Nâng cao năng lực về phát hiện và xử lý các vụ việc mua bán người theo hình thái mới

11/07/2024
Từ ngày 10-11/7/2024, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Cục Đối ngoại, Bộ Công an đã phối hợp với Tổ chức di cư quốc tế (IOM) Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn nâng cao năng lực về phát hiện và xử lý các vụ việc mua bán người theo hình thái mới.
Đây là hoạt động do Bộ Nội vụ Vương quốc Anh tài trợ thông qua Tổ chức IOM Việt Nam và được thực hiện theo khuôn khổ Chương trình hỗ trợ Bộ Công an trong công tác phòng, chống mua bán người giai đoạn 2022 - 2025 đã được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt.
 
Hội thảo bao gồm các đại biểu từ Cục Cảnh sát hình sự, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Học viện Cảnh sát nhân dân, Cục Đối ngoại và Công an các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Khánh Hòa tham dự.
 
Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ thực tiễn công tác thu thập, xử lý chứng cứ là dữ liệu điện tử trong các vụ án điều tra tội phạm mua bán người; hoạt động lấy lời khai theo tố tụng hình sự; tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người.
 
Đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội thảo.

 
Đồng thời các đại biểu đã được cập nhật các quy chuẩn quốc tế và luật pháp Việt Nam về mua bán người, các phương thức, thủ đoạn và hình thái mua bán người mới ở Việt Nam và trên thế giới; thảo luận, chia sẻ thực tế công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người, phát hiện sớm các dấu hiệu tội phạm mua bán người của lực lượng Cảnh sát.
 
Trước diễn biến phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, hình thái mới của tội phạm mua bán người, việc phát hiện sớm các dấu hiệu phạm tội có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa, điều tra các vụ án mua bán người. Bộ Công an Việt Nam xác định phòng chống loại tội phạm này không chỉ là nhiệm vụ riêng của lực lượng Công an, mà cần có sự tham gia, huy động sức mạnh, sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và người dân, trong đó có tầm quan trọng của hợp tác quốc tế.
 
Hội thảo tập huấn nâng cao năng lực về phát hiện và xử lý các vụ việc mua bán người theo hình thái mới là một hoạt động thiết thực nhằm trang bị các kỹ năng phát hiện và xử lý các vụ việc mua bán người, trong đó tập trung vào mua bán người vì mục đích bóc lột lao động, các mục đích vô nhân đạo khác và các hình thái mua bán người mới nổi trong thời gian gần đây như mua bán người để cưỡng bức phạm tội thông qua lừa đảo trực tuyến, mua bán nội tạng, đưa người di cư trái phép.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 
Qua đó, các đại biểu thống nhất cần tiếp tục triển khai các hội thảo liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người nói chung và công tác phát hiện, xử lý các vụ việc mua bán người nói riêng nhằm mục đích nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trực tiếp liên quan đến tội phạm mua bán người.
Hồng Giang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website