Lá cờ đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của Công an Phú Yên

17/08/2024
Thời gian qua, cũng như các sở, ban ngành khác trên địa bàn tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh Phú Yên đã chú trọng xây dựng và triển khai hiệu quả nhiều quy trình cải cách hành chính với mục tiêu tăng cường hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong số đó phải kể đến Công an huyện Phú Hòa – đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính Công an 9 huyện, thị xã, thành phố năm 2023.

Đến bộ phận một cửa của Công an huyện Phú Hòa có thể nhận thấy cơ sở khang trang, máy móc hiện đại cùng đội ngũ cán bộ tiếp dân nhiệt tình, vui vẻ. Giờ đây, mỗi người dân chỉ mất trung bình từ 15 – 20 phút để giải quyết xong công việc.  

 Anh Trần Thanh Tuấn, một người dân đến Công an huyện Phú Hòa làm thủ tục cấp căn cước chia sẻ: “Trong quá trình làm thủ tục cấp căn cước, cán bộ Công an huyện rất nhiệt tình và chu đáo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng bước. Sau khi làm, tôi được hướng dẫn theo dõi kết quả trên ứng dụng VNEID, rất thuận tiện. Việc xác nhận các thủ tục cấp căn cước cũng rất nhanh, hôm trước làm thì hôm sau đã có kết quả xác nhận rồi”.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là mục tiêu, động lực, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”, Công an huyện đã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, phát động nhiều phong trào thi đua về cải cách thủ tục hành chính trong Công an các xã, thị trấn như “Làm hết việc, không hết giờ”, “Ngày cuối tuần phục vụ Nhân dân”, thường xuyên rà soát, loại bỏ thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa các biểu mẫu, tờ khai, rút ngắn thời gian giải quyết 173 thủ tục hành chính, 122 dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Công an huyện Phú Hòa hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Công an huyện Phú Hòa hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và làm thủ tục cấp căn cước cho người dân.


Bên cạnh việc niêm yết công khai thời gian giải quyết và số điện thoại của lãnh đạo, cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân, đơn vị cũng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá và khắc phục kịp thời các sai phạm của cán bộ, chiến sỹ trong công tác cải cách hành chính, đem lại nhiều hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tá Phan Minh Duy, Trưởng Công an huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã phát động phong trào thi đua trong Công an các xã, thị trấn và các đội có liên quan đến cải cách hành chính, xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng để tạo khí thế thi đua giữa các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn trong công tác cải cách hành chính. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cách làm hay, sáng tạo, đồng thời cũng chấn chỉnh những tồn tại để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, phục vụ ngày càng tốt hơn cho Nhân dân.

Trong các đợt cao điểm cấp phát căn cước công dân, Công an Phú Hòa đã phân công hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ không quản ngại ngày đêm trực tiếp đến từng thôn, xóm, hộ gia đình để tiếp nhận hồ sơ, cấp phát căn cước cho người dân. Với nỗ lực đó, Công an Phú Hòa là 1 trong 4 địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành cấp 100% căn cước cho người đủ điều kiện được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 9.097/9.250 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,35%, vượt 38,35% chỉ tiêu Công an tỉnh giao. Trong năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của Công an huyện Phú Hòa được đánh giá 93,26/100 điểm – đứng đầu trong các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt khi triển khai việc quét mã QR về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, 100% phiếu đo lường rất hài lòng với về phẩm chất đạo đức, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Tiết kiệm hiệu quả thời gian, chi phí và công sức đi lại cho doanh nghiệp, người dân; năng suất làm việc luôn vượt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra; chỉ số đo lường sự hài lòng cho doanh nghiệp, người dân đạt mức tuyệt đối. Có thể nói, công tác cải cách hành chính của Công an huyện Phú Hoà đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp; góp phần phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số có năng lực kiến tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Xuân Huy - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website