Chuyện về Trưởng Công an xã góp phần xây dựng nông thôn mới

07/07/2022
Lượt xem: 1707
Chúng tôi về xã nông thôn mới Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định trong cái nắng của những ngày đầu hạ và chứng kiến cuộc sống thanh bình của người dân nơi đây. Trong niềm vui kinh tế phát triển, cuộc sống khấm khá đi lên, mỗi người dân trong xã đều ghi nhận những nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ Công an xã chính quy trong việc giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.


Đại úy Trần Văn Hoàn, Trưởng Công an xã Liên Minh cho biết: Từ tháng 1/2019 thực hiện chủ trương của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thời điểm ấy đồng chí đang là Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an huyện Vụ Bản được cấp trên điều động về phụ trách địa bàn xã Đại Thắng, sau đó là xã Liên Minh. Lúc bấy giờ, nơi đây được đánh giá là một địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh, trật tự (ANTT). 

Xuất thân là lính nghiệp vụ, với kinh nghiệm trong công tác trinh sát, điều tra phá án, bắt tội phạm, giải quyết gọn ghẽ các vụ án, đối tượng phạm tội về ma túy. Giờ là Trưởng Công an xã, với phương châm “bám cơ sở, gần dân, phục vụ nhân dân” phải nắm và thực hiện được tất cả các yêu cầu công tác.  Khi thì như một Cảnh sát khu vực làm tốt công tác dân vận, lúc lại hướng dẫn bà con các thủ tục hành chính, các biện pháp phòng cháy, chữa cháy ở gia đình, cách phòng - chống dịch Covid-19, thực hiện tốt trong mối quan hệ công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương, với các đồng chí Công an bán chuyên trách, hay cứng rắn đối với các đối tượng chống đối và những đối tượng phạm tội đã có tiền án, tiền sự ở địa phương  cùng với đó là mềm dẻo, linh hoạt khi tiếp xúc, gặp gỡ với nhân dân…

Là Công an chính quy, anh cũng đã được học tập, tập huấn qua nhiều đợt chỉnh huấn, chỉnh quân nhưng khi va vào thực tế lại diễn tiến muôn hình vạn trạng. Những mâu thuẫn ở cơ sở đôi khi chỉ xuất phát từ một lời hiềm khích hay say rượu gây sự, tranh chấp đất đai, bờ rào, nếu không giải quyết thấu đáo sẽ làm rạn nứt "tình làng, nghĩa xóm" và tất yếu phát sinh chuyện bé thành to.
 

Đại úy Trần Văn Hoàn chủ trì cuộc họp của đơn vị.


Ngoài Đại úy Hoàn với chức vụ là Trưởng Công an xã còn có 4 đồng chí Công an chính quy khác được tăng cường, kết hợp với 21 đồng chí Công an bán chuyên trách. Một tập thể mới đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm “xốc” lại tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Vừa làm, vừa nghiên cứu, học hỏi từ thực tế, hàng ngày, Đại úy Hoàn dành phần lớn thời gian xuống cơ sở để trao đổi nắm bắt thông tin, tranh thủ các diễn đàn để tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của dân, dù đôi khi chỉ là thông tin rất nhỏ về an ninh. Có rất nhiều việc không tên, vất vả đêm hôm, làm thêm giờ và không có thứ 7, Chủ nhật là việc thường tình đối với Đại úy Trần Văn Hoàn và các cán bộ Công an xã. Bởi thế cho nên tình hình an ninh trật tự ở Liên Minh ngày một ổn định, niềm tin tưởng, sự an tâm nơi bà con nhân dân ngày một nâng lên từ khi có Công an xã chính quy.

 Toàn xã Liên Minh có hơn 11.000 nhân khẩu, là địa bàn có khu Công nghiệp Bảo Minh, có tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 10 chạy qua nên tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đánh giá tiềm ẩn yếu tố phức tạp, là nơi mà các đối tượng phạm tội và tệ nạn xã hội có nhiều điều kiện hoạt động. Trong đó, tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, thậm chí sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong 3 năm về xã, Công an xã Liên Minh chính quy đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác ANTT; hoàn thành vượt chỉ tiêu 2 Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư  và sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chip điện tử; điều tra, làm rõ 32 vụ việc với 46 đối tượng có liên quan. Bên cạnh đó, đã xử phạt vi phạm hành chính 10 vụ, 10 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ, vận động, thu hồi 2 súng thể thao trong nhân dân.
 

Đại úy Trần Văn Hoàn cùng các đồng đội làm nhiệm vụ trên địa bàn.


Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực tế đã minh chứng, nếu làm tốt công tác phòng ngừa thì tội phạm giảm, nếu không tăng cường tuần tra, phát động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tốt, tội phạm tất yếu gia tăng. Chùa Hổ Sơn và đền thờ Công chúa Huyền Trân mới được khánh thành tháng 1/2022 trên diện tích 13ha với kinh phí đầu tư, tôn tạo lên tới hàng trăm tỷ đồng tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản. Đây không chỉ là điểm đến lý tưởng với du khách thập phương mà còn trở thành nơi lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc nói chung và Phật giáo Nam Định nói riêng. Trong quá trình thực hiện các mục tiêu chung, sư trụ trì chùa Hổ Sơn cùng với lực lượng Công an xã trong đó có cá nhân Đại úy Trần Văn Hoàn đã hình thành được mối quan hệ thân thiết, gắn bó mà không phải địa phương nào cũng có được. Tất cả cùng chung tay vun đắp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cho đạo và đời ngày càng hòa quyện, phát triển đi lên.

Theo chân Đại úy Trần Văn Hoàn, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1990, tại thôn Nhất Giáp, xã Liên Minh. Từng có quá khứ bất hảo, từng nhiều lần “chạm trán” với Đại úy Hoàn khi anh còn là lính điều tra, từng có thời gian bị ám ảnh bởi những ánh mắt dị nghị của người đời, nhưng giờ đây anh Tùng đã vươn lên trở thành ông chủ của một trang trại nuôi cá, gà, vịt …rộng hàng chục nghìn m2 tại chính miền quê anh đang sinh sống. Được đồng chí Trưởng Công an xã thường xuyên lui tới giúp đỡ, thăm hỏi, động viên, anh càng vững tin hơn trên hành trình hoàn lương, hướng nghiệp.

Địa bàn không xảy ra trọng án, các vụ việc ma túy, hình sự, vi phạm pháp luật được xử lý rốt ráo, giảm hẳn tình trạng trộm cắp...những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm ngay từ khi mới manh nha. Kết quả này cũng phần nào phản ánh được hiệu quả thực tiễn từ việc hiện thực hóa đề án đưa Công an chính quy về xã - chủ trương lớn mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra trong thời gian qua. 

Tự nguyện trở thành cây cầu nối bền vững giữa ý Đảng và lòng dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an, củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, cái được lớn nhất sau thời gian về với cơ sở, theo Đại úy Trần Văn Hoàn, không phải là những kết quả đo đếm được bằng con số hay những tấm Bằng khen, Giấy khen trong 5 năm liên tục là Chiến sĩ thi đua cơ sở mà đó chính là lòng dân, là sự yêu mến và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi quê hương 2 lần được đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến Chống Pháp - xã nông thôn mới Liên Minh, huyện Vụ Bản. 
 

 

Nguyễn Dương - Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website