Mô hình Công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh, trật tự - điểm sáng trên đất Cảng

15/09/2022
Mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn mình đô thị” là một chủ trương lớn của Bộ Công an, mang tầm chiến lược, hướng tới mục tiêu là nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của Công an phường, thực sự tạo môi trường văn minh, an toàn cho Nhân dân. Công an Thành phố (TP) Hải Phòng đã tiến hành khảo sát, thống nhất lựa chọn Công an phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) làm đơn vị thí điểm xây dựng mô hình “Công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”. Đến nay, sau 01 năm triển khai, thực hiện, tình hình an ninh trật (ANTT) và văn minh đô thị trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố Hải Phòng, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung dân cư từ nhiều nơi khác nhau đến làm ăn sinh sống. Với vị trí, địa lý thuận lợi và đầu mối giao thông đa dạng gồm: cảng biển, đường sông, đường bộ, đường sắt nối liền với các tỉnh lân cận đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, nhưng cũng đặt ra những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự…

Chọn điểm đột phá để thực hiện tốt các tiêu chí về an ninh, trật tự

Trên cơ sở Bộ tiêu chí mô hình “Công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” do Bộ Công an ban hành với 7 nhóm và 22 tiêu chí, qua khảo sát, đánh giá tại Công an phường Quán Toan, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến số lượng cán bộ, chiến sĩ đều chưa đạt yêu cầu đặt ra. Vì vậy, Công an TP Hải Phòng xác định, quá trình thực hiện, để đạt được 22 tiêu chí theo quy định cần phải có lộ trình, kế hoạch cụ thể, phải lựa chọn các tiêu chí đột phá để thực hiện.

Cán bộ chiến sĩ Công an phường Quán Toan tổ chức cấp CCCD lưu động trên địa bàn.


Các tiêu chí đột phá phải là các tiêu chí căn bản, thiết thực gắn với quyền và lợi ích của người dân như: Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và cải cách hành chính… là những tiêu chí được lựa chọn để thực hiện trước.

Lãnh đạo Công an TP Hải Phòng cũng xác định việc xây dựng mô hình Công an phường kiểu mẫu cần dựa trên các tiêu chí về con người, phương tiện và quan trọng hơn cả là năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời phải đảm bảo trang bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiệp vụ, rà soát, bố trí điều động, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ chiến sĩ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Công an phường Quán Toan tích cực phối hợp với các lực lượng tuần tra trên địa bàn.


Quá trình thực hiện, lực lượng Công an là nòng cốt, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các cấp chính quyền, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm ANTT tại cơ sở, xây dựng văn minh đô thị là yếu tố quan trọng để đạt mục tiêu xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị. Đồng thời phải thực hiện với quyết tâm cao nhất; tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Mỗi cán bộ chiến sĩ Công an phường là một “dân vận khéo”

Trung tá Hoàng Xuân Hiển, Trưởng Công an phường Quán Toan tại Diễn đàn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của Nhân dân.


Với chủ trương gắn công tác đảm bảo an ninh, trật tự với văn minh đô thị, đòi hỏi cán bộ chiến sĩ Công an phường Quán Toan không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải phối hợp với chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương trong tuyên truyền vận động người thân và Nhân dân trên địa bàn xây dựng, thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử văn minh, hiện đại.

Vì vậy, ngay sau khi các văn bản chỉ đạo của cấp trên về xây dựng “Công an phường Quán Toan điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự” được ban hành, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an phường Quán Toan đã chủ động nghiên cứu 22 tiêu chí và tự nguyện viết bản cam kết chương trình hành động của mình với phương châm “Mỗi CBCS Công an phường ngoài việc thực hiện tốt công tác công an của mình còn là một dân vận khéo”.

Cùng với công tác đảm bảo ANTT, Công an phường Quán Toan còn thường xuyên chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn.


Đại diện lãnh đạo Công an phường Quán Toan cho biết: Quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và nhân dân, cùng nhau đồng thuận hướng đến mục tiêu chung, đó là: đảm bảo ANTT và xây dựng văn minh đô thị là vấn đề cơ bản, cốt lõi cho sự phát triển kinh tế- xã hội của phường. Qua đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đã có những bước phát triển vượt bậc.

Triển khai mô hình toàn dân PCCC tại phường Quán Toan.


Sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị", tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường có chuyển biến rõ rệt, văn minh đô thị thay đổi nhanh chóng, toàn thể Nhân dân cùng tham gia tổng vệ sinh vào ngày thứ 7; trật tự công cộng, trật tự đô thị được đảm bảo, tạo cảnh quan đẹp trên các tuyến đường; 100% các hộ gia đình ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; triển khai an toàn về phòng, chống cháy nổ. 

Hiện trên địa bàn phường có 250 mắt camera giám sát về an ninh, trật tự. Nhân dân đã tham gia tích cực vào trang Zalo của phường để thông tin kịp thời những vấn đề liên quan đến ANTT, đặc biệt là công tác quản lý người tạm trú, lưu trú, đồng thời đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp cơ quan công an xác minh giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Trong thời điểm dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, phường Quán Toan là phường có số ca nhiễm F0 ít nhất toàn quận Hồng Bàng.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường Quán Toan.


Năm 2021, trên địa bàn không xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng; tai nạn giao thông giảm 39%, không có tai nạn giao thông dẫn đến chết người; xảy ra 13 vụ phạm pháp hình sự, tỉ lệ điều tra khám phá đạt 92,3%, giảm 05 vụ so với năm 2020; 100% các tin báo được giải quyết kịp thời, đúng trình tự và quy định pháp luật; Hoàn thành đứng thứ nhất khối phường và hoàn thành một số chỉ tiêu vượt mức thời hạn được giao khi thực hiện 02 Dự án trọng điểm của Bộ Công an về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Căn cước công dân…

Qua thực tiễn công tác và chiến đấu, cán bộ chiến sĩ Công an phường Quán Toan luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm túc điều lệnh Công an nhân dân; 100% các thủ tục hành chính liên quan đến công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng Đoàn công tác Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm với CBCS Công an phường Quán Toan nhân chuyến tham quan, khảo sát Mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" tại Hải Phòng.

 

Với 22/22 tiêu chí đạt được theo dự thảo Bộ tiêu chí đề ra, Công an phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng đã thực sự là điểm sáng trong toàn quốc về triển khai, xây dựng mô hình “Công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công an phường Quán Toan vào ngày 12/9 vừa qua, Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, thành quả đạt được của Công an phường Quán Toan đã thêm một lần nữa khẳng định chủ trương nào được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, điều hành, có sự tham mưu đắc lực của lực lượng Công an, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân sẽ được triển khai hiệu quả.

 

Hoàng Thanh - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website