Tận tình, trách nhiệm tổ chức cấp Căn cước công dân, mã định danh điện tử trong những ngày nghỉ lễ

04/05/2023
Trong đợt nghỉ lễ dài ngày dịp giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, gác lại những niềm vui gặp gỡ gia đình, du lịch…, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tại nhiều địa phương trên cả nước đã đến các bản làng vùng sâu, vùng xa, đến từng nhà người ốm đau, già yếu, neo đơn để thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), định danh điện tử. Những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Công an đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “ Vì nhân dân phục vụ”.

* Tại Quảng Nam: 18/18 Công an cấp huyện đã tổ chức các tổ công tác bố trí tại trụ sở tiếp dân và nhiều tổ công tác lưu động đến từng khi dân cư, từng thôn, bản để thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Ghi nhận tại huyện miền núi Đông Giang dịp lễ này, Công an huyện đã bố trí 01 tổ tiếp dân tại trụ sở Công an huyện và tổ chức 01 tổ công tác lưu động phối hợp với Công an các xã đến các thôn, bản xa xôi để thu nhận hồ sơ CCCD cho người dân. Đối với tổ công tác lưu động, để đến được các thôn, bản xa xôi, cán bộ, chiến sĩ phải mất rất nhiều thời gian di chuyển, đa phần là đi bộ trên đường xá hiểm trở mới đến được với đồng bào. 

Đến từng nhà để thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân dịp nghỉ lễ.


Trong ngày 30/4, tổ công tác lưu động Công an huyện Đông Giang phải mất 01 ngày ròng rã từ 5h sáng đến 11h đêm để đến tận nhà, thu nhận 09 hồ sơ CCCD cho người dân bị ốm đau, già yếu, bị bệnh tâm thần tại xã Jơ Ngây. Trung uý Trần Viết Thiện - cán bộ đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Giang chia sẻ “ Những trường hợp bị tâm thần, chúng tôi phải kiên trì phối hợp với gia đình để thu nhận hồ sơ CCCD cho họ”. Biết là khó khăn, vất vả, nhưng với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, nhất là những trường hợp khó như thế này, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an đều thấy đó là niềm vui, vì nỗ lực của họ là để giúp người dân có được giấy tờ cần thiết để phục vụ những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

 Với những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Nam, chỉ trong 03 ngày ngày 29, 30/4, 1/5, toàn tỉnh đã thu nhận gần 1.500 hồ sơ làm CCCD và thu nhận hơn 2.500 tài khoản định danh điện tử; đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận 1.365.993 hồ sơ CCCD.

Trong những  ngày nghỉ lễ, cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Nam cũng đã tập trung cập nhật, rà soát thông tin đối với các đối tượng: vi phạm pháp luật, vi phạm hành chính, đối tượng tạm giam, tạm giữ và khơi tố, đối tượng nghiệp vụ….làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu “ đúng, đủ, sạch, sống”.

* Tại tỉnh Nghệ An: Trong những ngày nghỉ lễ, nhiều CBCS Công an Nghệ An đã băng đồi, vượt núi đến với các bản làng vùng biên để thu thập dữ liệu, làm CCCD. Họ thực hiện nhiệm vụ của mình với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Ghi nhận tại huyện Kỳ Sơn và Thanh Chương, xuyên suốt dịp nghỉ lễ, 3 tổ công tác của Công an tỉnh đã khắc phục khó khăn, thực hiện thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử tại 42 bản thuộc 6 xã: Keng Đu, Đọoc Mạy, Bắc Lý, Mỹ Lý, Thanh Sơn và Ngọc Lâm.
Đi bộ là cách duy nhất để CBCS Công an Nghệ An đến với nhiều bản làng để thu thập dữ liệu CCCD.
 
