Tấm gương Công an viên tận tụy, nhiệt huyết trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự

25/04/2022
Lượt xem: 2395
Với tấm lòng hết mình vì công việc, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh Mông Văn Chí, Công an viên thường trực xã biên giới Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước đã vượt qua mọi khó khăn để cùng với đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo Công an huyện, cấp ủy, chính quyền xã, đồng nghiệp ghi nhận và người dân quý mến.

Anh Mông Văn Chí, sinh năm 1987, dân tộc Nùng, quê tỉnh Lạng Sơn. Năm 1992, cả gia đình đi vào vùng đất mới Bình Phước theo diện “kinh tế mới” và chọn ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp để làm nơi an cư lạc nghiệp. Do gia đình khó khăn nên học hết cấp II, anh Chí phải nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ công việc vườn rẫy. Năm 2006, anh nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự sau 18 tháng trong quân ngũ, anh trở về nhà làm nghề lái xe. Năm 2011, anh được tuyển vào lực lượng Công an xã Phước Thiện. Anh Chí chia sẻ: “Tôi có quá trình đi nghĩa vụ quân sự, lại am hiểu tiếng đồng bào, trong ấp chưa có người phụ trách công tác an ninh trật tự. Thấy tôi tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong xã, nên chính quyền xã đã động viên và tuyển vào làm Công an viên ấp Điện Ảnh. Đến năm 2016, tôi được bổ nhiệm làm Công an viên thường trực xã Phước Thiện”. Tham gia vào công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) đến nay đã hơn 11 năm, từ Công an viên đến Công an viên thường trực xã, ở vị trí nào anh Chí cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công an viên thường trực Mông Văn Chí tại trụ sở làm việc


Phước Thiện là xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia có đường biên giới dài hơn 25km, có diện tích 135,81km2, dân số 1.365 hộ, 5.169 nhân khẩu, với 9 dân tộc, chủ yếu dân tộc Nùng, Tày, S’tiêng… Địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, đặc biệt nhận thức của người dân không đồng đều phần nào đã ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Với cương vị là Công an viên thường trực, anh Chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm kỹ về các yếu tố, đặc điểm tình hình dân cư, các đối tượng hình sự, đối tượng tù tha về, nắm chắc địa hình các ấp, địa bàn dễ phát sinh phức tạp về ANTT trên địa bàn xã. Từ đó chủ động tham mưu cho Trưởng Công an xã xây dựng các kế hoạch đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phước Thiện nhận xét: “Đồng chí Mông Văn Chí là một Công an viên thường trực có tinh thần trách nhiệm, năng nổ trong công việc. Ở hoàn cảnh nào đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, đồng chí Chí thể hiện rất tốt vai trò Công an viên thường trực của xã. Trong giai đoạn hiện nay, lực lượng Công an chính quy đã đảm nhiệm các chức danh Công an xã nên biên chế dành cho Công an xã bán chuyên trách dần bị cắt giảm, phụ cấp cho lực lượng này cũng rất khiêm tốn. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng với tinh thần trách nhiệm, đồng chí Chí luôn dành thời gian, tâm sức để cống hiến cho công việc và sứ mệnh đảm bảo ANTT của lực lượng Công an, giữ cho cuộc sống của Nhân dân luôn được bình yên, hạnh phúc”.

Thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, anh luôn ý thức được vai trò và nhiệm vụ của mình. Khi lực lượng Công an chính quy chưa được triển khai đảm nhiệm các chức danh Công an xã, ngoài việc thường xuyên thực hiện các mặt công tác của Ban Công an xã anh còn phối hợp, hỗ trợ các đội nghiệp vụ của Công an huyện truy tìm các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội hoặc lẩn trốn trên địa bàn xã. Khi xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT, anh luôn kịp thời có mặt tại nơi xảy ra vụ việc để nắm tình tình, tham gia giải quyết theo thẩm quyền. Nếu tính chất vụ việc phức tạp thì tiến hành bảo vệ hiện trường, báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo và có hướng giải quyết phù hợp. Anh Chí đã cùng các lực lượng phát hiện, bắt giữ rất nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn. Năm 2020, anh trực tiếp tham gia bắt 9 vụ, 33 đối tượng vi phạm pháp luật; Năm 2021, tham gia bắt 12 vụ với 26 đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật. Mới đây, anh đã tham gia bắt 2 vụ, 2 đối tượng vận chuyển hàng cấm và tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Công việc của Công an viên thường trực khá vất vả, phụ cấp ít ỏi nhưng anh vẫn luôn tích cực tham gia mà không nề hà. “Bảo vệ sự bình yên cho người dân là việc cần làm” - anh Chí tâm sự. Để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, vượt qua mọi trở ngại về tuổi tác, thời gian, anh Chí đã quyết tâm theo học Đại học Luật và nhận bằng tốt nghiệp vào giữa năm 2021.“Ngoài sự tận tụy, nhiệt huyết với công việc mình cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật để hướng dẫn người dân tuân thủ và thực hiện theo” - anh Chí tâm sự thêm. 

Với những thành tích xuất sắc đạt được, anh Mông Văn Chí đã được lãnh đạo UBND cấp huyện và cấp xã tặng nhiều Giấy khen. Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/2962 - 20/7/2022), anh Chí được Giám đốc Công an tỉnh lựa chọn đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo ANTT của địa phương. 
 

Nguyễn Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website