Đoàn công tác Chính phủ kiểm tra kết quả triển khai Đề án 06 tại TP Hồ Chí Minh

11/11/2022
Chiều 10/11/2022, Đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Tham gia Đoàn công tác có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Phó Trưởng ban chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Thay mặt Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án 06 TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt kết quả 10 tháng triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.  

BCĐ Đề án 06 TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị trực tiếp thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu và những đơn vị có liên quan tập trung thực hiện công tác khảo sát, điều tra cơ bản về nguồn nhân sự, trang thiết bị, phương tiện, trình độ công nghệ của cán bộ trực tiếp tham gia thực hiện Đề án 06 đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Về nguồn nhân lực, đến nay thành phố có 3.864 cán bộ trực tiếp tham gia thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06, gồm: 2.598 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh và 1.275 cán bộ thuộc sở, ngành, UBND các cấp. Hiện các đơn vị đang tiếp tục rà soát để bổ sung đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Đề án 06.

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Tính đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại 3 quận, huyện trên địa bàn thành phố (chung cư Prosper Plaza, Tân Thới Nhất - quận 12; chung cư Landmark 81 - quận Bình Thạnh, chung cư Sunrise Riverside - huyện Nhà Bè) tạo điều kiện thuận lợi, tạo thói quen để người dân, cơ quan, tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và phát huy vai trò của Tổ công tác thực hiện Đề án 06 cấp phường/xã... 

Hiện nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trên đến các đơn vị trên địa bàn Thành phố nhằm nâng cao hiệu quả việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành phần thảo luận.


Công an Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử gắn với công tác thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD), đã triển khai và vận hành việc thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử tại trụ sở 312 Công an phường, xã, thị trấn.  

Tính đến ngày 06/11/2022, Công an TP Hồ Chí Minh đã thu nhận được 6.788.918 hồ sơ cấp CCCD, truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH hơn 6,5 triệu hồ sơ; đã nhận hơn 5,5 triệu thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, đã trả cho người dân 5,5 triệu thẻ CCCD theo quy định, đã thu nhận 987.924 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.  

Bên cạnh đó, Công an TP Hồ Chí Minh đang quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” và bước đầu đã thực hiện việc số hóa tàng thư hồ sơ hộ khẩu theo chỉ đạo của Bộ Công an... 

Qua 10 tháng thực hiện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ bằng dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử đã có chuyển biến rõ rệt, nhiều đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo nâng tỷ lệ giải quyết TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến đạt xấp xỉ đến 100%...

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn có một số khó khăn, vướng mắc. Do đặc thù, Thành phố có số lượng dân cư tập trung đông, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp rất lớn (trên 50 ngàn hồ sơ/ngày) nhưng trang thiết bị, máy móc, nhân sự ở một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ còn chậm so với quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện, hỏi thăm công việc của các cán bộ công chức UBND phường Bến Thành, quận 1.


Bên cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin còn thiếu; nguồn nhân lực được tăng cường, bổ sung của các sở, ngành chưa được tập huấn, hướng dẫn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đề án 06...

Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối năm, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai đủ 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố. Tuy nhiên, hiện thủ tục Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và thủ tục Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí chưa thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công do chưa có hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành có liên quan. 

Về phối hợp xác minh thông tin công dân phục vụ cập nhật lên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19, hiện nay thông tin do các cơ sở y tế cung cấp cho cơ quan Công an không chính xác, bị lặp lại nhiều lần dẫn đến không thể xác minh, mất nhiều thời gian và công sức…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã điều hành phần thảo luận, đóng góp ý kiến của các đại biểu. Đại diện các sở, ban, ngành TP Hồ Chí Minh cũng như đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến những vướng mắc, khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện Đề án 06.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, kiểm tra thực tế tại UBND phường Bến Thành.


Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, các sở, ban, ngành của TP Hồ Chí Minh phải hết sức quyết tâm, nỗ lực, cố gắng hơn nữa để thực hiện các nội dung của Đề án 06 theo kế hoạch đề ra. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo TP Hồ Chí Minh cũng như các bộ, ngành cần phải phối hợp với nhau tốt hơn nữa trong việc trao đổi thông tin, trong việc thực hiện các nội dung công việc của Đề án 06. UBND Thành phố cần tập trung chỉ đạo quyết liệt việc này. Người đứng đầu UBND Thành phố và Văn phòng UBND Thành phố phải hết sức quyết tâm và nỗ lực để các sở, ban, ngành của Thành phố cùng vào cuộc đồng loạt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra biện pháp hữu hiệu để TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, đó là nên tiếp cận với hộ gia đình, chứ không nên tiếp cận từng cá nhân. Khi rà theo hộ, thì các sở, ban, ngành sẽ có trách nhiệm rà soát, báo cáo theo từng sở, ngành để Văn phòng UBND Thành phố và BCĐ Đề án 06 của Thành phố tổng hợp, để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết những khúc mắc, tồn tại của tất cả các sở, ban, ngành Thành phố. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, dù Thành phố luôn phải nỗ lực, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 nhưng cũng không nên quá cầu toàn, không thể ngay lập tức thay đổi hoàn toàn mọi việc theo như ý muốn. Thực tế, các nội dung công việc đều phải có lộ trình để dần thay thế cho hiệu quả, do hiện nay vẫn phải chấp nhận một số việc chính quyền cũng như cơ quan chức năng vẫn phải giải quyết trực tiếp cho người dân…

Trước đó, Đoàn Công tác Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu rõ những lợi ích, tầm quan trọng của Đề án 06, đồng thời động viên cán bộ nhân viên của phường tiếp tục cố gắng thực hiện tốt các công việc phục vụ cho Đề án 06.

 

Phú Lữ - Nguyễn Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website