Sơ kết Tháng hành động phòng, chống ma túy và công tác chuyển hóa, xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy

26/06/2024
Ngày 26/6/2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (CATP) tổ chức Hội nghị sơ kết Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT) và công tác chuyển hóa, xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy. Thiếu tướng Mai Hoàng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc CATP Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, sở, ban, ngành TP, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng thuộc CATP...

Với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo 138 TP, CATP đã tham mưu triển khai Kế hoạch về chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn về ma túy năm 2024 trên địa bàn TP; trong đó chọn địa bàn xã Thạnh An, xã Lý Nhơn thuộc huyện Cần Giờ và Phường 5, Phường 6 thuộc Quận 5 để chuyển hóa; đối với Ban Chỉ đạo 138 TP Thủ Đức và các quận, huyện còn lại, mỗi địa phương chọn 01 ấp/khu phố để xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy; thời gian thực hiện từ ngày 15/4/2024 đến ngày 15/4/2025. Ủy ban nhân dân TP cũng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình PCMT trong thanh, thiếu niên đến năm 2030. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và TP Thủ Đức đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

 

Bên cạnh đó, để tăng cường thực hiện hiệu quả Chương trình PCMT trong thanh, thiếu niên, CATP và Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật PCMT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030; tham mưu Ban Chỉ đạo 138/TP có Công văn chỉ đạo về tổ chức phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật PCMT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng của TP đã phát hiện, khám phá 1.622 vụ, 4.139 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy; thu giữ hơn 736 kg ma túy các loại cùng nhiều công cụ phương tiện có liên quan. Cơ quan Cảnh sát điều tra 02 cấp thuộc CATP đã khởi tố 1.368 vụ 2.590 bị can; xử lý hành chính 223 vụ 1.470 đối tượng; xử lý khác 31 vụ 79 đối tượng… 

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP và bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP trao Thư khen của Giám đốc CATP và tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc.
Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP và bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP trao Thư khen của Giám đốc CATP tặng các tập thể có thành tích xuất sắc.

 

Với sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP, tinh thần trách nhiệm, quyết liệt của các thành viên Ban Chỉ đạo 138 Thành phố và Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện trong triển khai Tháng hành PCMT năm 2024 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy” và công tác chuyển hóa, xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy, đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Với vai trò nòng cốt, lực lượng CATP đã triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. CATP đã xác lập đấu tranh, khám phá 274 vụ, bắt 675 đối tượng; thu giữ hơn 62,3 kg ma túy các loại cùng nhiều công cụ, phương tiện phạm tội có liên quan. Qua đó, đã khởi tố: 219 vụ 424 bị can; xử phạt hành chính: 24 vụ 145 đối tượng... 

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP và bà Phạm Thị Hồng Hà - Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy trao Thư khen của Giám đốc CATP và tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc.
Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP và bà Phạm Thị Hồng Hà, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy trao Thư khen của Giám đốc CATP tặng các tập thể có thành tích xuất sắc.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Mai Hoàng đề nghị các đơn vị, lực lượng chức năng cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy đến tận khu dân cư, các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Thiếu tướng Mai Hoàng phát biểu tại Hội nghị.
Thiếu tướng Mai Hoàng phát biểu tại Hội nghị.

 

Trong công tác PCMT cần thực hiện song song các giải pháp “giảm cung”, “giảm cầu” và “giảm tác hại”, trong đó lấy “giảm cầu”, giảm người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy là vấn đề căn bản, bền vững. Giữa phòng ngừa và đấu tranh, lấy phòng ngừa là chính, trong đó tập trung tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về PCMT thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Thường xuyên rà soát, thống kê lập danh sách theo dõi quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng ma túy. Các lực lượng chức năng PCMT gồm Công an, Biên phòng, Hải quan... tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời nhận diện những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để đưa ra các biện pháp đấu tranh phù hợp…

*Chiều cùng ngày, CATP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành không gian triển lãm “Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng CATP” tại Nhà truyền thống CATP. 

Các đại biểu tham quan không gian triển lãm.

 

Hoài Trang - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website