Niềm vui từ những căn nhà mới

20/08/2024
Trong những chuyến đi thực tế ở tỉnh Đắk Lắk, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an luôn trăn trở khi nhiều hộ dân còn nghèo, khó khăn về nhà ở. Vì vậy lực lượng Công an phải có những việc làm thiết thực nhất để góp phần cùng toàn xã hội xóa đói, giảm nghèo, giúp đồng bào dân tộc thiểu số các buôn, làng Tây Nguyên yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, từ đó đoàn kết chung sức bảo vệ an ninh, trật tự yên bình.

Một đề án nhân văn, ý nghĩa

Cuối tháng 6/2023, trong chuyến đi kiểm tra thực tế tại tỉnh Đắk Lắk, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (lúc đó là Bộ Trưởng Bộ Công an) và đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an (lúc đó là Thứ trưởng Bộ Công an) đã quyết liệt chỉ đạo tỉnh triển khai việc hỗ trợ xây tặng nhà cho đồng bào nghèo. Trong buổi chiều 29/6/2023, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Tô Lâm đã chỉ đạo: Gốc của vấn đề là cả hệ thống chính trị chúng ta phải quyết tâm xóa đói, giảm nghèo, chăm lo an sinh xã hội thật tốt cho đồng bào Tây Nguyên, từ thủy lợi, tưới tiêu, sản xuất đến làm nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo. Lực lượng Công an phải tích cực góp phần giúp đồng bào hơn nữa, từ đó Nhân dân tin tưởng, đồng hành, mới đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn Tây nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nó riêng.

Thượng tướng Lương Tam Quang cùng các đại biểu dự Lễ trao nhà mẫu và khởi công thực hiện Đề án xây dựng 1.200 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn Đắk Lắk.


Từ những trăn trở đó, đầu năm 2024, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã có chủ trương thực hiện Đề án hỗ trợ kinh phí xây dựng 1.200 căn nhà cho các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi khảo sát thực tế và xây xong 2 căn nhà mẫu, đến ngày 21/3/2024, Bộ Công an cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ trao 2 căn nhà mẫu, trao kinh phí hỗ trợ và khởi công thực hiện Đề án đầy nhân văn nghĩa tình này.

Tại Lễ khởi công, Thượng tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Từ sự giúp đỡ ủng hộ của các đơn vị tài trợ, ngân hàng, nhà hảo tâm, với tinh thần “trao yêu thương để nhận về hạnh phúc”, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thiết kế mẫu nhà, cách thức, phương pháp thực hiện để Công an tỉnh Đắk Lắk chủ trì chung tay cùng bà con Nhân dân xây dựng nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống người dân nghèo tại địa bàn tỉnh. Mong rằng với ngôi nhà mới các gia đình có chỗ ở ổn định yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở và xây dựng phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo Đề án, kinh phí xây dựng mỗi 1 căn nhà diện tích 36m2 sẽ được Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ và huy động từ nguồn xã hội hóa, cùng với sự đóng góp công sức của cán bộ chiến sĩ Công an và các đoàn thể ở địa phương.

Những hình ảnh khởi công xây dựng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn Đắk Lắk.


Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Ngay sau khi được Bộ Công an giao cho trách nhiệm chủ công tổ chức thực hiện Đề án xây 1.200 căn nhà trên, Công an tỉnh tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo để triển khai đồng loạt trên 15 huyện, thị xã, thành phố đạt hiệu quả cao nhất. Đây là một Đề án đầy nghĩa tình của Bộ Công an và Đảng bộ, chính quyền, Công an tỉnh Đắk Lắk, nên toàn lực lượng Công an trong tỉnh ngày, đêm tích cực, khẩn trương thực hiện với quyết tâm cao nhất.

Đến nay, dưới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk và Ban Giám đốc Công an tỉnh, chỉ sau hơn 3 tháng triển khai, thực hiện, 1.200 căn nhà đã hoàn thành và trao tặng đến các hộ gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở.

Trong đó, Ea H’leo là huyện đã về đích đầu tiên với 86 căn nhà và Ea Súp là huyện về đích thứ 2, đã xây xong 80 căn nhà. Văn phòng Bộ Công an cũng đã đi kiểm tra, qua đó, ghi nhận đánh giá tỉnh Đắk Lắk là đơn vị đạt 3 nhất trong thực hiện Đề án này, so với các tỉnh thực hiện trước đây. Đó là: “Nhanh nhất”, Chất lượng nhất” và “Quyết tâm chính trị vượt khó cao nhất”.

