Tọa đàm về chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng

14/06/2024
Từ ngày 12 - 13/6/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Đối ngoại, Bộ Công an đã phối hợp Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Tọa đàm về chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình toàn cầu của UNODC về chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Tọa đàm quy tụ 30 chuyên gia đầu ngành quốc tế và Việt Nam đến từ UNODC, UNICEF, các bộ: Công an, Lao động - Thương binh & Xã hội, Giáo dục - Đào tạo, Tư pháp, Thông tin & Truyền thông. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.


Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã có những trao đổi chuyên sâu về tình hình, thực trạng, khuôn khổ pháp luật và những thách thức liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại và bóc lột trực tuyến. Về phía nước ngoài, chuyên gia UNODC và UNICEF đã chia sẻ sứ mệnh và các trụ cột của Chương trình toàn cầu UNODC về chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, các nghiên cứu của UNICEF về ngăn chặn hành vi tổn hại tại Việt Nam, những kinh nghiệm điều tra tội phạm xâm hại trẻ em trực tuyến tại Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Tại Việt Nam, công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đã được đề cập trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật, điển hình như: Luật Công nghệ thông tin, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Trẻ em, Luật An ninh mạng. Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được xác định là chương trình quốc gia đầu tiên của Việt Nam nhằm bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng. 

Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.


Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ về giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng; triển khai các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Công Tuấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website