Gia Lai: Điểm sáng trong công tác dân vận

15/03/2024
Lượt xem: 775
Làng Kret Kot, xã Hra, huyện Mang Yang từng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an đã sáng tạo nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác dân vận, kết quả đó đã giúp Nhân dân nâng cao hiểu biết, chấp hành tốt pháp luật, giữ vững ổn định ANTT tại địa phương.
Ngày mới ở làng Ket Krot
 
Chúng tôi đến làng Ket Krot một ngày đầu tháng 3/2024, sáng sớm bà con hồ hởi, vui vẻ cùng nhau đi thu hoạch bời lời, keo; từng tốp trẻ em hối hả đến điểm trường… Được chúng tôi hẹn trước nên hôm nay ông Kơ, Bí thư Chi bộ, thôn trưởng làng Kret Kot gác lại công việc để tiếp chuyện: “Trong làng rôm rả tý đầu giờ sáng thôi, lát nữa mọi người lên nương, rẫy chỉ có mấy người già ở nhà thôi, vắng lắm. Mùa này, bời lời, keo và các nông sản được giá nên bà con phấn khởi lắm; thu hoạch xong của nhà, mọi người nhận làm công, lương cũng cao, ai nấy đều phấn khởi, bản thân tôi cũng mừng lắm” – Ông Kơ chia sẻ.
 
Quá khứ của làng Ket Krot từng có những tháng ngày không bình yên khi một số người nghe lời lừa phỉnh của các đối tượng FULRO lưu vong xuyên tạc rồi tin theo cái gọi là “Tà đạo Hà Mòn”. Nhiều người bỏ lao động sản xuất, ngày đêm nhóm họp tà đạo, nuôi ảo vọng, chống đối chính quyền, đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an đã bền bỉ, kiên trì, linh hoạt trong vận động và đấu tranh, đến tháng 3/2020 các đối tượng cầm đầu “Tà đạo Hà Mòn” cuối cùng lẩn trốn trong rừng bị bắt giữ. Những đối tượng cầm đầu tà đạo này phải trả giá bằng những bản án nghiêm khắc của pháp luật.
Công an huyện Mang Yang phối hợp tổ chức khám chữa bệnh cho bà con làng Ket Kot.
 
 
Để giúp bà con dân làng đoạn tuyệt với tà đạo, những năm qua, hệ thống chính trị của địa phương đã tổ chức, triển khai nhiều chương trình, chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ người dân, như: hỗ trợ cây giống, con giống, kỹ thuật trong phát triển chăn nuôi, trồng trọt; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con; hệ thống điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã Hra cũng như tại làng Ket Krot được đầu tư, nâng cấp bài bản, phục vụ tốt cho cuộc sống của người dân.
 
Ông Jơnh (SN 1952) từng lầm lỡ lôi kéo bà con tham gia hoạt động “Tà đạo Hà Mòn” phải trả giá bằng bản án 9 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, ông Jơnh được chính quyền và Công an xã Hra thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp ông sớm tái hoà nhập với bà con, dân làng. Ông Jơnh chia sẻ: “Mình đã sai, không thể để con cháu cũng như bà con dân làng mắc sai lầm nữa nên tôi luôn tuyên truyền, nói cho bà con biết âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động để cảnh giác, tránh bị mắc lừa kẻ xấu ảnh hưởng đến đời sống bà con và ANTT. Giờ đây, tôi cảm ơn chính quyền, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã khoan hồng, tạo điều kiện giúp tôi nhận thấy cái sai để sửa đổi, sớm đoàn tụ với bà con; được sống bình yên, ấm no với dân làng mình như hôm nay là điều rất hạnh phúc”.
 
Nghĩa tình quân dân
 
Trong hành trình xoá tan “Tà đạo Hà Mòn” ở xã Hra nói chung và làng Kret Krot nói riêng, lực lượng Công an huyện Mang Yang đã có nhiều cách làm mang lại hiệu quả cao. Điển hình, cấp uỷ, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an xã Hra bám sát địa bàn, tranh thủ giúp đỡ của người uy tín, chức sắc tôn giáo và hệ thống chính trị ở cơ sở vận động, giúp đỡ Nhân dân, đặc biệt là những người từng lầm lỡ quay về. Ông Đinh Mak người uy tín làng Kret Krot tâm sự: “Công an huyện, Công an xã đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con, trao tặng nhu yếu phẩm, quần áo, vận động nhà hảo tâm tặng con giống, cây giống, hướng dẫn bà con trong lao động, sản xuất. Gia đình nào gặp khó khăn khi làm các thủ tục giấy tờ, hoặc ốm đau cũng được các anh hỗ trợ giúp đỡ. Đối với bản thân tôi cũng như bà con dân làng xem anh em Công an công tác tại địa bàn như người thân, người con trong làng”.
 
