Hà Tĩnh: Vận động, thu hồi nhiều khẩu súng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

05/06/2024
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh, lực lượng Công an và các lực lượng chức năng đã phối hợp, vận động nhân dân tự giác giao nộp hàng trăm khẩu súng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại.

Xuất phát từ thực tiễn trong thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi vẫn xảy ra tình trạng cố ý gây thương tích từ việc sử dụng các loại vũ khí thô sơ; một số đối tượng vẫn tàng trữ súng hơi tự chế các loại bắn đạn chì, đạn thể thao để lén lút săn bắt thú rừng, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trước thực tiễn đó, tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương các cấp, mà chủ lực là Công an tỉnh thường xuyên có các biện pháp để nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) trên địa bàn.

Là địa phương có chung đường biên giới với nước bạn Lào và giáp ranh với tỉnh Nghệ An, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn còn tồn tại tình trạng người dân lén lút tàng trữ vũ khí là súng săn, súng tự chế để phục vụ cho việc săn bắt chim trời, thú rừng. Một bộ phận khác tàng trữ số lượng pháo nổ và tiền chất pháo nổ, có nguồn gốc xuất xứ từ nước bạn Lào để đợi thời cơ trao đổi, mua bán kiếm lời. Nắm bắt được thực trạng trên, Công an huyện Hương Sơn đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền, vận động, đến tận từng nhà dân để phân tích cho nhân dân hiểu mối nguy hại tiềm ẩn khi tàng trữ những loại VK, CCHT này trong gia đình. Với sự kiên trì và tận tâm đó, đại bộ phận nhân dân đã hiểu ra và tự nguyện mang đến trụ sở Công an xã nhiều VK để giao nộp. Kết quả, chỉ trong thời gian rất ngắn, Công an huyện Hương Sơn đã vận động nhân dân giao nộp 06 khẩu súng săn, 71 khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, súng săn được chế tạo sản xuất thủ công hoặc công nghiệp; 12 VK thô sơ; 195 viên đạn chì; 05 linh kiện súng các loại; 06 viên đạn săm lét; 01 bình xịt hơi cay; 53,59 kg pháo và 4,5 kg tiền chất chế tạo pháo, 55 ống pháo, vỏ pháo.

Công an huyện Hương Sơn tiến hành tiêu hủy số VK thu hồi.
Công an huyện Hương Sơn tiến hành tiêu hủy số VK thu hồi.

 

Tương tự, trong thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh cũng đã tập trung đối với công tác vận động, thu hồi VK, VLN được tàng trữ trong nhân dân và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đơn cử, Công an thị xã Kỳ Anh đã tiến hành vận động, thu hồi được 46 khẩu súng tự chế, 02 súng ngắn bắn bi, 51 VK thô sơ, hơn 58kg pháo và 8,15kg thuốc nổ, chất tiền chế pháo cùng với 93 quả pháo. Công an huyện Can Lộc vận động thu hồi được 31 súng hơi tự chế; 03 vũ khí thô sơ gồm dao, kiếm, côn và 31 linh kiện súng tự chế cùng hàng trăm quả pháo bi, pháo nổ các loại. Công an huyện Lộc Hà đã thu hồi 11 súng hơi, 38 VK có tính năng và tác dụng tương tự súng, 82 VK thô sơ cùng nhiều VLN công nghiệp. Sau khi thu gom, Công an các địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành tiêu hủy hoặc làm mất tính năng, tác dụng của các loại VK, VLN, CCHT.

Ngoài công tác đấu tranh, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động thực hiện từ sớm các biện pháp phòng ngừa gắn với phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để huy động toàn thể sức mạnh hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Ngay từ đầu năm, lực lượng Công an đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, vận động kết hợp ký cam kết về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT cho các đối tượng là học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân viên chức. 

Cùng với đó, lực lượng Công an cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc ký cam kết với hàng chục nghìn tổ chức, đại diện gia đình, cá nhân; 100% cơ sở tôn giáo và các đối tượng có biểu hiện, nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có những cách làm hay, sáng tạo và linh hoạt như chủ trương đổi VK, VLN lấy bình chữa cháy hoặc đẩy mạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền lưu động và trên nhóm “Zalo kết nối cộng đồng”…

 

Thiên Thảo - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website