Lai Châu: Mô hình sáng kiến “Ba tăng, hai giảm” trong công tác tiếp nhận, giải quyết cấp thủ tục hành chính

16/04/2022
Lượt xem: 2098
Nhằm thực hiện tốt chủ trương của Công an tỉnh Lai Châu về việc đẩy mạnh hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2022 với phương châm “Công tác cải cách hành chính là công tác trọng tâm, đột phá”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đề ra giải pháp với khẩu hiệu là “Ba tăng, hai giảm”.

Trong đó, Ba tăng là tăng thời gian tiếp nhận giải quyết các thủ tục cho cơ quan, tổ chức và công dân (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật); Tăng cường trách nhiệm, thái độ vì Nhân dân phục vụ của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; Tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền 02 Luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, để người dân hiểu và khi có nhu cầu ra nước ngoài phải làm thủ tục xuất nhập cảnh đảm bảo theo quy định. Hai giảm là giảm thời gian trong các bước giải quyết đối với từng thủ tục hành chính và thời gian đi lại của công dân; Giảm, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy và tiện lợi trong việc giao dịch (nhận gửi văn bản giấy như trước kia); áp dụng phần mềm quản lý văn bản, tăng cường sử dụng thư điện tử nội bộ để trao đổi công văn, hạn chế gửi văn bản giấy, nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính.

Nơi niêm yết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lai Châu. 

 

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ cần thiết khi đến làm thủ tục cấp hộ chiếu với hình thức hướng dẫn cho người đến làm trước về sẽ thông tin cho người đến làm sau để người dân chủ động không mất nhiều thời gian, chi phí đi làm nhiều lần và không phải bổ sung lại hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Đây được xác định như một công cụ quan trọng hỗ trợ cho lực lượng xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lai Châu trong việc chuẩn hóa, minh bạch hóa các quá trình giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính một cách khoa học, chặt chẽ, đảm bảo theo một trình tự, thủ tục thống nhất, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo cho công tác cải cách hành chính, với phương châm: “Công khai, minh bạch – Công tâm, chu đáo – Đúng pháp luật, đúng hẹn”.

Sau khi cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tuyên truyền quy trình cấp thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, người dân đã đến cấp đổi hộ chiếu ngày một tăng.

 

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh được quan tâm hàng đầu tạo điều kiện rút ngắn thời gian, chi phí đi lại của người dân, cơ quan, tổ chức đến làm thủ tục xuất nhập cảnh; niêm yết công khai, rõ ràng các quy định về các thủ tục hành chính do đơn vị thực hiện, địa chỉ, hòm thư điện tử, đường dây nóng của đơn vị; có hòm thư góp ý treo tại các vị trí thuận lợi để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến; thông qua đó để có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục duy trì và phấn đấu 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định hành chính hiện hành và cung cấp tối thiếu 02 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3.

Kết quả sau một thời gian triển khai mô hình “Ba tăng, hai giảm” đơn vị đã tiếp nhận giải quyết cấp hộ chiếu cho 450 trường hợp và được các doanh nghiệp, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao về sự hài lòng khi đến làm thủ tục cấp hộ chiếu thông qua mã quét QR được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra với phương châm “Mỗi ngày làm thêm một việc tốt vì Nhân dân phục vụ”.

 

Minh Nguyệt - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website