Xúc động từ những lá thư cảm ơn

Ngay sau khi xây xong, Công an 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã trao tặng Nhà cho các hộ dân để sớm ổn định cuộc sống. Từ những hoàn cảnh nghèo khó, nhà cửa tạm bợ, hư hỏng, nay được ở trong những căn nhà xây mới chắc chắn, khang trang hơn, tất cả các hộ dân ai cũng vui mừng, hạnh phúc.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Ea Súp.


Bà H’Ngêh Êban, ở Buôn Ea Sút, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar nói: “Lâu nay nhà mình nghèo, ở trong nhà tạm, sinh hoạt cực khổ. Đến nay, được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Công an tỉnh và huyện xây cho căn nhà mới to đẹp chắc chắn để ở. Gia đình rất là vui sướng, xúc động lắm, rất cảm ơn Đảng và Công an các cấp đã xây tặng nhà ở, giúp bớt khó khăn. Gia đình mình yên tâm rồi, sẽ làm ăn, cùng buôn làng giữ gìn ANTT yên ổn, sống tốt đẹp”.

Còn ông Ksor Y Lô, ở Buôn Hiao, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo nói: “Trước đây gia đình tôi khó khăn lắm. 8 người phải sống trong căn nhà lụp xụp. Trời nắng thì quá nóng, trời mưa thì dột. Tôi đi làm thuê mà không đủ ăn. Nay được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an xây tặng cho căn nhà mới. Tôi không thể nói được gì hơn, rất vui mừng, rất  cảm ơn! Từ nay tôi sẽ cố gắng làm ăn cho con cái học hành và phát triển gia đình, góp sức phát triển buôn làng”.

Nhiều lá thư tay của người dân cảm ơn Bộ Công an, Công an tỉnh và chính quyền tỉnh Đắk Lắk.


Chúng tôi đã đến gặp gỡ, trò chuyện với rất nhiều hộ dân trong những căn nhà mới họ vừa được trao tặng. Trong đó có bà H’Bui Ding và ông Y Chung Bkrông (Buôn Ja xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông); ông Y Krêch Ađrơng (Buôn Kna A, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar); anh Y Sot Mlô ở Buôn Kli (phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ); ông A Y Mất Hra (Buôn C, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) và bà Hồ Thị Lệ Sương là cựu TNXP (xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk)... Ai cũng bày tỏ sự vui mừng, hạnh phúc khi ở trong căn nhà xây mới được tặng.

Đến Buôn Dang, xã Ea H’Leo, huyện Ea H’leo thăm gia đình anh Nay Long. Gia đình anh cũng vừa được tặng căn nhà tình nghĩa từ Đề án trên. Ngồi trong căn nhà mới, anh Nay Long xúc động chia sẻ: Trước đây, gia đình khó khăn, anh đã có sai lầm vì nhẹ dạ cả tin nghe theo lời bọn xấu vượt biên sang nước ngoài, qua Thái Lan. Sang đó, phải chịu cảnh khổ cực, nên cuối năm 2016, anh đã tìm đường về lại buôn làng. Khi trở về, anh lo sợ sẽ bị xử phạt nhưng gia đình anh đã được cán bộ chính quyền, Công an quan tâm, động viên xây tặng căn nhà mới này. Từ nay, gia đình yên tâm lo làm ăn ruộng rẫy, chăn nuôi heo gà để nuôi con ăn học, không nghe theo lời bọn xấu nữa, không đi vượt biên sai trái nữa.

UBND xã Đắk Phơi, tỉnh Đắk Lắk gửi Thư cảm ơn Bộ Công an về việc xây nhà tặng người dân có hoàn cảnh khăn.


Không chỉ lan tỏa niềm vui trong các buôn làng, thôn, xã của mình, trong thời gian qua, rất nhiều hộ dân từ khắp nơi trong tỉnh Đắk Lắk đã viết thư tay gửi đến Bộ Công an, tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh, chính quyền và Công an các huyện bày tỏ tình cảm đặc biệt, sự vui mừng, hạnh phúc, tin tưởng và sự cảm ơn chân thành nhất vì đã được cán bộ, lãnh đạo các cấp quan tâm xây tặng cho những căn nhà mới.

Trọng Hiến - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website