Công an tỉnh Hưng Yên quyết liệt triển khai Đề án 06

11/11/2022
Cùng với lực lượng Công an cả nước, thời gian qua, Công an tỉnh Hưng Yên đang quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung của Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Đề án 06).

Trong đó, tập trung vào các nhóm tiện ích gắn với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án.

Đề án 06 là đề án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo hệ sinh thái phát triển dữ liệu về dân cư (“làm giàu” dữ liệu dân cư), đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành để đóng góp vào việc hình thành và khai thác tài sản chung của Quốc gia. Đề án có 07 quan điểm chỉ đạo và 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, doanh nghiệp để thực hiện trên môi trường điện tử đã thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong thực hiện 3 đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển. Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác và thuận tiện.

Cán bộ phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công Bộ Công an.


Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án, Công an tỉnh Hưng Yên với vai trò là cơ quan thường trực đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ của Đề án trên địa bàn toàn tỉnh. Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an các cấp từ tỉnh đến cơ sở tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung, phần việc và nhiệm vụ cốt lõi của Đề án 06; đồng thời, quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao và thần tốc. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của Đề án 06 đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân; tăng cường tuyên truyền trên Internet và mạng xã hội để người dân hiểu, ủng hộ và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Với vai trò chủ công trong triển khai, thực hiện Đề án 06, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và lực lượng Công an cấp xã đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch dữ liệu và duy trì thường xuyên hằng ngày việc bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư, bảo đảm dữ liệu dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống". Với tinh thần đó, cán bộ, chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm “dốc sức, dốc lòng”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy nhằm triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. Trong đó, đẩy mạnh tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử, tạo điều kiện để phục vụ chuyển đổi số quốc gia, phục vụ lợi ích của nhân dân; tăng cường thực hiện tốt các dịch vụ công của Ngành trên môi trường điện tử như đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú… Đặc biệt, công tác làm sạch dữ liệu và thu nhận hồ sơ CCCD và giải quyết hồ sơ cư trú, trả lời xác minh trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Công an cấp xã cơ bản đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy trình, giải quyết đảm bảo đúng thời gian quy định.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân, Công an tỉnh đã áp dụng mô hình đăng ký, cấp biển số xe ôtô tại Công an cấp huyện, xe môtô tại Công an cấp xã. Trên địa bàn tỉnh hiện có 123 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện được đăng ký, cấp biển số xe mô tô. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4 trên cả nước kể từ ngày 01/6/2022.

Các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã và Công an cấp xã đã niêm yết công khai quy trình, thủ tục; bố trí, phân công lực lượng đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công trực tuyến cho người dân và trả kết quả đúng quy định. Quy trình giải quyết các thủ tục được công khai, minh bạch trên Internet, giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận, thực hiện và đánh giá, đóng góp ý kiến. Ngoài ra, công dân có thể thực hiện dịch vụ công ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay… có kết nối Internet, không cần đến cơ quan Nhà nước để kê khai thông tin, tiếp nhận hồ sơ. Qua đó, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, tạo được sự đồng tình của người dân, góp phần lan tỏa trong cộng đồng.

Các nhiệm vụ của Đề án 06 đã được lực lượng Công an tỉnh triển khai quyết liệt theo đúng tiến độ, thể hiện rõ tinh thần gương mẫu, đi đầu của lực lượng Công an nhân dân, được cấp ủy chính quyền và các ban, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Đến nay, Công an Hưng Yên đã triển khai thực hiện 11 dịch vụ công của Bộ Công an trong tổng số 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nhóm phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích trên môi trường điện tử theo Đề án số 06. Tính đến ngày 05/11/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận  97.625 hồ sơ  qua cổng dịch vụ Công Quốc gia; thu nhận 131.300 hồ sơ đề nghị xác lập định danh điện tử cho công dân;... Công an tỉnh đã thu nhận 1.011.656 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp; nhận 961.353 thẻ CCCD trả nhân dân sử dụng. Việc triển khai, tích hợp dịch vụ công trực tuyến theo chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số được triển khai thực hiện, bước đầu đạt kết quả nhất định như đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến; cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến; đăng ký, cấp biển số xe mô tô tại cấp xã… được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp Căn cước công dân cho người dân.


Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu, thường xuyên quan tâm, bảo đảm nguồn lực phục vụ việc triển khai thực hiện Đề án 06 và Luật cư trú.

Dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối dữ liệu, khai thác phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan Nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Do đó, tinh thần chính của Đề án 06 là tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Qua đó góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân; tiết kiệm thời gian, công sức; tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, cũng như phục hồi nhanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, song với quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, trong thời gian tới, Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục khẩn trương đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06. Tinh thần tận tụy, trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, dù là ngày hay đêm, kể cả ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật, cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh vẫn miệt mài với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, thu nhận hồ sơ thực hiện 02 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và Đề án số 06, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh giao, hướng đến xây dựng một chính phủ điện tử trong thời gian tới, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

 

Phương Huyền - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website