Khuyến cáo, giải pháp của Bộ Công an trong công tác phòng cháy, chữa cháy

08/07/2024
Lượt xem: 1053
Tại Họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2024 vào chiều ngày 08/7/2024, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của phóng viên báo Tiền phong về khuyến cáo, giải pháp của Bộ Công an trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an trả lời câu hỏi của báo chí.
Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, Bộ Công an trả lời câu hỏi của báo chí.

 

Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết, các giải pháp của Bộ Công an trong công tác phòng cháy, chữa cháy thời gian tới như sau:

1. Tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC để phù hợp với tình hình thực tế. Tiếp tục rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các văn bản khác liên quan phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đảm bảo an toàn PCCC nhà ở và công trình.

2. Tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương rà soát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác PCCC & CNCH. Trong đó rà soát và đánh giá một cách chi tiết, cụ thể những điều kiện về an toàn phòng cháy, những loại hình cụ thể từ đó đưa ra những giải pháp về an toàn PCCC.

Đặc biệt, ngày 24/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó nêu ra các trách nhiệm của các bộ, ban, ngành trong công tác PCCC và đề ra các giải pháp cụ thể.

3. Phương châm “lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực” trong thực hiện công tác PCCC & CNCH. Coi tính mạng người dân là trên hết. Do vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC & CNCH để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, hộ gia đình hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa và tự giác chấp hành quy định.

Tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình hiệu quả, duy trì mạnh mẽ mô hình: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng; mô hình "nhà tôi có bình chữa cháy, có lối thoát nạn thứ 2".

Giải pháp căn cơ: Sớm kết hợp các kiến thức, kỹ năng về PCCC & CNCH vào chương trình đào tạo của các bậc học, cấp học.

4. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo quyết liệt Công an các địa phương trong tổ chức, rà soát, đánh giá đối với các loại hình cơ sở này ở địa phương, đồng thời hướng dẫn người dân, hộ gia đình thực hiện các giải pháp trước mắt đảm bảo an toàn PCCC.

5. Tiếp tục đẩy mạnh việc vận động các hộ gia đình trang bị các phương tiện PCCC & CNCH để chủ động phát hiện và xử lý tình huống sự cố cháy nổ.  Đặc biệt trang bị thiết bị báo cháy, mặt nạ lọc độc, bình chữa cháy, thiết bị phá dỡ, thang thoát nạn, dây hạ chậm... Mỗi hộ gia đình cần có phương án thoát nạn trong các tình huống cụ thể, đặc biệt là phải có lối thoát nạn thứ 2...

Ngoài ra, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CNCH khẳng định “không phạt cho tồn tại”. Đối với các vi phạm an toàn PCCC và thoát nạn, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH luôn kiên quyết xử lý với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. 

Cục Cảnh sát PCCC & CNCH thường xuyên rà soát, đánh giá việc xử phạt vi phạm hành chính của Công an các đơn vị, địa phương. Trong đó, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ các cơ sở không đảm bảo điều kiện về PCCC. Đại tá Nguyễn Minh Khương cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh (kể cả nhà cho thuê trọ); ban hành Tài liệu hướng dẫn công tác PCCC căn cứ theo Bộ Tài liệu hướng dẫn do Bộ Xây dựng ban hành… 
 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website