Sẵn sàng cử sĩ quan đáp ứng tiêu chuẩn của Liên hợp quốc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

16/07/2024
Chiều 16/7/2024, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đoàn chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) về gìn giữ hòa bình (GGHB) do ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh, Trưởng nhóm Tuyển dụng, Phòng Cảnh sát, Cục Hoạt động hòa bình LHQ làm Trưởng đoàn.

Chào mừng ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh và Đoàn chuyên gia LHQ về GGHB làm việc với Văn phòng Thường trực Bộ Công an về GGHB LHQ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, từ năm 2022 đến nay, Bộ Công an đã cử 04 Tổ Công tác, gồm 11 sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS ở Nam Sudan và Phái bộ UNISFA (Khu vực Abyei); cử 01 sĩ quan làm việc tại Phòng Cảnh sát, Cục Hoạt động hòa bình LHQ. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh tại buổi tiếp.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh.

 

Các sĩ quan của Bộ Công an được cử đi thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ đã phát huy được những phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Phái bộ giao. Các sĩ quan của Bộ Công an đều được gia hạn nhiệm kỳ công tác và được tặng Huy chương GGHB của LHQ.

Bên cạnh đó, Bộ Công an Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng nguồn sĩ quan đáp ứng tiêu chuẩn của LHQ tham gia hoạt động GGHB khi có yêu cầu, trong đó sẽ cử các sĩ quan tham gia kỳ kiểm tra, sát hạch đánh giá năng lực sĩ quan cá nhân trong chương trình hoạt động của Đoàn chuyên gia tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi tiếp.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi tiếp.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu rõ, tháng 01/2024, Bộ Công an Việt Nam đã thành lập và ra mắt Đơn vị Cảnh sát GGHB LHQ số 1 dưới sự chứng kiến của Tư lệnh Cảnh sát LHQ trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, Bộ Công an Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức đào tạo, huấn luyện, đầu tư các trang thiết bị cần thiết cho Đơn vị Cảnh sát GGHB LHQ số 1 đảm bảo sẵn sàng các điều kiện để Đoàn chuyên gia LHQ khảo sát, tư vấn, đánh giá nâng cấp lên cấp độ 2 trong hệ thống năng lực làm tiền đề triển khai chính thức là Đơn vị Cảnh sát LHQ và được cử đi thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Trong tháng 6/2024, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Cảnh sát LHQ (UNCOPS); có các buổi làm việc với Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách GGHB; Tư lệnh Cảnh sát LHQ. Tại Hội nghị và các buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đều khẳng định, Bộ Công an Việt Nam sẽ tiếp tục cử các sĩ quan tham gia lực lượng GGHB LHQ; đồng thời chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để cử Đơn vị Cảnh sát GGHB số 1 tham gia thực hiện nhiệm vụ GGHB khi có yêu cầu.

Toàn cảnh buổi tiếp.
Toàn cảnh buổi tiếp.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị, sau khi kiểm tra, đánh giá Đơn vị Cảnh sát GGHB LHQ số 1 của Bộ Công an Việt Nam, Đoàn chuyên gia LHQ sẽ tư vấn, khuyến nghị và nâng cấp Đơn vị Cảnh sát GGHB LHQ số 1 lên cấp độ 2 trong hệ thống năng lực chuẩn bị sẵn sàng triển khai Đơn vị Cảnh sát của LHQ.  

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long mong muốn, qua kiểm tra, sát hạch đánh giá năng lực sĩ quan Cảnh sát cá nhân sẽ có nhiều sĩ quan Công an Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn của LHQ để sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ GGHB tại các Phái bộ khi có yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh cùng các đại biểu.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh cùng các đại biểu.

 

Thay mặt Đoàn chuyên gia LHQ, ông Quader Mohammad Marzouq Alhabahbeh chân thành cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã dành thời gian tiếp và bày tỏ nhất trí cao với những nội dung phía Việt Nam đề nghị; mong muốn Việt Nam tiếp tục triển khai lực lượng Cảnh sát GGHB đến các Phái bộ trên thế giới…

 

Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website