Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp

15/01/2024
Ngày 15/01/2024, tại Hà Nội, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp chủ trì Hội nghị.
 
Toàn cảnh Hội nghị.

 
Năm 2023, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Trong đó, lực lượng pháp chế đã chủ động phát hiện, đề xuất với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an nhiều vấn đề pháp lý quan trọng; tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ phê duyệt, ban hành và triển khai thực hiện Đề án số 05 về "Hoàn thiện pháp luật phục vụ xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại" và Đề án số 08 về "Xây dựng lực lượng pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới". 
 
Đã chủ trì xây dựng 04 dự án luật, phối hợp xây dựng 02 dự án luật để trình Quốc hội khóa XV tại các kỳ họp thứ 5 và 6. Đồng thời, đang chủ trì xây dựng 03 dự án luật, phối hợp xây dựng 04 dự án luật để đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XV; hoàn thành 01 nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, 02 nghị định của Chính phủ; đề xuất ký 14 hiệp định, đàm phán 17 hiệp định về dẫn độ và chuyển giao người bị kết án phạt tù, hợp tác phòng, chống tội phạm; tiếp nhận, xử lý 40 hồ sơ yêu cầu dẫn độ; tiếp nhận và xử lý 45 hồ sơ chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù…
 
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp phát biểu tại Hội nghị.

Tập trung rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tích cực phối hợp tham gia xây dựng, ban hành kịp thời hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về an ninh, trật tự góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp và các quy định mới của Hiến pháp về bảo đảm các quyền của con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của tổ chức, cá nhân. 
 
Với những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng pháp luật về an ninh, trật tự được đánh giá là điểm sáng trong năm 2023, vượt chỉ tiêu pháp lệnh của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ giao, đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp bách, phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. 
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Cờ thi đua của Bộ Công an tặng Phòng Tham mưu tổng hợp.


Bên cạnh đó, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực các ban chỉ đạo của Bộ Công an về cải cách tư pháp, thực hiện quy chế dân chủ, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đơn vị cũng đã tham mưu với Bộ rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Ghi nhận những thành tích đạt được trong năm qua, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023, nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và các bộ, ngành khen thưởng.
 
Thừa ủy quyền, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã đạt được trong năm 2023. Chỉ đạo nhiệm vụ công tác năm 2024, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự để triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là các văn bản liên quan đến công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật phục vụ xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 
 
Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị xây dựng các dự án luật phù hợp với thực tiễn để báo cáo các cấp có thẩm quyền đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và tiến hành xây dựng, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua trong các năm 2024, 2025. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật không chỉ đối với các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành mà cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là các luật trình Quốc hội năm 2024 và đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV để nắm bắt ý kiến, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 và thực hiện “Xác định chỉ số cải cách hành chính” năm 2024 trong Công an nhân dân. Tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản theo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật và các nhiệm vụ liên quan phục vụ triển khai hiệu quả các nội dung của Đề án 06.
 
Cùng với đó, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất gia nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương, song phương về phòng, chống tội phạm, dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, tương trợ tư pháp hình sự và các điều ước quốc tế liên quan đến an ninh, trật tự...
Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website