“Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, tình cảm, mệnh lệnh từ trái tim của lực lượng Công an nhân dân

26/07/2022
Lượt xem: 2491
Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trong Công an nhân dân (CAND) năm 2022 nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) do Bộ Công an tổ chức trang trọng tại Hà Nội sáng ngày 26/7/2022. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng đối với lực lượng CAND.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an dự Hội nghị.


Triển khai đồng bộ các giải pháp công tác về chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng 

Trình bày báo cáo biểu dương người có công với cách mạng và công tác đền ơn đáp nghĩa trong CAND giai đoạn 2017 – 2022, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến nêu rõ: Quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trong 05 năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp công tác về chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong CAND với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp và thực tế. 

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến trình bày báo cáo biểu dương người có công với cách mạng và công tác đền ơn đáp nghĩa trong CAND giai đoạn 2017 - 2022.


Bộ Công an đã lập hồ sơ, đề nghị Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đối với 15 đồng chí; Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 40 liệt sĩ; ra quyết định cấp Giấy chứng nhận thương binh đối với 182 đồng chí; Chứng nhận bệnh binh đối với 12 đồng chí. Công tác chăm sóc, tu bổ các công trình tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ được Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương chú trọng, quan tâm thực hiện; nhiều công trình tưởng niệm, khu di tích của lực lượng CAND có quy mô, tầm vóc quốc gia như: Khu di tích Nha Công an Trung ương, Khu di tích An ninh Khu IX, Khu di tích An ninh T4 và Khu di tích Hòn đá Bạc… Ngoài ra, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 430 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 206 hài cốt liệt sĩ CAND. 

Về hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nhận phụng dưỡng suốt đời 320 Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng 91 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức trên 37.000 lượt thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình người có công với cách mạng với số tiền hơn 27 tỷ đồng; kịp thời động viên, thăm hỏi các trường hợp cán bộ, chiến sĩ bị thương, hi sinh trong khi làm nhiệm vụ với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở đối với hơn 1.300 trường hợp, với tổng kinh phí hơn 82 tỷ đồng; trợ cấp hàng tháng đối với các cháu là con liệt sĩ, con thương binh nặng đang đi học và con cán bộ Công an bị di chứng do nhiễm chất độc hóa học với gần 06 tỷ đồng/năm. Kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, trợ cấp khó khăn đột xuất đối với người có công và cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí hơn 126 tỷ đồng…

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen của Bộ Công an tặng đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.


Tại Hội nghị, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trong CAND giai đoạn 2017 – 2022, Bộ Công an đã tặng Bằng khen 71 tập thể và 102 cá nhân.

Bộ Công an là một trong những ngành dẫn đầu phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” trong toàn quốc

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thân ái gửi tới các cán bộ lão thành, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn, đáp nghĩa cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. 


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương những đóng góp rất có ý nghĩa của các đồng chí; biểu dương những tấm gương tập thể, cá nhân Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Những cố gắng lớn lao của các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng trong lực lượng CAND đã chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, vượt lên trên những khó khăn riêng, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ để xây dựng cuộc sống gia đình, xây dựng quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước khẳng định, Bộ Công an là một trong những ngành dẫn đầu phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” trong toàn quốc, đã có nhiều việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp, dành nguồn nhân lực, kinh phí lớn để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, trợ cấp khó khăn và tạo điều kiện cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, toàn lực lượng CAND sẽ tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; biến nhận thức thành hành động thiết thực, cụ thể, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, đưa các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên của lực lượng CAND, coi là trách nhiệm, tình cảm, mệnh lệnh từ trái tim.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, chúc mừng các đại biểu.


Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc cung cấp, xác minh thông tin phục vụ xác nhận, công nhận người có công với cách mạng, xác định danh tính liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng như công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ. Tích cực phát hiện, điều tra, làm rõ những sai phạm, vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện chính sách người có công với cách mạng để bảo vệ quyền lợi của người có công, đảm bảo ý nghĩa, hiệu quả của chính sách đền ơn đáp nghĩa, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, Bộ Công an quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm đối với người có công và con em của các gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ thiết thực, có hiệu quả các gia đình chính sách về vật chất và tinh thần, trước hết là đối với những gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng trước đây, phấn đấu để các gia đình có công với cách mạng đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị. 


Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an cùng toàn thể tướng lĩnh, sĩ quan, hạ sĩ quan, các đồng chí thương binh, bệnh binh, công nhân viên lực lượng CAND, Bộ trưởng Tô Lâm chân thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí Chủ tịch nước đối với lực lượng CAND. “Đây là nguồn động viên to lớn đối với toàn lực lượng, nhất là các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong CAND qua các thời kỳ” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, toàn lực lượng CAND sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Chủ tịch nước tại Hội nghị; đây là những định hướng quan trọng của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sĩ nói chung và công tác thương binh, liệt sĩ trong CAND nói riêng mà toàn lực lượng CAND sẽ tổ chức quán triệt, thực hiện thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 


Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp thường xuyên chỉ đạo, có kế hoạch cụ thể nâng cao hiệu quả các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các hoạt động chăm lo người có công với cách mạng trong CAND. Thông tin kịp thời về những tấm gương dũng cảm, hi sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, những gương điển hình tiên tiến của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trong học tập, công tác, chiến đấu. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác chính sách trong CAND; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công và chính sách hậu phương CAND để công tác này mang lại ý nghĩa thiết thực và đạt kết quả cao nhất.

 

Nguyễn Lan - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website