Phòng, chống mua bán người và vượt biên trái phép

02/05/2024
Xác định phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tình trạng di cư bất hợp pháp đến các nước trên thế giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Bình thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và nói không với di cư trái phép.

Xã Hải Phú và xã Nhân Trạch của huyện Bố Trạch là những địa phương có người dân đi xuất khẩu lao động lớn nhất toàn tỉnh Quảng Bình. Chính vì thế, những buổi truyền thông cộng đồng về chủ đề di cư an toàn nhằm phòng ngừa việc di cư trái phép và nạn buôn bán người đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn. 

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Tổ chức di cư quốc tế IOM, cơ quan Di cư Liên Hiệp quốc và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã tổ chức nhiều buổi truyền thông cộng đồng về di cư an toàn và phòng ngừa di cư trái phép từ Việt Nam sang Úc bằng tàu thuyền cho nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, Công an tỉnh luôn chú trọng đến các địa phương có lượng lớn người dân đi xuất khẩu lao động tại các nước trên thế giới, trong đó có cả nước Úc. 

Tại các buổi truyền thông này, ngoài thông điệp “không di cư trái phép từ Việt Nam sang Úc bằng tàu thuyền”, người dân còn được tuyên truyền, phổ biến Luật Xuất nhập cảnh, hướng dẫn bà con di cư an toàn, hợp pháp…

Truyền thông cộng đồng dưới hình thức sân khấu hóa giúp cho người dân nâng cao nhận thức về di cư an toàn.
Truyền thông cộng đồng dưới hình thức sân khấu hóa giúp cho người dân nâng cao nhận thức về di cư an toàn.


Chia sẻ tại một sự kiện truyền thông, Bà Đỗ Thị Thanh Mai, Tổ chức di cư quốc tế IOM, cơ quan Di cư Liên Hiệp quốc tại Việt Nam cho biết: "Đây là một trong chuỗi những hoạt động nằm trong chiến dịch truyền thông không cơ hội mà IOM phối hợp với chính quyền địa phương và Công an tỉnh Quảng Bình thực hiện. Chúng tôi hy vọng mỗi người dân tham gia hoạt động truyền thông này sẽ lan tỏa thông điệp cho người dân cộng đồng mình, bằng cách đó bạn không chỉ mang lại sự bình an cho bản thân mình, cho người thân mình mà còn cho cả cộng đồng".

Là người dân xã Nhân Trạch, ông Nguyễn Sao Đâu cũng có nhiều người quen, người thân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài trong những năm qua. Thực tế, những gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài đều có nguồn thu nhập tốt hơn, vì thế việc tham gia những buổi truyền thông cộng đồng như thế này đối với ông thật có ý nghĩa. Ông Đâu cho biết, "Chương trình đã giúp chúng tôi nhận thấy nếu tự vượt biển từ Việt Nam sang Úc làm ăn bất hợp pháp thì có thể dẫn đến mất tiền của, tài sản, thậm chí là cả mạng sống con người trên biển. Sau buổi truyền thông này, chúng tôi sẽ nhắc nhở người quen, người thân và con cháu mình nếu đi xuất khẩu lao động thì phải theo quy định của pháp luật, có như thế mới bảo đảm cho quyền và lợi ích hợp pháp của người công dân".

Thượng tá Trần Thị Thủy, Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình, thông tin: "Đơn vị đã phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế như IOM, Đại sứ quán Anh, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, tổ chức các hoạt động truyền thông. Đặc biệt vừa rồi chúng tôi phối hợp với tổ chức quốc tế IOM và Đại sứ quán Úc tổ chức truyền thông phòng chống người Việt Nam di cư trái phép sang Úc bằng tàu thuyền. Quá trình triển khai có rất nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về di cư an toàn, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và hạn chế rủi ro trở thành nạn nhân của nạn mua bán người".

Có thể nói, những buổi truyền thông cộng đồng dưới hình thức sân khấu hóa các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, về di cư an toàn và những hệ lụy của nó khi người dân di cư trái phép đã có tác động mạnh mẽ, góp phần giúp cho người dân nâng cao nhận thức, đồng thời cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép, để người dân hiểu và có những quyết định chính xác khi có nhu cầu di cư, tìm kiếm việc làm, hạn chế rủi ro và đảm bảo an ninh trật trên địa bàn.

 

Quang Văn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website