Hỗ trợ giải cứu thành công nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

11/07/2024
Vừa qua, Công an huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã nhận được Thư cảm ơn của công dân Vi Thị Linh (trú tại xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) về việc hỗ trợ giải cứu thành công con trai của bà bị lừa bán sang Campuchia.

Cụ thể, ngày 04/5/2024, con trai bà Vi Thị Linh là Hà Văn An (sinh năm 2005) theo bạn bè vào Thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm. Qua tìm hiểu trên mạng xã hội facebook, An được 01 người phụ nữ (facebook “Nguyễn Hà”) giới thiệu công việc giao hàng (bánh, kẹo…) từ Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) về các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với mức lương từ 9 đến 12 triệu đồng/tháng. 

Ngày 08/5/2024, các đối tượng hẹn gặp An tại bến xe Miền Đông, đưa đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, cho uống thuốc ngủ và đưa sang khu tự trị tại Campuchia giáp biên giới Thái Lan. Ngày 10/5/2024, lợi dụng sơ hở, Hà Văn An đã trốn thoát sang Thái Lan, bị cơ quan chức năng Thái Lan bắt giữ về hành vi vượt biên trái phép. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, An được làm thủ tục về nước qua Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và trở về địa phương cư trú. 

 
Thư cảm ơn của bà Vi Thị Linh gửi Công an huyện Ia ‘Drai.


Ngay sau khi nhận được tin báo của bà Vi Thị Linh về việc con trai bị lừa bán sang Campuchia, Công an huyện Ia H’Drai đã khẩn trương xác minh, thu thập thông tin, hình ảnh của An qua tin nhắn facebook và xác định Hà Văn An bị các đối tượng dụ dỗ đưa qua Campuchia tại khu vực giáp biên giới Thái Lan, nhận định nhiều khả năng chúng sẽ liên hệ với gia đình đòi tiền chuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an hướng dẫn bà Linh cách thức liên lạc với An qua điện thoại di động mà cháu giấu được trong người, hướng dẫn An cách thức đảm bảo an toàn, tránh sự phát hiện của các đối tượng để giữ mối liên lạc với cơ quan Công an và gia đình. 

Khi nắm được thông tin An đã trốn thoát khỏi khu tự trị ở biên giới sát Thái Lan, lực lượng Công an hướng dẫn cháu tìm đến khu dân cư tại Thái Lan để nhờ sự giúp đỡ từ phía cơ quan chức năng. “Quá trình cháu bị bắt giữ tại Thái Lan, gia đình tôi đã được Công an huyện Ia H'Drai và Công an xã Ia Dom giúp đỡ nhiệt tình, không quản ngày đêm nghe điện thoại của cháu cũng như trực tiếp hướng dẫn gia đình làm các thủ tục để cháu được về nước; đã trực tiếp liên lạc điện thoại, gửi mail nhiều lần cho Cục Bảo hộ công dân thuộc Đại sứ quán Việt Nam phối hợp giải cứu con tôi”, trong thư bà Linh chia sẻ.

Ngày 26/6/2024, Hà Văn An trở về địa phương an toàn. Thành tích này của lực lượng Công an huyện Ia H’Drai và Công an xã Ia Dom góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ, để lại ấn tượng tốt đẹp, niềm tin yêu và sự cảm phục trong quần chúng nhân dân. 
 

Khánh Vi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website