Hiệu quả mô hình “Đường cờ xứ đạo”

06/05/2024
Với phương châm "Ở đâu có nhà thờ, ở đó có cờ Tổ quốc", "Cờ Tổ quốc sáng đường xứ đạo", Công an huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã huy động từ nguồn xã hội hoá lắp đặt gần 1.000 cột cờ tại các xã, thị trấn và tham mưu thường trực Huyện uỷ chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai mô hình “Đường cờ xứ đạo”, xây dựng cột cờ, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc dọc các tuyến đường và xung quanh các nhà thờ giáo xứ, giáo họ trên địa bàn. Vào các dịp kỷ niệm lớn của đất nước, Tết cổ truyền của dân tộc và dịp lễ trọng của tôn giáo, hình ảnh lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trên các trục đường và xung quanh các cơ sở tôn giáo không chỉ tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho tín đồ và bà con giáo dân mà còn cho thấy tinh thần đoàn kết lương giáo; “tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc” nơi đây.

Trên địa bàn huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ có 02 tôn giáo chính là Công giáo và Phật giáo, trong đó Công giáo với trên 38.000 giáo dân, sinh hoạt tôn giáo tại 22 nhà thờ lớn, nhỏ; tập trung ở 18 xã, thị trấn, trong đó có 05 xã và 01 thôn Công giáo toàn tòng. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và của Công an tỉnh Phú Thọ về việc vận động treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo, nhà riêng của các tín đồ, Công an huyện Cẩm Khê đã tham mưu Thường trực Huyện ủy, Ban Chỉ đạo công tác Tôn giáo huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc tôn giáo và nhân dân tổ chức treo cờ Tổ quốc trong các cơ sở tôn giáo, nhà riêng tín đồ vào các dịp lễ kỷ niệm lớn của đất nước, Tết cổ truyền của dân tộc và dịp lễ trọng của tôn giáo. Đến nay, 100% tín đồ tôn giáo, kể cả Công giáo và Phật giáo, các cơ sở Phật giáo và cơ sở Công giáo đã thực hiện việc treo cờ Tổ quốc vào những dịp lễ, kỷ niệm lớn. 

Công an huyện Cẩm Khê đã tiến hành rà soát, tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành 04 văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai thực hiện mô hình "Đường cờ xứ đạo"; đồng thời, chọn xã Tạ Xá, là địa bàn có đông đồng bào Công giáo với trên 9.000 giáo dân làm điểm xây dựng mô hình, sau đó nhận rộng ra các xã, thôn Công giáo toàn tòng trên địa bàn huyện. 

Đại diện lãnh đạo Công an huyện và lãnh đạo Đảng uỷ, Ủy ban nhân dân xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê triển khai mô hình “đường cờ xứ đạo” trên địa bàn.
Đại diện lãnh đạo Công an huyện và lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê triển khai mô hình “Đường cờ xứ đạo” trên địa bàn.

 

Sau một thời gian chuẩn bị, với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền xã Tạ Xá, sự đồng tình ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là quần chúng giáo dân trên địa bàn, sự tham mưu đắc lực của lực lượng Công an, ngày 12/12/2023, mô hình "Đường cờ xứ đạo" tại xã Tạ Xá chính thức hoàn thành và ra mắt. Việc ra mắt mô hình “Đường cờ xứ đạo” tại xã Tạ Xá đã tạo được sự lan toả trong cộng đồng dân cư, từng bước làm thay đổi tư tưởng, nhận thức của các chức sắc, chức việc Công giáo trên địa bàn, thấy được ý nghĩa và trách nhiệm của mình trong việc treo cờ Tổ quốc; từ đó, tự giác thực hiện việc treo cờ Tổ quốc trong các cơ sở tôn giáo. 

Phát huy có hiệu quả mô hình "Đường cờ xứ đạo" tại xã Tạ Xá, Công an huyện tiếp tục tham mưu Thường trực Huyện ủy chỉ đạo 04 xã và 01 thôn Công giáo toàn tòng gồm: Ngô Xá, Phượng Vĩ, Hương Lung, Yên Tập và thôn Dư Ba, xã Tuy Lộc triển khai, nhân rộng mô hình "Đường cờ xứ đạo". Kết quả, đến ngày 10/02/2024, mô hình "Đường cờ xứ đạo” tại các xã trên đã hoàn thành, đã dựng và treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên các tuyến đường đi qua và xung quanh nhà thờ giáo xứ. Ông Phan Văn Khôi - Trưởng Ban hành giáo xứ Yên Tập chia sẻ, bà con giáo dân trên địa bàn xã Yên Tập rất vui, thấy đây là việc làm rất ý nghĩa của các cấp chính quyền và lực lượng Công an. Bà con giáo dân luôn luôn ủng hộ địa phương. Đối với cá nhân mình sẽ có trách nhiệm tuyên truyền bà con giáo dân thường xuyên treo cờ Tổ quốc để làm đẹp quê hương, thôn xóm, cảnh quan môi trường.

Đi trên những con đường rợp ánh cờ sao, ai cũng có thể cảm nhận rõ nét tinh thần đoàn kết lương giáo của người dân trên địa bàn huyện nói chung, các xã vùng Công giáo nói riêng. Chính sự đoàn kết, gắn bó ấy đã tạo động lực để người dân phát huy truyền thống, thi đua lao động sản xuất, chung tay xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn ngày càng ổn định và giữ vững. 

 

Anh Vũ - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website