Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Cảng cá Quy Nhơn, Bình Định

20/03/2024
Lượt xem: 190
Ngày 19/3/2024, tại Cảng cá Quy Nhơn, Công an tỉnh Bình Định tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đây là đợt diễn tập dưới nước với sự tham gia của nhiều lực lượng, được tổ chức đầu tiên tại Bình Định.

Theo tình huống giả định, vào khoảng 8 giờ 30 phút, một tàu chở dầu hoạt động trong khu vực Cảng cá (cách cầu Cảng khoảng 50m), do động cơ gặp sự cố ở két dầu máy, làm dầu chảy tràn ra khoang máy bốc cháy, đám cháy nhanh chóng lan khắp mặt sàn và bắt cháy sang tàu cá bên cạnh. Ngay khi phát hiện sự việc, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã phát tín hiệu báo động cháy, thông báo sự cố cháy đến lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thông qua số điện thoại 114 và các lực lượng liên quan, đồng thời tổ chức các hoạt động chữa cháy và cứu nạn ban đầu.

Sau khoảng 4 phút tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH đã huy động lực lượng, phương tiện tiếp cận hiện trường, triển khai các hoạt động dập tắt đám cháy, cứu người bị nạn.

Tại hiện trường, do lượng chất cháy lớn, cường độ đám cháy phát triển nhanh, diễn biến hết sức phức tạp, có xảy ra hiện tượng chảy loang dầu và cháy lan nên lãnh đạo Công an tỉnh đã báo cáo sự việc với lãnh đạo UBND tỉnh, xin chi viện lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH.

Nhận được lệnh điều động của lãnh đạo tỉnh, các lực lượng như: Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Công ty CP Cảng Quy Nhơn, Công ty xăng dầu Bình Định, Công ty TNHH thương mại và môi trường Hậu Sanh… khẩn trương có mặt tại hiện trường tham gia công tác chữa cháy và CNCH. Dưới sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, sau khoảng 30 phút tiếp cận đám cháy, tất cả người bị nạn đã được di chuyển đến nơi an toàn, 2 tàu bị cháy cũng được lai dắt đến vị trí an toàn và đám cháy được khống chế, dập tắt hoàn toàn.

Một vài hình ảnh tại buổi diễn tập.
Một vài hình ảnh tại buổi diễn tập.

 

Việc thực tập phương án PCCC&CNCH với sự tham gia của nhiều lực lượng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm về công tác PCCC của các cá nhân, tập thể trong công tác PCCC, góp phần chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phát biểu tại buổi diễn tập, thay mặt Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh, Đại tá Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đánh giá cao chương trình, kết quả buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH, bảo đảm đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phát huy những kết quả đã đạt được, tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCCC. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và hướng dẫn các cơ sở khắc phục những sơ hở, thiếu sót; củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho lực lượng tại chỗ; phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị rà soát, bổ sung, thực tập các phương án chữa cháy và CNCH bảo đảm đúng quy định, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin báo cháy, tai nạn, sự cố xảy ra. Trước mắt là chủ động các phương án đảm bảo an toàn PCCC và CNCH cho giải đua thuyền tổ chức tại Quy Nhơn và các sự kiện, hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian tới...

Văn Khoa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website