Đắk Lắk: Khởi tố bị can Y Pŏ Mlô về hành vi “Phá hoại chính sách đoàn kết”

15/08/2024
Sáng ngày 15/8/2024, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt, lệnh khám xét nơi ở đối với bị can Y Pŏ Mlô để điều tra về hành vi “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
 
    Bị can Y Pŏ Mlô (63 tuổi), trú tại Buôn Wik, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.
 
Theo kết quả điều tra của các cơ quan pháp luật, trước đó, Y Pŏ Mlô đã từng có liên lạc và nhận sự chỉ đạo của Y Mút Mlô là đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ. Y Mút Mlô đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk của Việt Nam tuyên phạt 11 năm tù về tội “Khủng bố”. 
 
Tuy đã được cán bộ chính quyền các cấp nhiều lần giáo dục, nhắc nhở, đưa ra kiểm điểm trước dân, nhưng Y Pŏ Mlô vẫn không thay đổi nhận thức, mà từ năm 2023 đến nay, thông qua các tài khoản Facebook, Y Pŏ Mlô vẫn tiếp tục chủ động liên lạc, nhận thông tin chỉ đạo của các đối tượng FULRO đang ở Thái Lan, như Y Min Alur, Y Thanh Êban, Y Pher Hdruê...Sau đó, Y Pŏ Mlô đã có những hành vi tuyên truyền lại cho các đối tượng FULRO khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, như: trực tiếp đi gặp gỡ các đối tượng, liên lạc trao đổi qua điện thoại di động, gửi, nhận thông tin qua không gian mạng và thu thập những thông tin 1 chiều, thiếu khách quan, sai bản chất sự thật ở trong nước rồi báo cáo ra bên ngoài theo chỉ đạo, hướng dẫn của các đối tượng FULRO lưu vong ở Thái Lan nhằm để xuyên tạc, “Phá hoại chính sách đoàn kết”, chống đối lại chính quyền.
 
Cơ quan An ninh thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của Y Pŏ Mlô.

Quá trình khám xét nơi ở của Y Pŏ Mlô, các cơ quan tố tụng đã thu được nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của Y Pŏ Mlô liên quan đến các tổ chức Khủng bố “Người Thượng đứng lên vì công lý” ở Thái Lan và “Nhóm Hỗ trợ người Thượng” ở Mỹ. 
 
Hành vi vi phạm pháp luật nói trên của Y Pŏ Mlô lại tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang bị đối tượng FULRO lợi dụng tuyên truyền, lừa bịp, kích động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích và truyền thống của dân tộc Việt Nam.
 
Qua đây, đồng bào ở các buôn làng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Tây Nguyên nói chung, cần tiếp tục đoàn kết, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng thôn buôn ngày càng phát triển, kiên quyết tẩy chay các luận điệu xuyên tạc, vu cáo của các đối tượng phản động thuộc 2 tổ chức Khủng bố “Người Thượng đứng lên vì công lý” ở Thái Lan và “Nhóm Hỗ trợ người Thượng” ở Mỹ.
 
 
Sỹ Đức - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website