Công an Trà Vinh quyết tâm “Bám sông, giữ cát”

23/03/2022
Lượt xem: 1684
Việc khai thác khoáng sản tràn lan, không phép, nhất là cát sông đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, dẫn đến sạt lỡ nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân. Các đối tượng “lấy trộm” cát sông luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là trong lĩnh vực khoáng sản để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật và làm an lòng Nhân dân, Công an Trà Vinh đã tập trung triển khai nhiều biện phạm để đấu tranh mạnh với “cát tặc”.

Hiện nay trên tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu có gần 100 phương tiện với tải trọng từ 25 tấn đến 50 tấn có gắn các thiết bị bơm, hút cát, trong đó có khoảng 35 phương tiện có gắn hệ thống máy hút cát vào mà không đăng ký với cơ quan chức năng hay còn gọi là hoán cải công năng để khai thác cát trái phép. Đa số các phương tiện này không có đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hạn đăng kiểm. Còn đối với các mỏ cát được cấp giấy phép khai thác thì sử dụng phương tiện khai thác cát không đúng số lượng, chủng loại đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực mỏ được phép khai thác; các trường hợp này đã bị xử phạt vào năm 2021.

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

 

Trên cơ sở báo cáo của Công an các đơn vị nghiệp vụ và Công an cấp huyện có liên quan, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp sát hợp với thực tế, đấu tranh mạnh với “cát tặc”. Việc thành lập 03 chốt ngày, đêm theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu là một trong những biện pháp thể hiện sự kiên quyết của Công an Trà Vinh trong việc đấu tranh với nạn khai thác cát trái phép. Các chốt được đặt tại khu vực ấp Rạch Kinh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành; ấp Rẩy A, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang và ấp An Bình, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè. Đồng thời, kiện toàn, bổ sung thành viên tham gia chốt kiểm tra tại khu vực Cồn Hô, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long đã được thành lập và hoạt động trước đó.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, góp phần bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, Công an tỉnh Trà Vinh đã chú ý tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác “cát sông”, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở hàng hóa, cát sông không có hóa đơn chứng từ. 

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website