Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

22/11/2023
Lượt xem: 6056
Ngày 22/11/2023, tại Hà Nội, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia Việt Nam và Văn phòng Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam (UN Women) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh mạng - Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư cho phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng tại Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.


Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia và bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo. 

Hội thảo được tổ chức nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách về an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Tìm kiếm các giải pháp khả thi trong lĩnh vực an ninh mạng, đảm bảo sự an toàn và quyền riêng tư của phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thúc đẩy một môi trường kỹ thuật số an toàn nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.


Hội thảo tập trung vào các vấn đề chính như việc thực thi Luật An ninh mạng và khuyến nghị về bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh chuyển đổi kỹ thuật số, tăng cường an ninh mạng và dữ liệu cá nhân trong thông qua các phương pháp tiếp cận của Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh mạng (WPS) với các trụ cột như phòng ngừa, bảo vệ, tham gia, cứu trợ và phục hồi.

Phát biểu tại Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Minh Chính cho biết: Việt Nam đang bước vào thời đại không gian mạng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất, hệ thống phân phối, tiêu thụ và biến đổi sâu sắc mọi hoạt động của đời sống con người. Sự ứng dụng sâu rộng của công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống xã hội đã tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội Việt Nam. Bên cạnh lợi ích mang lại, không gian mạng cũng đặt các quốc gia trước những nguy cơ, thách thức to lớn về an ninh mạng. 

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia chủ trì hội thảo.
Trung tướng Nguyễn Minh Chính chủ trì Hội thảo.

 

Đáng chú ý, tỷ lệ phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Tại Việt Nam, gần 90% nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến là nữ. Sự gia tăng của tội phạm mạng, tấn công mạng gây ra mối đe dọa thường xuyên đối với các cá nhân, tổ chức, hòa bình, ổn định của các quốc gia. Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em trước tội phạm trực tuyến cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn…

Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền trưởng Đại diện Văn phòng UN Women tại Việt Nam đánh giá: Trong kỷ nguyên này, ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo là một ranh giới rất mỏng manh đối với tất cả các nhóm dân cư trong xã hội chúng ta, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng; ví dụ, Việt Nam là nước đi đầu trong Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (1889) kêu gọi các chỉ số toàn cầu về thực hiện chương trình nghị sự WPS và thay đổi cách sự đáp ứng các yêu cầu được bảo vệ của phụ nữ trong bối cảnh xung đột và hậu xung đột. Ngoài ra, ngày 25/10 vừa qua, Việt Nam đã thay mặt ASEAN đưa ra tuyên bố trong cuộc tranh luận mở của Hội đồng Bảo an về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ở New York.

Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên Hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.
Bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.


Hội thảo lần này đã khẳng định tinh thần thống nhất cùng chung tay hành động của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và UN Women; sự sẵn sàng phối hợp triển khai những hoạt động cụ thể từ hôm nay và trong tương lai để đặt nền tảng cho một cách tiếp cận đầy đủ thông tin, sự phối hợp hiệp đồng và có tính chiến lược đối với vấn đề an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Từ đó, góp phần tham mưu cho Bộ Công an và Chính phủ Việt Nam những biện pháp hiệu quả đảm bảo an ninh, quyền riêng tư của phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam trên không gian mạng trong một hệ sinh thái kỹ thuật số được bảo vệ chặt chẽ hơn.

 

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website