Mới đây, Công an xã Hra phối hợp tổ chức mở lớp học tình thương cho hơn 40 người (chủ yếu là phụ nữ và học sinh tiểu học có học lực hạn chế). Đây được xem như “chìa khoá” trong công tác vận động quần chúng. Trung uý Lê Tuấn Thành, cán bộ Công an xã Hra, trực tiếp tham gia dạy chữ cho người dân, chia sẻ: “Những ngày đầu vận động bà con tham gia lớp học rất khó khăn, tuy nhiên lồng nghép với các kế hoạch bám địa bàn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi phối hợp với người uy tín, thôn trưởng đến từng nhà, lên nương rẫy để tuyên truyền, vận động. Biết được lợi ích từ việc biết đọc, biết viết bà con đã hăng hái tham gia. Đến nay, hầu hết mọi người trong lớp học đều đã biết viết, biết đọc”.
Lớp học tình thương là “sợi dây” gắn kết giữa bà con với Công an cơ sở.
 
 
Chị Mah tham gia lớp học hơn 2 tháng, với sự nỗ lực cố gắng của bản thân cùng tinh thần nhiệt huyết của cán bộ Công an xã, đến nay chị đã biết đọc, biết viết. “Ban đầu tham gia lớp học tôi cũng ngại lắm, nhưng giờ thì quen rồi. Thầy Thành giảng dạy rất nhiệt tình, luôn động viên chia sẻ với lớp học. Thầy mua quà tặng những người có kết quả học tập tiến bộ; ngày nghỉ, Công an xã tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, nấu nướng các món ăn đãi lớp học…Mọi người đi làm về cũng mệt, nhưng vì sự nhiệt tình, quan tâm của các thầy nên chúng tôi đều cố gắng đến lớp đầy đủ và chăm chỉ học tập” - Chị Mah chia sẻ.
 
Thượng tá Y Mai Anh – Trưởng Công an huyện Mang Yang khẳng định: “Qua đánh giá kết quả lớp học tình thương tại làng Ket Krot cho thấy, bên cạnh bà con tham gia học để biết đọc, biết viết, lớp học đã tạo nhiều thuận lợi cho Công an trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng. Đối với người đồng bào dân tộc Ba Na nói riêng thì người phụ nữ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong gia đình, khi đã thực sự hiểu những tình cảm, chia sẻ của lực lượng Công an họ giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình. Đặc biệt, từ lớp học trên, Công an xã Hra đã lồng ghép chiếu các phim truyền thống về Bác Hồ; các giai đoạn cách mạng của Nhân dân ta; các vị anh hùng dân tộc…để bà con hiểu hơn bề dày truyền thống cách mạng vẻ vang của Nhân dân Việt Nam nói chung và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng. Lớp học đã trở thành “sợi dây” quan trọng gắn kết nghĩa tình quân dân, giữa Công an và người dân không có rào cản, khoảng cách, từ đó bà con hiểu, chia sẻ và luôn sát cánh cùng lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT”. 
 
Được biết, cách làm hay, hiệu quả trong công tác dân vận của Công an huyện Mang Yang đã được Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo sơ kết để nhân rộng trong thời gian tới.
 
Một số hình ảnh trong công tác dân vận của Công an huyện Mang Yang:
 
Công an huyện Mang Yang phối hợp tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ với các bà con Nhân dân làng Ket Kot
 
Trung uý Lê Tuấn Thành, cán bộ Công an xã Hra phối hợp với  ông  Kơ, Bí thư Chi bộ, thôn trưởng làng Kret Kot vận động người dân tham gia lớp học
 
Cán bộ Công an huyện tổ chức cắt tóc cho trẻ em tại làng Ket Krot.
 
 
Hữu Trường - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website