Quyết tâm giữ vững xã không ma túy

25/06/2024
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phối hợp gia đình trong quản lý, giáo dục người có nguy cơ nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên không có việc làm, từ nhiều năm qua, Công an xã Tân Hội, thành phố Hồng Ngự và xã Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp đã liên tục giữ vững xã không ma túy.

Xã Tân Hội là xã biên giới của thành phố Hồng Ngự, có đường biên giới dài khoảng 2,7 km giáp vương quốc Campuchia với một cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn lối mở. Nhờ làm tốt công tác quản lý tốt địa bàn, đối tượng, phối hợp với các lực lượng đứng chân trên tuyến biên giới, thời gian qua, địa bàn xã Tân Hội ổn định, ít phức tạp về ma túy. Từ năm 2021 đến nay, xã Tân Hội được công nhận là xã không có ma túy. 

Trung tá Nguyễn Vũ Nghĩa - Phó Trưởng Công an xã Tân Hội, thành phố Hồng Ngự cho biết: “Với vị trí là xã biên giới sẽ tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện nhiều loại tội phạm ở khu vực biên giới nói chung, tội phạm có liên quan đến ma túy nói riêng. Qua đó, Công an xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, thực hiện các giải pháp giữ vững xã không có ma túy trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cá biệt”. 

Công an xã Tân Hội tuần tra kiểm soát tuyến biên giới.


Với quyết tâm giữ vững xã không có ma túy, ngoài việc phối hợp với lực lượng đứng chân trên tuyến biên giới trong tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới. Công an xã còn phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền được 48 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội có khoảng 850 quần chúng nhân dân tham dự, qua đó đã nâng cao nhận thức cho người dân trong tham gia tố giác tội phạm ma túy.

Mỹ Ngãi là xã vùng ven của thành phố Cao Lãnh, giáp với nhiều xã trong và ngoài thành phố. Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Văn Ghé - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh thông tin:“Xác định được công tác phòng chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm và cần nhiều thời gian. Do đó Công an xã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện đối tượng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giữ vững xã không có ma túy. Giao cho cán bộ chiến sĩ hàng tuần đến từng nhà đối tượng trong diện quản lý để động viên, nhắc nhở, không để phát sinh người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.” 

Từ những cách làm trên, số người nghiện trên địa bàn xã giảm dần theo từng năm. Cụ thể trong năm 2019, Công an xã Mỹ Ngãi quản lý 08 đối tượng nghiện ma túy, đến năm 2021, 2022 không có phát sinh đối tượng mới và 08 đối tượng nghiện trên đã cai nghiện thành công trong năm 2023. Đặc biệt là trong năm 2024, phát hiện 02 thanh niên trên địa bàn đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương sử dụng trái phép chất ma túy. Khi trở về địa phương, Công an xã đã vận động 02 đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đến nay đã tiến bộ. Từ năm 2020 đến nay, được được công nhận là xã không có ma túy. 

Ông Nguyễn Khoa Nam - người dân ngụ ấp 2, xã Mỹ Ngãi: “Thời gian qua, Công an xã xuống địa bàn họp ấp, lồng ghép tuyên truyền về ma túy, phòng chống cho thanh thiếu niên và toàn xã hội, tuyên truyền bà con nhận thức hiểm họa ma túy . Công an nhắc nhở gia đình, con em hạn chế đừng vướng vào tệ nạn này”.

Công an xã Mỹ Ngãi tuyên tuyền phòng chống ma túy.


Hiện tại, Công an xã Tân Hội và xã Mỹ Ngãi chỉ còn quản lý 02 đối tượng đang cai nghiện tại cộng đồng, các đối tượng này đang có chiều hướng tiến bộ. Tuy nhiên tội phạm, tệ nạn ma túy trong thời gian tới vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Để tiếp tục giữ vững địa bàn không có ma túy trong thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, lập hồ sơ quản lý người nghiện, tổ chức đưa đi cai nghiện bắt buộc, hỗ trợ tạo việc làm, vay vốn cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, Trung tá Nguyễn Văn Ghé - Phó Trưởng Công an xã Mỹ Ngãi thông tin thêm: “Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân quyết tâm giữ vững xã không có ma túy. Phối hợp gia đình đối tượng trong quản lý, giáo dục người có nguy cơ nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên không có việc làm.” 

Từ những nỗ lực trên, Công an xã Tân Hội, thành phố Hồng Ngự và xã Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh liên tiếp 07 năm liền giữ vững xã không có ma túy, được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen. Bên cạnh sự vào cuộc của Công an, các ngành trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, rất mong mỗi người, mỗi gia đình hãy tránh xa ma túy, giáo dục con em không sử dụng ma túy, bởi ma túy là nguồn cơ phát sinh các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn./.
 

Ngọc Hân – Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website