Gần dân, lắng nghe dân để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn

08/07/2022
Lượt xem: 1704
Luôn trăn trở để người dân không còn nỗi lo về an ninh, trật tự và yên bình sau một ngày làm việc vất vả - Đó là suy nghĩ của Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Trưởng Công an xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ anh cùng tập thể, đồng đội đề ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, khép kín trên địa bàn, góp phần đem lại sự yên bình cho nhân dân.

Tạo sự đồng thuận về bảo đảm an ninh, trật tự

Trong những ngày tháng tư đầy ắp lịch sử, chúng tôi có dịp về Hà Nam ghé thăm và trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Văn Đông - Trưởng Công an xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm khi anh vừa cùng đồng đội tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn trở về. Với tác phong nhanh nhẹn, gần gũi, thân thiện, anh bắt đầu chia sẻ với chúng tôi về địa bàn nơi anh công tác: “Xã Thanh Hải là địa bàn rộng với diện tích gần 1.381.3 ha, với hơn 10 nghìn nhân khẩu, xã giáp ranh với 3 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình và Hòa Bình; đặc biệt xã có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua và Sông Đáy dọc theo địa bàn, chia xã thành 2 miền: miền Đông Hải và miền Tây Hải… thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự. Lại vốn không phải người địa phương, nên thời điểm đầu khi đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã anh gặp không ít khó khăn, nhưng vấn đề quan tâm nhất của anh cùng đồng đội là bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.”
 
Với quyết tâm bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, phát huy vai trò tiên phong của người chỉ huy, ngay từ những ngày đầu đảm nhận nhiệm vụ cấp trên giao phó, anh cùng cán bộ, chiến sĩ thường xuyên xuống dân, gần dân để nắm bắt tình hình an ninh, trật tự cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã nhiều chương trình, kế hoạch công tác Công an, bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn cũng như giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn vướng mắc trong Nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm,... Có lẽ chính sự “Dân vận” đầy khéo léo và thuyết phục của anh kể cả khi làm việc với đồng chí đồng đội cũng như tiếp xúc với nhân dân mà những đề xuất của anh luôn nhận được sự đồng thuận rất cao, từ ấp ủy chính quyền địa phương, nhờ vậy đã tạo được niềm tin trong nhân dân đối với lực lượng Công an chính quy về xã... từ đó, người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, giúp Công an xã xử lý, phòng ngừa hiệu quả các vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự và giải quyết nhiều vấn đề “nóng” ngay tại cơ sở, góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nhữ Văn Chiểu - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hải cho biết: “Đồng chí Đông là người trách nhiệm, tận tụy, hết lòng vì công việc, luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy - chính quyền trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương; đặc biệt là trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh... Từ khi có đồng chí và lực lượng Công an chính quy về nhận nhiệm vụ đã tạo bước đột phá về giữ gìn an ninh, trật tự; các điểm nóng về ma túy, nạn trộm cắp tài sản… đã từng bước được giải quyết hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn”.
 
Như để minh chứng, Thiếu tá Nguyễn Văn Đông đưa ra những con số cụ thể để nói với chúng tôi: từ đầu năm 2021 đến nay, anh cùng tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an xã đã điều tra, làm rõ, bắt 16 vụ đánh bạc, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản… góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Trưởng Công an xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) chỉ đạo công tác tại đơn vị.

 

Vì bình yên của nhân dân

Luôn “lấy dân là gốc”, gần dân, lắng nghe dân là yếu tố then chốt là “chìa khóa vàng” giúp Thiếu tá Nguyễn Văn Đông nắm vững địa bàn phụ trách, hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Do đó, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm được ra đời, phát huy hiệu quả, người dân tích cực hưởng ứng tham gia, tiêu biểu như: mô hình: “Tự phòng, tự quản”, mô hình “Thắp sáng đường quê”, mô hình “camera an ninh”.... Đến nay, sau gần 02 năm triển khai mô hình, đã góp phần giữ vững ANTT trên điah bàn, nhân dân ngày càng an tâm và tin tưởng vào chính quyền địa phương cũng như lực lượng Công an xã chính quy; qua mô hình cũng giúp cho người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, góp phần xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận… “Nhờ việc triển khai đồng bộ biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, từ khi Thiếu tá Nguyễn Văn Đông và lực lượng Công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại địa bàn, tình hình an ninh, trật tự tại xã Thanh Hải đã chuyển biến tích cực hơn. Tình trạng trộm cắp vặt, đánh bạc ăn tiền… trong nhân dân đã giảm hẳn, từ đó các mâu thuẫn, phức tạp về an ninh trật tự do tệ nạn cờ bạc gây ra cũng ít xảy ra - đó là chia sẻ của ông Vũ Văn Phi - người dân thôn  Đoan Vĩ 1, xã Thanh Hải.
 
Còn theo lời của ông Nhữ Văn Toàn - người dân thôn Thanh Khê - xã Thanh Hải, cho biết thì Thiếu tá Nguyễn Văn Đông rất gần gũi với nhân dân, tạo được “sợi dây kết nối" hài hòa giữa nhân dân với lực lượng Công an cơ sở. Khi cơ sở có bất kỳ vụ việc gì bất kể ngày đêm, mỗi khi nhận được trình báo của quần chúng nhân dân, anh luôn có mặt kịp thời giải quyết, không để phát sinh phức tạp. Vì vậy mà nhân dân trên địa bàn chúng tôi luôn tin tưởng vào đồng chí trưởng Công an xã.”
 
Điều đó một lần nữa còn được minh chứng khi những ngày dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp, lúc bấy giờ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, hàng ngàn người dân thuộc các tỉnh phía Bắc hiện đang lao động ở các tỉnh miền Nam đã vượt gần 2 nghìn cây số trở về quê hương. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các công dân có thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe sau chặng đường dài để tiếp tục hành trình về quê an toàn, không nhớ nổi bao đêm ròng Thiếu tá Nguyễn Văn Đông chợp mắt không chọn giấc, anh cùng đồng đội luôn ứng trực 24/24h tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và địa điểm hỗ trợ công dân qua địa bàn, nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn các đoàn công dân vào “trạm” dừng chân được đặt tạm thời ở trụ sở của Ủy ban nhân dân xã bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn công tác phòng, chống dịch. Phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể trao tận tay công dân các nhu yếu phẩm cần thiết để kịp thời hỗ trợ trên 6.000 công bà con trên hành trình về quê ở các tỉnh phía Bắc.
 
Không chỉ vậy, Thiếu tá Nguyễn Văn Đông còn phối hợp Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an huyện Thanh Liêm báo cáo, đề xuất lãnh đạo Công an huyện xây dựng, triển khai thực hiện mô hình “cây xăng 0 đồng” và kêu gọi các mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ được hơn 5 nghìn lít xăng để giúp đỡ nhân dân khi qua địa bàn trở về quê hương.
 
Với những kết quả, thành tích đạt được, liên tiếp năm 2019, năm 2020, 2021 tập thể Công an xã Thanh Hải đều đạt Danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, 03 lần được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng; riêng cá nhân Thiếu tá Nguyễn Văn Đông 02 lần được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Với anh, được cống hiến sức mình vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân là niềm hạnh phúc, điều đó, càng giúp anh không ngừng nghỉ mà luôn nỗ lực, cố gắng để tiếp tục khẳng định mình qua từng năm tháng…
 
Lê Phượng - Minh Quang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website