Trà Vinh: Đồng bào dân tộc Khmer vui mừng, phấn khởi trong căn nhà mới

11/06/2024
Tỉnh Trà Vinh có tổng dân số trên 1 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm gần 32%. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp và còn nhiều khó khăn. Bằng nguồn kinh phí do Bộ Công an vận động và “Quỹ an ninh xã hội” của tỉnh Trà Vinh, 1.300 căn nhà được khẩn trương xây dựng để trao tặng người nghèo, trong đó các hộ dân là người dân tộc Khmer chiếm khoảng 50%.
Cầu Kè là một trong những huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của tỉnh Trà Vinh, với 33.332/103.518 người, chiếm 32,2% dân số toàn huyện. Thực hiện chủ trương xây nhà tặng người nghèo, huyện Cầu Kè được giao hỗ trợ xây dựng 120 căn.
 
Công an huyện cùng chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên và chúc mừng bà Thạch Thị Rưa, Khóm 5, Thị trấn Cầu Kè.
 
 
Có được căn nhà mới, khang trang, chắc chắn để ở là mơ ước, niềm hạnh phúc to lớn của các hộ gia đình. Cùng đoàn công tác của Công an huyện đến thăm, động viên, chúc mừng những gia đình được hỗ trợ xây nhà, trong đó nhiều hộ gia đình người dân tộc Khmer bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, hạnh phúc khi có được căn nhà mới. 
 
Bà Thạch Thị Rưa (ở Khóm 5, thị trấn Cầu Kè) là hộ có hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng thường xuyên đau bệnh, không thể đi làm để lo cho cuộc sống, chưa từng suy nghĩ về một căn nhà mới. Được Bộ Công an, Tỉnh ủy Trà Vinh hỗ trợ xây nhà, bà Rưa vô cùng vui mừng, xúc động. 
 
Thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, không đất sản xuất, thu nhập chính dựa vào làm thuê và không ổn định, việc lo cơm, áo, gạo, tiền trang trải cuộc sống hàng ngày là vấn đề khó khăn đối với gia đình ông Thạch Sát (ở ấp Kinh Xáng, xã Phong Phú). Để xây dựng một căn nhà kiên cố thay cho căn nhà cũ xuống cấp là ước mơ đối với gia đình. Khi được xem xét hỗ trợ căn nhà mới, ông Thạch Sát đã vô cùng hạnh phúc, phấn khởi và bày tỏ sự biết ơn đối với Đảng, Nhà nước. Ông Thạch Sát cho biết: “Tôi chỉ có mỗi nền nhà để sinh sống, căn nhà đã hư hỏng xuống cấp nhiều năm. Nay được Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh hỗ trợ xây nhà tôi rất hạnh phúc, tôi sẽ cố gắng làm ăn ổn định cuộc sống”.
 
Xác định rõ việc triển khai chủ trương xây nhà tặng hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn nhà ở là một trong những nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, do đó trong quá trình triển khai được huyện thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao.
 
Lực lượng Công an, đoàn viên, thanh niên, ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ vận chuyển vật tư xây nhà. 
 
 
Với phương châm “đi đến từng nhà, rà từng người, xác định hoàn cảnh từng hộ” để xây dựng phương án hỗ trợ, nhất là đối với những hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, Ban Chỉ đạo huyện, xã đã huy động lực lượng Công an, đoàn viên, thanh niên, ban, ngành, đoàn thể địa phương chung tay hỗ trợ cho các hộ này trong các khâu tháo dỡ, vận chuyển vật tư, phụ san lắp nền nhà và xây dựng nền móng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Về chủ trương xây nhà tặng người nghèo, Thượng tá Võ Văn Liệt, Trưởng Công an huyện Cầu Kè cho biết: “Để xây dựng nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn nhà ở đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành đề ra, Tổ giám sát kiểm tra chặt chẽ vật liệu đầu vào trước khi đưa vào triển khai xây dựng, đảm bảo vật tư đủ, đúng quy cách, chủng loại, chất liệu theo thiết kế do Bộ Công an cung cấp. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo huyện cũng ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà đối với các hộ thuộc diện khó khăn trước, đồng thời huy động cán bộ, chiến sĩ Công an huyện phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên cơ sở chung tay hỗ trợ tháo dỡ, vận chuyển vật tư, phụ san lắp nền nhà và xây dựng nền móng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo huyện cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây nhà, hoàn thành sớm bàn giao tặng người dân, ổn định cuộc sống”.
 
Tại huyện Cầu Kè, tính đến ngày 05/6/2024, có 04 căn hoàn thành chờ nghiệm thu, bàn giao, 32 căn đã hoàn thành cơ bản phần khung, mái. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân cấp xã đã vận động hỗ trợ 08 hộ dân phần san lấp nền. Theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh, đến ngày 05/6/2024, có 507 căn hoàn thành san lấp nền, 306 căn hoàn thành phần thân và mái, 36 căn đã nghiệm thu, bàn giao, 188 chờ nghiệm thu, bàn giao. 
 
Mỗi ngôi nhà được xây dựng là thêm một hộ nghèo được hưởng niềm vui, hạnh phúc, từ đó giúp họ có thêm cơ hội và động lực để vươn lên thoát nghèo. Qua đó, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, với mục tiêu cùng hướng về chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, không ai bị bỏ lại phía sau.
 
 
Hồ Giang - Tấn Lập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website