06/2024
Chiều 21/6/2024, Công an tỉnh Thái Bình và Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển ở Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn trong giai đoạn hiện nay”. Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân; Đại tá, TS Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đồng chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có Thiếu tướng, TS. Nhữ Thị Minh Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Bộ Công an; Đại tá Lương Đình Hưng, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; đại diện lãnh đạo Công an các tỉnh trong Cụm thi đua số 5 Bộ Công an; các đồng chí đại biểu, nhà khoa học thuộc lực lượng Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, ngành Tài nguyên và Môi trường, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển…

Đại tá, TS Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình điều hành phần tham luận.
Đại tá, TS Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình điều hành phần tham luận.


Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu hiện nay, an ninh môi trường khu vực ven biển đã trở thành một trong những thách thức lớn đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có đường bờ biển dài như Việt Nam. Các khu vực ven biển không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội mà còn là nơi sinh sống của hàng triệu người dân, là môi trường sinh thái quan trọng nhưng cũng rất nhạy cảm, phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức nghiêm trọng. 

Hội thảo khoa học “Bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển ở Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn trong giai đoạn hiện nay” là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật trao đổi, chia sẻ những quan điểm, cách tiếp cận dưới góc độ lý luận về bảo đảm an ninh môi tường, đánh giá thực trạng các vấn đề về môi trường ven biển, hệ thống các quy định pháp luật về bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển; đặc biệt chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường biển... Hội thảo có ý nghĩa thiết thực không chỉ đối với công tác bảo vệ môi trường ven biển Việt Nam mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Các đồng chí đại biểu tham luận tại Hội thảo.
Các đồng chí đại biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Hội thảo đã thu hút được sự tham gia và đóng góp nhiệt tình từ các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học và các cán bộ thực tiễn đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Ban Tổ chức đã nhận được 45 bài viết đến từ các tác giả trong và ngoài lực lượng Công an. Tại Hội thảo, đã có 11 ý kiến tham luận tập trung thảo luận, nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận, tổng kết, đánh giá thực tiễn liên quan an ninh môi trường ven biển trong giai đoạn hiện nay; đồng thời xác định những yêu cầu, nhiệm vụ, đề xuất, kiến nghị các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển ở Việt Nam.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan - Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại Hội thảo.
Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu kết luận Hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Đắc Hoan chân thành cảm ơn các Bộ, Ngành, lực lượng thực thi pháp luật về bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển, các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn đã có bài viết và tham luận tại Hội thảo; khẳng định, các tham luận đều rất khoa học, đầy đủ, đánh giá đa diện, đa chiều, có giá trị về lý luận và thực tiễn cao, giúp Ban Tổ chức có nhiều tư liệu quý phục vụ nghiên cứu, báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển Việt Nam trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.
Nguyễn Thành - Bình Vân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website