Chuyện của Bí thư Đoàn là lính cứu hỏa

22/08/2022
Lượt xem: 1026
Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ (sinh năm 1994) công tác tại Đội Công tác và cứu nạn, cứu hộ, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế là một chiến sĩ trẻ, năng nổ, nhiệt tình, giỏi chuyên môn và nhiệt huyết với công tác Đoàn, phong trào thanh niên của đơn vị...

Trò chuyện cùng chúng tôi, Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ cho biết, năm 2017, anh tốt nghiệp Đại học PCCC, được bố trí công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế. Năm 2018, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, rồi Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH vào năm 2019. Thời gian qua, anh cùng đồng chí, đồng đội tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, như: “Ấm áp mùa đông”, “Em làm lính cứu hỏa”, “Xuân yêu thương”… Dẫn dắt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực các phong trào chung tay bảo vệ môi trường như: “Ngày Chủ nhật xanh”; dọn rác thải hai bên bờ sông Hương, sông Ngự Hà, bờ biển Hải Dương; duy trì công trình thanh niên “Dòng Hương trong xanh”…

Đặc biệt, với kiến thức chuyên môn vững vàng, Thượng úy Vũ đã trực tiếp đứng lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn PCCC, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, hướng dẫn sử dụng các phương tiện cứu sinh (áo phao, phao nổi) đúng cách; hỗ trợ kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu (hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt), kỹ năng thoát hiểm… cho hàng chục ngàn học sinh các trường trên địa bàn tỉnh tham gia.

Về công tác chuyên môn, hơn 05 năm làm lính PCCC&CNCH, Thượng úy Vũ đã cùng đồng đội trực tiếp tham gia hàng trăm vụ việc. Có nhiều vụ khắc sâu trong trí nhớ của anh như một kỷ niệm không thể nào quên. Điển hình, vụ cháy xảy ra tại Công ty CP Sợi Phú Nam ở thị xã Hương Thủy vào năm 2019. Ngay khi nhận được thông tin báo cháy, anh cùng đồng đội lập tức đến hiện trường, nhưng lúc này kho nguyên liệu với diện tích 1.000m2 đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn và đám cháy đang có nguy cơ lan rộng. Các kiện bông dùng làm nguyên liệu sản xuất bị cháy với khối lượng khoảng 800 tấn, một số máy móc và một phần kết cấu của nhà máy bị biến dạng bởi nhiệt độ của đám cháy, nhà kho bị sụp đổ. Vụ cháy gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
 

Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ (đứng đầu) nỗ lực dập tắt vụ cháy rừng thông ở phường An Tây, thành phố Huế.


“Đây là vụ cháy huy động nhiều lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy, bản thân tôi cùng đồng đội trực tiếp tham gia chữa cháy liên tục trong hơn 20 giờ đồng hồ. Và phải mất hơn 56 tiếng đồng hồ (hơn 2 ngày 2 đêm) đám cháy mới được dập tắt, không để lửa cháy lan sang khu vực nhà máy sản xuất và khu vực công ty khác ở cạnh đó. Với sự nỗ lực, lực lượng chữa cháy đã ngăn chặn cháy lan, bảo vệ số tài sản khoảng 700 tỷ đồng”, Thượng úy Vũ kể lại. Một vụ cháy khác mà Thượng úy Vũ trực tiếp tham gia và 5 người mắc kẹt trong đám cháy đã kịp thời thoát nạn. Đó là vào lúc 3h sáng 25/4/2020, nhận được tin cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh hàng tạp hóa tại số 17B Nguyễn Lộ Trạch, phường Xuân Phú, thành phố Huế. Sau khi nhận tin báo, anh đang được phân công trực ở Tiểu đội xe CNCH đã nhanh chóng cùng cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

“Đêm cháy xảy ra trời mưa rất to. Lúc tôi cùng đồng đội đến hiện trường là một biển lửa với lớp cửa chính được làm kiên cố bằng hệ thống cửa tự động và cửa lùa. Khu vực cháy xảy ra vào đêm khuya, trên tuyến đường sầm uất, nhà cửa san sát nhau, nguy cơ cháy lan cháy lớn là rất lớn nếu không được chữa cháy kịp thời. Trước tình hình đó, chúng tôi nắm thông tin và biết được có 05 người đang mắc kẹt trong đám cháy. Xác định cứu người là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận hiện trường và rất may 05 nạn nhân đã kịp thời thoát ra ngoài qua ban công tầng 02 của nhà người dân bên cạnh. Chúng tôi nỗ lực chữa cháy đến 5h cùng ngày thì khống chế đám cháy, bảo vệ được khu vực hàng hóa phía sau có trị giá rất lớn, ngăn không cho cháy lan lên tầng 03 và các nhà liền kề. Trong chữa cháy, nguy hiểm luôn thường trực, đe dọa tính mạng người lính cứu hỏa nhưng chưa bao giờ cho phép chúng tôi đầu hàng, gục ngã trước “giặc lửa”.

Thượng tá Chế Công Tân, Phó Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng, công tác PCCC&CNCH trên cạn đã nguy hiểm thì dưới nước càng khó đoán định tình huống, tiềm ẩn nhiều rủi ro và đòi hỏi bản lĩnh thép. Chiến sĩ làm công tác CNCH dưới sông phải đối mặt với nhiều hiểm nguy vì nước chảy xiết, mực nước sâu với áp suất cao, có khả năng bị thương do sắt thép, cọc nhọn nên phải có kinh nghiệm xác định dòng chảy, phân tích tình huống và đưa ra phương án tìm kiếm khả thi. Thời gian qua, Thượng úy Vũ và đồng đội đã cứu thành công nhiều vụ nhảy sông tự vẫn.

“Đồng chí Vũ là một chiến sĩ trẻ, năng nổ, nhiệt tình, giỏi chuyên môn và rất nhiệt huyết với công tác đoàn và phong trào thanh niên. Cùng với đồng chí Vũ, sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH luôn tỏa sáng, góp phần bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân; đồng thời khẳng định hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng nhân dân”, Thượng tá Chế Công Tân bày tỏ.

Với những thành tích đạt được trong công tác, Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ đã 2 lần được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chi Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các năm 2020 và 2021. Đặc biệt, Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” từ năm 2020 đến năm 2021 cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen khác.
 

 

Hải Lan - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website