Đây là những địa bàn đặc biệt khó khăn, muốn đến các điểm tập trung dân cư, đoàn công tác phải di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau. Hầu hết ô tô chỉ vào được đến trung tâm xã, còn ở các bản và các hộ dân có người già, tàn tật, neo đơn thì chủ yếu là đi bộ. Nhiều điểm, cán bộ chiến sĩ phải leo dốc, vượt núi gần nửa ngày trời mới đến nơi. Trong lúc đó, máy móc, phương tiện để thu thập dữ liệu là chuyên dụng và khá lỉnh kỉnh cần được bảo vệ cẩn thận, tránh trục trặc khi triển khai.
Nhờ nắm chắc địa bàn nên lực lượng Công an xã tập hợp người dân ở điểm thu thập nhanh và hiệu quả
 
Trong quá trình thực hiện thu thập dữ liệu làm CCCD, các tổ công tác nhận được sự hỗ trợ rất hiệu quả của Công an huyện, trực tiếp là lực lượng Công an xã. Nhờ nắm chắc địa bàn và làm tốt công tác dân vận khéo nên Công an các xã đã nhanh chóng tập hợp được người dân tại điểm thu thập dữ liệu, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức…Mỗi tổ công tác của Công an tỉnh tăng cường trong thời gian khoảng 10 ngày. Sau đó, các tổ khác lại thay thế và tiếp tục vượt núi, băng rừng đến các bản làng khác. Họ chỉ dừng lại khi tất cả đồng bào trong độ tuổi được cấp CCCD.
 
* Tại tỉnh Thái Bình: Để người dân trong tỉnh nắm được chủ trương, đặc biệt với những người đi làm ăn xa trở về địa phương nghỉ lễ, Công an các huyện, thành phố Thái Bình đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn về việc bố trí Tổ tiếp dân tại trụ sở Công an các huyện, thành phố và các tổ lưu động tại xã để thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chíp và hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 từ 07 giờ sáng đến 22 giờ hằng ngày.
Ghi nhận tại một điểm thu nhận hồ sơ Căn cước công dân lưu động của Công an tỉnh Thái Bình trong ngày nghỉ lễ.

Với chủ trương đơn giản hóa các thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, mỗi trường hợp đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắn chip được lực lượng Công an tập trung giải quyết rất nhanh chóng, chỉ khoảng 10 phút là hoàn thành các thủ tục.

Bác Nguyễn Đức Thông – người dân xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy cho biết: “Tôi đi làm ăn lâu năm ở tỉnh Bình Phước, nay nhân dịp nghỉ lễ được về quê, khi nghe được chủ trương của lực lượng Công an làm Căn cước công dân cho Nhân dân trong các ngày nghỉ lễ, tôi tranh thủ đi làm ngay. Tôi thấy tinh thần phục vụ của lực lượng Công an rất tận tình và chu đáo”.

Với tinh thần làm việc “Hết việc chứ không hết giờ” của cán bộ, chiến sỹ các Tổ thu nhận hồ sơ Căn cước công dân lưu động của Công an các huyện, thành phố Thái Bình ngay trong ngày đầu nghỉ lễ đã để lại ấn tượng, hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân.
 
* Tại tỉnh Thái Nguyên: Hầu hết những trường hợp đến thời điểm này chưa được cấp CCCD đều có những hoàn cảnh đặc biệt hoặc khó khăn nhất định như: Người dân ở địa bàn vùng cao, miền núi, nhận thức còn hạn chế, chưa quan tâm nhiều đến CCCD và định danh điện tử; người già yếu, neo đơn, người bị bệnh tật không có khả năng đi lại; có những trường hợp bị bại liệt, thiểu năng trí tuệ, thần kinh có vấn đề không làm chủ được hành vi, lời nói hoặc sống biệt lập và tránh tiếp xúc với người khác… Do vậy, CBCS đã đến từng nhà, tìm gặp từng người, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục họ và người thân trong gia đình để phối hợp thu nhận CCCD.
 
Công an TP Thái Nguyên hỗ trợ người dân làm CCCD tại xã Cao Ngạn.
 
Những ngày nghỉ lễ 30/4- 01/5, thời tiết mưa giông, ngập lụt, đường xá đi lại khó khăn, lầy lội, nhất là ở địa bàn nông thôn, miền núi, tuy nhiên, với tinh thần khắc phục mọi khó khăn, sáng tạo, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, CBCS đã tận dụng tối đa thời gian, làm việc không ngừng nghỉ, không quản mưa lũ, trèo đèo, lội suối để đến được với bà con.
 
Với tinh thần quyết liệt, chỉ tính trong 02 ngày đầu thực hiện cao điểm (29/4 và 30/4/2023), lực lượng Công an toàn tỉnh đã thu nhận gần 2.000 hồ sơ CCCD kèm tài khoản định danh điện tử, nổi bật như Công an các huyện, thành phố: Thái Nguyên, Phổ Yên, Võ Nhai… 

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website