Họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 9/2023

20/09/2023
Ngày 20/9/2023, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 9/2023.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc chủ trì cuộc họp.


Tham dự cuộc họp có các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 là đại diện các bộ, ngành có liên quan cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an...

Báo cáo tại cuộc họp nêu rõ, công tác triển khai Đề án 06 trong tháng 08 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, về kết quả thực thi 19 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính: các bộ, ngành đã thực thi đơn giản hóa đối với 375/1.086 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 34,5%, tăng 24 thủ tục so với tháng 8/2023). Có 03 bộ, ngành hoàn thành 100%, gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Trong đó, có 05 bộ, ngành đạt trên 50%, gồm: Bộ Công an (113/114 thủ tục, đạt 99%); Bộ Giáo dục và đào tạo (27/32 thủ tục, đạt 84,3%); Bộ Công thương (36/67 thủ tục, đạt 53,7%); Bộ Khoa học và Công nghệ (9/13 thủ tục, đạt 69,2%), Bộ Tài nguyên và Môi trường (16/28 thủ tục, đạt 57,1%). 

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trình bày Báo cáo tại cuộc họp.


Về dịch vụ công, trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 4.410 thủ tục hành chính được các bộ, ngành, địa phương tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ, ngành đạt 78,55%, tại địa phương đạt 68,59%. Một số bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến cao, như: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bình Phước, Cà Mau, Nghệ An,..  Đối với 53 dịch vụ công thiết yếu: Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có 100% thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, với 3,4 triệu nguyện vọng xét tuyển. Phối hợp Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức trung gian thanh toán phục vụ các thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trên Cổng dịch vụ công quốc gia với tỷ lệ 96,83% số nguyện vọng xét tuyển được thanh toán trực tuyến.

Đối với phát triển kinh tế, xã hội, thanh toán không dùng tiền mặt, đã có 40 tổ chức tín dụng ký kết hợp tác với các doanh nghiệp được Bộ Công an cấp giấy phép cung cấp thiết bị, giải pháp xác thực người dùng bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip; 27 tổ chức triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán; 07 tổ chức phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm chấm điểm khả tín cho công dân... Bên cạnh đó, đã có 29,4 nghìn doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh triển khai với 19,3 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tổng số tiền thuế thu được là 1.233 tỷ đồng (tăng 748 tỷ đồng; gấp 2,5 lần so với thời điểm sơ kết 6 tháng).


 

 
Các đại biểu tham luận tại cuộc họp.


Về phát triển công dân số, Bộ Công an đã cấp trên 83,7 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip. Thu nhận 63,2 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 40,9 triệu tài khoản. Có 21 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cao nhất cả nước. 

Tham luận tại cuộc họp các đại biểu đã nêu thực trạng đối với việc thực hiện Đề án 06 tại đơn vị, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 như: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dịch vụ công; quy hoạch hạ tầng thông tin truyền thông nhằm đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để sửa đổi, bổ sung nhằm mở rộng các giao dịch thương mại trên môi trường mạng; hoàn thiện Cơ sở dữ liệu an sinh xã hội, kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu kết luận cuộc họp.


Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, thời gian tới các thành viên Tổ công tác tiếp tục phối hợp làm tốt các nhiệm vụ được phân công, trong đó, tập trung làm rõ các điều kiện về ngân sách trong triển khai Đề án 06 đối với các nhóm công việc như: nhóm nâng cấp và bảo trì hệ thống; nhóm làm mới; ngân sách phục vụ kết nối dữ liệu của các ngành kinh tế đối với trung tâm dữ liệu quốc gia cũng như đối với các đơn vị trung gian.

Bên cạnh đó, đối với những kiến nghị của Thường trực Tổ công tác, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, ngay sau cuộc họp này, các đơn vị sớm thống nhất với Văn phòng Chính phủ để chủ động giải quyết nhằm đảm bảo tiến độ đề ra...

Hồng Giang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website