Hiệu quả của mô hình "Kết nối thông tin an ninh, trật tự vùng biên giới"

22/02/2024
Lâm Thuỷ là xã có đường biên giới dài gần 30km, giáp nước bạn Lào. Đây là xã xa nhất của huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, hơn 90% là người dân tộc Bru - Vân Kiều. Là địa bàn biên giới, các bản ở xa nhau, có bản đi bộ cả ngày đường mới đến nên việc kết nối thông tin giữa Công an xã Lâm Thuỷ với người dân gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế này, Công an xã Lâm Thủy đã xây dựng mô hình "Kết nối thông tin an ninh, trật tự vùng biên".
Nếu như trước đây, mỗi khi trong bản xảy ra những chuyện không vui, già làng Hoàng Tuông ở bản Xà Khía, xã Lâm Thủy thường tổ chức các cuộc họp để hoà giải mâu thuẫn, hoặc là khuyên nhủ những người lầm đường lạc lối, ít khi nhờ đến lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết. Lý do một phần vì trụ sở Công an ở xa, phần nữa là già và nhiều người dân không biết phải liên lạc với ai, bằng cách nào. Bây giờ, với những thông tin kết nối cụ thể là các số điện thoại của trực ban Công an huyện Lệ Thủy, Chủ tịch xã Lâm Thủy, Trưởng Công an xã Lâm Thủy được lực lượng Công an xã trực tiếp dán lên tường nhà người dân, khi cần đến là có thể gọi thì già Hoàng Tuông cảm thấy yên tâm hơn vì có lực lượng Công an xã cùng chung tay giữ gìn an ninh, trật tự cho bản. 
 
Già làng Hoàng Tuông hồ hởi: Từ lúc Công an chính quy lên đây, 2-3 năm nay rồi, tình hình mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông giảm hẳn. Họ đi tuần tra cả đêm, đi thường xuyên, dân bản rất yên tâm, rất vui.
 
Mô hình "Kết nối thông tin an ninh, trật tự vùng biên giới" thực sự phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh, trật tự vùng biên giới.
Mô hình "Kết nối thông tin an ninh, trật tự vùng biên giới" thực sự phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh, trật tự vùng biên giới.
 
Khi được điều về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Trung tá Nguyễn Văn Vũ (Công an xã Lâm Thuỷ) cũng như các đồng đội trăn trở nhiều vấn đề, giải pháp để đảm bảo an ninh, trật tự vùng biên giới sao cho có hiệu quả. Anh và đồng đội đã nghĩ ra nhiều đề án, trong đó có đề xuất đề án kết nối thông tin liên lạc vùng biên giữa Công an xã và người dân. Khi cấp uỷ chính quyền địa phương, lãnh đạo Công an huyện đồng ý chủ trương cho Công an xã in ấn các tờ rơi có các đường dây thông tin liên lạc, Công an xã Lâm Thủy đã khẩn trương triển khai, qua đó tạo điều kiện cho bà con nhanh chóng cung cấp khi có sự vụ xảy ra. Đó là nguồn thông tin gần nhất, nhanh nhất để lực lượng Công an có mặt kịp thời giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự.
 
Mô hình "Kết nối thông tin an ninh, trật tự vùng biên" được Công an xã Lâm Thuỷ triển khai từ 2 năm qua ở khắp 06 bản vùng sâu, vùng xa của xã. Từ khi có mô hình này, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn. 
 
Trung tá Võ Doãn Linh, Trưởng Công an xã Lâm Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình, cho biết: “Mình để lại số điện thoại, bà con có thông tin gì, cần việc gì là gọi Công an ngay. Khi đối tượng xấu vào nhà, chỉ cần nhìn thấy bảng thông tin đó là bỏ đi rồi. Kể cả vợ chồng hục hặc gì đó, nhìn thấy bảng đó nên cũng thôi. Mô hình này được bà con nhân dân đánh giá cao. Đảng uỷ, Ủy ban ghi nhận, nhìn thấy bảng hiệu đó, bà con yên tâm hơn”.
 
Sau thời gian triển khai lực lượng Công an chính quy về xã, bằng sự nỗ lực trong nghiệp vụ, cộng với sự chân thành và tận tuỵ, lực lượng Công an xã đã nhận được nhiều sự quý trọng của người dân, sự tin tưởng của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Người Bru - Vân Kiều ở xã Lâm Thủy xem những chiến sỹ Công an xã như những người con của bản. Với những mô hình bảo vệ an ninh, trật tự đơn giản nhưng hiệu quả, cùng cách tuyên truyền gần gũi, các chiến sỹ Công an xã Lâm Thuỷ không chỉ khiến người dân cảm thấy dễ gần mà còn giúp cho chính quyền yên tâm trong việc giữ gìn an ninh, trật tự vùng biên giới. 
Quang Văn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website