Thái Nguyên: Phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi chống người thi hành công vụ

09/07/2024
Mặc dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục, xử lý, răn đe, nhưng thời gian qua, tình trạng các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ, nhất là đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) khi bị phát hiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra với tính chất manh động. Những hành vi chống đối không chỉ gây ảnh hướng đến sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự.

Tính từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra 24 vụ chống người thi hành công vụ, làm 13 người bị thương, trong đó có 14 vụ xuất phát từ việc các đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chống đối, cản trở lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. 

Điển hình, ngày 11/2/2024, sau khi uống rượu, Trần Văn Bắc (sinh năm 1974, trú tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ) điều khiển xe mô tô tham gia giao thông. Khi bị lực lượng CSGT, Công an huyện Đại Từ dừng phương tiện, kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Bắc cho kết quả là 0,716 mg/lít khí thở, đối tượng đã to tiếng, thể hiện thái độ không chấp hành và không ký vào biên bản kiểm tra. Sau nhiều lần giải thích, tuyên truyền và yêu cầu nhưng Bắc vẫn không chấp hành, Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ, niêm phong chiếc xe mô tô của Bắc và đưa xe lên thùng xe ô tô chuyên dụng để đưa về Công an huyện Đại Từ. Bất ngờ, Trần Văn Bắc lao tới dùng 02 tay cầm vào giá để hàng phía sau của xe mô tô kéo giật lại không cho đưa xe lên thùng và xô đẩy các đồng chí trong Tổ công tác. Hành vi này đã làm xe mô tô của Bắc bị đổ xuống đường, khiến 01 đồng chí trong Tổ công tác bị ngã và 01 đồng chí bị rách trang phục. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, Trần Văn Bắc bị Tòa án nhân dân huyện Đại Từ tuyên án phạt 13 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đối tượng Trần Văn Bắc bị Tòa án nhân dân huyện Đại Từ tuyên án phạt 13 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Trần Văn Bắc bị Tòa án nhân dân huyện Đại Từ tuyên án phạt 13 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

 

Theo Thiếu tá Nguyễn Đắc Thái Anh, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, tình trạng chống người thi hành công vụ đối với lực lượng CSGT có diễn biến phức tạp, các đối tượng có biểu hiện manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Về nguyên nhân do ý thức, nhận thức của một bộ phận nhỏ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn hạn chế, khi vi phạm giao thông có hành vi lẩn tránh, cản trở, không hợp tác, thậm chí chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, do mặt trái của các trang mạng xã hội tuyên truyền không đúng các quy định của pháp luật, dẫn đến người xem nhận thức sai, khi bị vi phạm giao thông thì không chấp hành yêu cầu kiểm tra hay cản trở, chống người thi hành công vụ đối với lực lượng CSGT.

Qua các vụ chống người thi hành công vụ thời gian qua có thể thấy, đa phần xuất phát từ việc các đối tượng thiếu ý thức chấp hành pháp luật, điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong cơ thể có nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, thậm chí chửi bới, đe dọa, xúc phạm, gây cản trở Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ hoặc tìm cách trốn tránh, bỏ chạy, gây ra tình huống nguy hiểm cho người thực thi công vụ và cả người dân xung quanh.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Quốc lộ 3.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Quốc lộ 3.

 

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong thanh, thiếu niên, qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh trong cộng đồng xã hội. Đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp công tác nhằm phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm. 

Về giải pháp phòng, chống hành vi chống người thi hành công vụ trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến đông đảo người dân, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Sử dụng các trang thiết bị, ghi hình các trường hợp vi phạm để làm căn cứ cho việc xử lý theo quy định của pháp luật, từ đó phòng ngừa các đối tượng có biểu hiện không hợp tác với lực lượng chức năng cũng như chống người thi hành công vụ. Tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các nhóm hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, cương quyết xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không thực hiện các hành vi cản trở chống đối hoạt động của lực lượng chức năng. 

Minh Thắng - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website