Chuyện về Tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông Cựu chiến binh

06/03/2024
Lượt xem: 266
Nhắc đến những mô hình điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại Thái Bình, không thể không nhắc đến Tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông Cựu chiến binh khu Cống Rút, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà. Trải qua 25 năm xây dựng và không ngừng được củng cố về tổ chức và hoạt động, tổ tự quản đã trở thành điểm sáng, góp phần xây dựng địa bàn bình yên, mang lại cuộc sống an toàn cho người dân.

Khu vực Cống Rút - thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng là địa bàn giáp ranh với các xã Dân Chủ, Duyên Hải, Văn Cẩm, Đoan Hùng, Thống Nhất của huyện Hưng Hà và là đầu mối giao thông đi các xã của huyện. Nơi đây cũng được ví như một “trung tâm thương mại” với 148 hộ kinh doanh buôn bán, 03 công ty sản xuất các mặt hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có các cơ quan bưu điện, ngân hàng, thuế và Trường THPT Đông Hưng Hà. Do vậy, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn đông đảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm dễ xảy ra ách tắc giao thông, tình trạng học sinh xô xát đánh nhau gây mất an ninh học đường.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông Cựu chiến binh khu Cống Rút, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà nhân kỷ niệm 25 năm thành lập.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông Cựu chiến binh khu Cống Rút, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà nhân kỷ niệm 25 năm thành lập.


Trước tình hình trên, Chi hội Cựu Chiến binh khu Cống Rút thôn Nhân Phú đã báo cáo đề xuất UBND xã, Hội Cựu chiến binh xã Hùng Dũng cho thành lập Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông. Tháng 02/1999, Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông Cống Rút được thành lập với 07 thành viên là Cựu chiến binh, do ông Nguyễn Đình Hòe làm Tổ trưởng, các thành viên Tổ tự quản tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Khi bắt đầu hoạt động, Tổ tự quản vận động các thành viên tự nguyện đóng góp kính phí trang bị 01 bộ loa máy để phát tuyên truyền các văn bản, quy định về ANTT và an toàn giao thông, 10 cọc tiêu phân làn giao thông. Các thành viên trong tổ tiến hành phân định lòng, lề đường, tuyên truyền, vận động không để các hộ kinh doanh sản xuất lấn chiếm. Đối với khu vực cổng Trường THPT Đông Hưng Hà, Tổ tự quản thường xuyên phối hợp với bảo vệ nhà trường giải quyết phân luồng lúc học sinh đến trường và tan trường. 

Từng thành viên được phân công trách nhiệm cho từng đoạn đường, từng nhóm dân cư. Khi thấy có những biểu hiện chấp hành chưa tốt, các thành viên thông báo cho nhau, kịp thời khắc phục. Bên cạnh đó, Tổ tự quản còn tích cực tham gia với Công an xã Hùng Dũng và Công an huyện Hưng Hà trong việc tuần tra, kiểm soát địa bàn, đảm bảo ANTT. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổ tự quản, những nguy cơ, tiềm ẩn phức tạp về ANTT và an toàn giao thông dần được xóa bỏ. 

Ông Nguyễn Đình Hòe, Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông Cựu chiến binh khu Cống Rút, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà.


Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông khu vực Cống Rút đã trở thành một điểm sáng trong công tác đảm bảo ANTT và an toàn giao thông. Với sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên trong tổ đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm miệt mài xây đắp một môi trường sống bình yên, an toàn cho người dân. 

Những buổi tuyên truyền pháp luật, phổ biến quy định về ANTT và an toàn giao thông được tổ chức thường xuyên, bài bản đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tiếng loa phát thanh quen thuộc vang lên khắp các ngõ ngách, nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc giữ gìn an nin trật tự. Nhờ đó, những hành vi vi phạm pháp luật đã giảm thiểu đáng kể, xây dựng khu dân cư an toàn, văn minh. Với sự thấu hiểu, lắng nghe và tinh thần công tâm, các thành viên trong tổ đã giúp giải quyết ổn thỏa nhiều mâu thuẫn, xích mích, góp phần giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó giữa những người dân trong khu phố. Những hình ảnh các thành viên trong Tổ đứng giữa ngã tư đông đúc, tận tình hướng dẫn người dân, các em học sinh qua đường đã trở nên quen thuộc và ấm áp. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Tổ, tình hình giao thông trên địa bàn được cải thiện đáng kể, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc hay tai nạn nghiêm trọng. Tổ tự quản cũng là cầu nối giữa người dân và lực lượng Công an trong công tác phát hiện, tố giác tội phạm, nắm bắt tình hình, kịp thời cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan chức năng, góp phần điều tra, khám phá nhiều vụ việc nhanh chóng, hiệu quả. Những đóng góp to lớn của Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông khu Cống Rút đã được người dân ghi nhận và trân trọng. 

Một số hình ảnh hoạt động của Tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông Cựu chiến binh khu Cống Rút.
Một số hình ảnh hoạt động của Tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông Cựu chiến binh khu Cống Rút.


Trong suốt 25 năm qua, Tổ đã tham gia giải quyết thành công 123 vụ gây gổ liên quan đến ANTT, hòa giải thành công 48 vụ liên quan đến va chạm và tai nạn giao thông. Những con số ấn tượng đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tận tụy, trách nhiệm và tình yêu quê hương của những người dân nơi đây. 

Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông khu Cống Rút đã được ghi nhận là mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, là một trong số ít Tổ tự quản được thành lập sớm nhất có hoạt động thường xuyên, liên tục, hiệu quả, lâu dài; được Trung ương Hội Cựu chiến binh tặng Bằng khen, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình, Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà và Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Cá nhân đồng chí Tổ trưởng Tổ tự quản được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Bộ Công an; Bộ Giao thông - Vận tải; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tặng nhiều Bằng khen.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong 25 năm qua, thời gian tới, Tổ tự quản ANTT, an toàn giao thông của Hội Cựu chiến binh khu Cống Rút xã Hùng Dũng đề ra nhiều nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cống hiến cao nhất, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tuyên truyền vận động người dân tại địa phương chấp hành nghiêm quy định đảm bảo ANTT, Luật Giao thông đường bộ, không tái lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tiếp tục lòng nhiệt huyết của từng thành viên vì sự bình yên trên các tuyến đường, góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông - ANTT trên địa bàn.

 

Việt Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website