Tọa đàm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa dạng bột

10/05/2024
Chiều 10/5/2024, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) về môi trường Bộ Công an đã tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa dạng bột”.

Trung tướng Trần Minh Lệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP về môi trường chủ trì buổi tọa đàm. Dự buổi tọa đàm có đại diện Công an một số đơn vị, địa phương, các Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng sữa bột…

Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.


Theo báo cáo Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, trong những năm qua, thực hiện chủ trương chính sách mở cửa, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước, công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ, theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, chuyển đổi cơ chế quản lý từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, giao cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự công bố sản phẩm, tự chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn của sản phẩm thực phẩm. Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm hậu kiểm, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Những cải cách trên là bước đột phá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết giảm thời gian và chi phí, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thực phẩm phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều tổ chức và cá nhân đã lợi dụng những đổi mới trong cơ chế quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý là những vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bột như: sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng y học. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất hàng giả về nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá không có các chỉ tiêu chất lượng hoặc định lượng chỉ đạt mức dưới 70% so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, hoặc công bố, ghi trên nhãn mác, bao bì hàng hóa... gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, trong khi đối tượng sử dụng mặt hàng sản phẩm sữa chủ yếu là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh lý nền.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ PCTP và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, thời gian qua, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an đề xuất với Chính phủ, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm Trung ương và kiến nghị với các Bộ, ngành có liên quan nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.
 

Các đại biểu tại buổi tọa đàm.
Các đại biểu tại buổi tọa đàm.


Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ sữa bột, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường đã chủ động đấu tranh, khám phá nhiều vụ việc vi phạm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã trực tiếp khởi tố 3 vụ án “Sản xuất, kinh doanh hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Hải Dương, Hà Nội, thu giữ trên 60.000 sản phẩm các loại. Chỉ tính riêng từ tháng 1/2023 đến nay, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã chỉ đạo Công an các địa phương đấu tranh, khám phá và xử lý 86 vụ vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bột, khởi tố 5 vụ với 11 bị can, xử lý hành chính 81 vụ, với 88 tổ chức, cá nhân vi phạm…

Tại buổi tọa đàm, đại diện Công an một số đơn vị, địa phương, các Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng sữa bột đã tập trung trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình, làm rõ những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ sữa bột. Đồng thời xác định các nội dung giải pháp để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; phòng ngừa, đấu tranh, xử lý có hiệu quả đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ sữa bột.

Buổi Tọa đàm đã nhận được 20 tham luận của các đơn vị. Tổng kết buổi tọa đàm, Trung tướng Trần Minh Lệ tin tưởng với sự chung tay vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị chức năng cũng như các Hiệp hội, doanh nghiệp, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm nói chung, sữa bột nói riêng ngày càng lành mạnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thưc phẩm, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website