Hiệu quả từ mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

02/10/2023
Lượt xem: 335
Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH).

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực tập phương án PCCC cho người dân, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để đảm bảo an toàn trong khu dân cư.

Tuyên truyền về an toàn PCCC cho hộ dân thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC đường Trần Quốc Toản, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.
Tuyên truyền về an toàn PCCC cho hộ dân thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC đường Trần Quốc Toản, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.

 

Thiếu tá Bùi Quang Sơn, Phó Đội trưởng Đội Công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Để phát huy vai trò tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền để quần chúng nhân dân hiểu rõ được tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng mô hình này. Mỗi hộ tham gia thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền để nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm huy động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC”.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tiến hành chữa cháy trong buổi thực tập tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.
Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tiến hành chữa cháy trong buổi thực tập tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên cả nước. Vừa qua, Ban Chỉ đạo PCCC & CNCH 11 huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức thực tập điểm phương án chữa cháy và CNCH tại 11 tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn. Tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tình huống giả định là có cháy tại 1 hộ gia đình trên địa bàn, các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC đã có mặt kịp thời và thao tác các nhiệm vụ như: báo cháy, sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH được trang bị tại chỗ để tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn thoát nạn. Thông qua diễn tập góp phần trang bị cho thành viên các Tổ liên gia và người dân những kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết trong công tác PCCC & CNCH. Qua đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các vụ cháy; hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. 

Hiện nay toàn tỉnh đã xây dựng trên 250 Tổ liên gia an toàn PCCC với gần 2.000 hộ gia đình tham gia. Đồng thời xây dựng gần 148 Điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ khu dân cư và có bố trí bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ; trên 20.000 hộ gia đình đã trang bị bình chữa cháy và dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa; trên 136.000 hộ gia đình có thành viên được tiếp cận thông tin tuyên truyền về PCCC.

Một điểm chữa cháy công cộng nằm trên đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.
Một điểm chữa cháy công cộng nằm trên đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.


Đối tượng xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu như: có từ 5 hộ gia đình trở lên và liền kề nhau, đảm bảo các điều kiện, thiết bị chữa cháy, CNCH thông thường. Các mô hình trên đã góp phần củng cố lực lượng PCCC ở địa bàn dân cư theo phương châm “4 tại chỗ”, phòng ngừa từ sớm, từ xa về cháy, nổ.

 

Huyền Mỹ - Nguyệt My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website