Toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới

05/11/2023
Lượt xem: 1023
Sáng 05/11/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới (Chỉ thị 01).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa điểm cầu Trụ sở Chính phủ với điểm cầu tại trụ sở 63 Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 700 điểm cầu tại UBND cấp huyện trong cả nước.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và đại diện các cơ quan có liên quan… Về phía Bộ Công an có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thời gian qua, công tác PCCC đã được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt. Chỉ thị số 01 được ban hành cách đây 10 tháng, cần được sơ kết, đánh giá bảo đảm sát với tình hình thực tế. 

Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị này rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh vừa qua xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt vụ cháy rất đau lòng tại "chung cư mini" (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) làm 56 người tử vong. Vụ việc cho thấy tình hình rất khẩn cấp, cần đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả những vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

 

Thủ tướng cho rằng, đất nước đang trong quá trình phát triển, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá đất nước, bên cạnh mặt tích cực, cũng kéo theo những hệ lụy, có lúc chúng ta không dự báo được. Hiện nay, nhà và công trình xây dựng phát triển nhanh, đa dạng về quy mô, phong phú về loại hình; nhu cầu sử dụng xăng dầu, khí đốt, điện, hoá chất tăng mạnh. Tại các thành phố lớn, tốc độ đô thị hoá tăng nhanh, mật độ dân cư cao, trong khi công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc... còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn, làm áp lực lớn lên công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.

Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân, công tác PCCC và CNCH đã đạt nhiều kết quả quan trọng; phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do: Một số quy định của pháp luật về PCCC chưa theo kịp sự phát triển của xã hội; cơ sở hạ tầng được xây dựng lâu năm, nhiều công trình cũ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC nhưng không thể khắc phục được ngay; nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu đối với công tác PCCC còn hạn chế, thậm chí buông lỏng quản lý; ý thức, kiến thức, kỹ năng của một bộ phận quần chúng nhân dân về công tác PCCC chưa cao...

Tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá những kết quả làm được, chưa được; phân tích rõ nguyên nhân, tìm ra giải pháp cho phù hợp, cả giải pháp trước mắt và lâu dài, căn cơ. Từ đó thực hiện thật tốt, mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ cho nhân dân, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua. 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 và các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 và các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC.

 

Báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 và các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu rõ: Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (giảm 31,8% so với cùng kỳ năm 2022), làm chết 134 người (tăng 26,8%), làm bị thương 101 người (tăng 21,8%), thiệt hại về tài sản ước tính gần 230 tỷ đồng và 207 ha rừng. Trong đó, xảy ra 50 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy chung cư mini ngày 12/9/2023 tại Thanh Xuân, Hà Nội làm chết 56 người, 37 người bị thương.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01, Công điện số 220, Công điện số 825 và đã đạt được một số kết quả nhất định, qua đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, tổ chức và người dân đối với công tác PCCC và CNCH. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Công an đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 47, Kết luận số 02 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 99 của Quốc hội, Quyết định số 630, Quyết định số 1492, Chỉ thị số 01, Công điện số 220, Công điện số 825 và Công điện số 991 của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

Về phía Bộ Công an, sẽ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật PCCC và CNCH; đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136 và Nghị định 83 của Chính phủ (Bộ Công an đã trình). 

Tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC cho nhà và công trình. Phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí tại Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn cho các cơ quan quản lý (UBND các cấp, sở, ngành...), chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở, người dân về kiến thức pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC, trách nhiệm PCCC và CNCH để biết và tổ chức thực hiện nghiêm túc. 

Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC dự án, công trình; quản lý, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; huấn luyện, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật chữa cháy, CNCH đối với từng loại hình cơ sở cho chỉ huy, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ chữa cháy, CNCH để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy, CNCH và các phương tiện bảo hộ trang bị cho cán bộ chiến sĩ chữa cháy, CNCH; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý có liên quan thống nhất trong thực hiện thủ tục PCCC với các thủ tục cấp phép về xây dựng, cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC và CNCH...

Dưới sự điều hành của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các đại biểu đã thảo luận về nhiều nội dung liên quan đến đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ; thực trạng công tác PCCC và CNCH cũng như công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, PCCC đối với các công trình xây dựng; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc về công tác PCCC hiện nay; đồng thời các đại biểu cũng đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCC…

Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Hội nghị quan trọng này.

 

Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website