Công an xã giải cứu phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài

14/09/2023
Tại huyện vùng cao Trà Bồng (Quảng Ngãi), trước tình trạng có nhiều phụ nữ nhẹ dạ, cả tin bị lừa bán ra nước ngoài, Công an xã vùng cao đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tìm cách liên lạc, hướng dẫn nạn nhân trốn thoát, trở về đoàn tụ cùng gia đình, hỗ trợ nạn nhân dạy nghề, giải quyết việc làm, hòa nhập cộng đồng.

Giữa tháng 8/2023, chị Hồ Thị Huệ (33 tuổi, ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng) nhờ cha ruột là ông Hồ Văn Đơn (ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng) chăm sóc 4 đứa con nhỏ để đi làm ăn xa. Nghe con gái đi làm ở tỉnh Tây Ninh, lương tháng 10 triệu đồng, ông Đơn cũng mừng thầm vì mức lương cao đủ chi tiêu việc nuôi các con nhỏ. "Thấy con gái khổ quá, nuôi 4 đứa con nhỏ mà chồng thì bỏ đi lấy vợ khác nên tôi ở nhà chăm sóc cháu ngoại để con gái đi vào miền Nam làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình nhưng không ngờ nó bị kẻ xấu lừa bán sang Campuchia" - ông Hồ Văn Đơn kể lại.

 
Công an huyện Trà Bồng và chính quyền địa phương xã Trà Sơn (Trà Bồng) đến thăm hỏi, động viên chị Hồ Thị Huệ vừa được giải cứu trở về nhà an toàn.
Công an huyện Trà Bồng và chính quyền địa phương xã Trà Sơn đến thăm hỏi, động viên chị Hồ Thị Huệ vừa được giải cứu trở về nhà an toàn.
 
Ban đầu hốt hoảng không biết làm sao cứu con gái. Nghĩ đến Công an xã, ông Đơn liền lên trình báo vụ việc con gái bị kẻ xấu lừa sang Campuchia và Công an xã Trà Sơn nhờ cứu con gái. Theo Thiếu tá Võ Duy Phong, Trưởng Công an xã Trà Sơn cho biết, ngày 19/8/2023, sau khi tiếp nhận thông tin từ ông Hồ Văn Đơn, Công an xã khẩn trương báo cáo vụ việc đến lãnh đạo Công an huyện và chủ động phối hợp Đội An ninh, Công an huyện triển khai các biện pháp nghiệp vụ. 
 
"Chúng tôi đã tiến hành xác minh các thông tin liên quan về mối quan hệ và hành trình di chuyển của nạn nhân Hồ Thị Huệ. Sử dụng mạng Facebook để liên lạc với chị Hồ Thị Huệ hướng dẫn cách trốn trở về Việt Nam an toàn" - Thiếu tá Võ Duy Phong cho biết.
 
Theo chị Hồ Thị Huệ, trước đó một người bạn quen qua mạng xã hội đã giới thiệu chị vào tỉnh Tây Ninh bán cà phê với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Khi Huệ vào đến Tây Ninh thì bị nhóm người lái xe chở thuê lừa chở sang Campuchia ở khu vực đặc khu của người Trung Quốc. Tại đây, các đối tượng yêu cầu Huệ trả số tiền lớn mới được trả tự do. Không có tiền, chị Huệ đã gọi điện liên lạc người quen và cầu cứu gia đình. "Qua hướng dẫn của cán bộ Công an xã Trà Sơn, tôi đã tìm cách trốn thoát và về được đến Việt Nam" chị Huệ vui mừng kể lại.
 
Nhân dịp này, Công an huyện Trà Bồng và chính quyền địa phương xã Trà Sơn cũng đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chị Huệ, tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời hỗ trợ tốt nhất để chị Hồ Thị Huệ ổn định cuộc sống.
 
Trước đó, Công an huyện Trà Bồng cũng đã tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ 05 nạn nhân ở huyện Trà Bồng bị lừa đưa sang Trung Quốc, Campuchia và đòi gia đình đưa tiền chuộc trở về. Điển hình, cũng vì tin lời "việc nhẹ lương cao", Hồ Thị Lê (20 tuổi) và Đinh Thị Nghệ (16 tuổi), đều ở xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng bị nhóm người đưa ô tô chở lên tỉnh Tây Ninh rồi vượt biên qua Campuchia. Cả 2 nạn nhân bị ép làm nhiệm vụ lừa các nạn nhân là người Việt chuyển tiền vào tài khoản để được hưởng “hoa hồng”. Mỗi ngày làm việc trên 15 tiếng đồng hồ. Muốn được về nước thì phải bỏ ra số tiền 300 triệu đồng. Nhận được tin báo, Công an xã Trà Bùi đã tìm cách liên hệ qua tin nhắn với nạn nhân và hướng dẫn nạn nhân cách trốn thoát.
 
Công an xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng và chính quyền địa phương xã Trà Bùi thăm hỏi, tặng quà cho hai thiếu nữ Hồ Thị Lê và Đinh Thị Nghệ được giải cứu.
Công an xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng và chính quyền địa phương xã Trà Bùi thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân được giải cứu.
 
Theo Thượng tá Trần Văn Hảo, Phó Trưởng Công an huyện Trà Bồng cho biết: “Mặc dù đã được cảnh báo nhưng một số phụ nữ trên địa bàn huyện Trà Bồng, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái đồng bào Co nhẹ dạ, cả tin đã bị kẻ xấu lừa đưa ra nước ngoài". Với chiêu bài, thủ đoạn đánh vào tâm lý cả tin với những lời dụ dỗ về việc nhẹ, lương cao hay đơn giản là một công việc ổn định, nhất là với các cô thiếu nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, trình độ nhận thức hạn chế… sau đó tìm cách lừa bán vào các "động" mại dâm, thậm chí bán qua biên giới đã không còn là câu chuyện mới nhưng lại ngày càng tinh vi hơn. 
 
Đồng chí Hồ Văn Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Bùi cho biết: "Để ngăn chặn việc thiếu nữ trên địa bàn bị lừa gạt ra nước ngoài, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến từng thôn, từng hộ gia đình quản lý con em mình. Đồng thời, địa phương phối hợp cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết việc làm ổn định cho số thanh thiếu niên tại địa phương". 
 
Để kịp thời ngăn chặn tình trạng nhiều chị em phụ nữ đồng bào Co bị lừa bán sang nước ngoài, lực lượng Công an và chính quyền địa phương huyện Trà Bồng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, công tác tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, dạy nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng tại các địa phương luôn được chú trọng nhằm xóa bỏ mặc cảm, tạo điều kiện để nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
 
Thành Sự
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website