Triển khai thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

16/05/2024
Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) trong nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, Công an tỉnh Hà Giang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.
Mua bán, tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo trái pháp luật là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh, trật tự. Thực tế cho thấy đã có những vụ việc đáng tiếc xảy ra từ sử dụng vũ khí tự chế. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh triển khai nhiều cách làm hay, hiệu quả trong đấu tranh, quản lý, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT như: phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh rà soát, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm về VK, VLN, CCHT; lập danh sách các cá nhân có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép VK, VLN, CCHT, nhất là ở các địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, xử lý. 
 
Để công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT đạt hiệu quả cao, việc tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền đến người dân được chú trọng hàng đầu. Theo đó, lực lượng Công an trên toàn tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương, trường học, tổ chức tuyên truyền trực quan, phổ biến các quy định pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo trong cán bộ, công nhân viên và học sinh. Cùng với đó, phát huy tốt vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo để vận động các hộ gia đình ký cam kết không mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Vận động người dân tích cực tố giác, phối hợp với lực lượng công an ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo.
 
Công an huyện Xín Mần thu hồi nhiều súng tự chế.
 
 
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 1.240 buổi cho hơn 90.000 lượt người tham gia; tổ chức cho gần 50.000 hộ gia đình ký cam kết không mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Lực lượng Công an đã xây dựng nhiều tin bài, đăng tải hơn 100 tin bài phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hơn 1.000 tờ rơi, chia sẻ nhiều video clip trên mạng xã hội zalo, facebook, youtube... 
 
Qua công tác tuyên truyền, rất nhiều người dân đã đến giao nộp các loại vũ khí nguy hiểm như súng, đạn, công cụ hỗ trợ. Tính riêng 04 tháng đầu năm đã thu hồi được 552 khẩu súng các loại, 154 viên đạn các loại; 03 quả lựu đạn, 127 kíp nổ, hơn 51m dây cháy chậm, 10 công cụ hỗ trợ, 12 vũ khí thô sơ, 04 linh kiện lắp ráp, 0,2 kg thuốc nổ, 0,15 tiền chất thuốc nổ, 4,8 kg pháo và 138 quả pháo. Sau khi được kiểm tra, phân loại, số VK, VLN, CCHT và pháo trên đã được tổ chức tiêu huỷ dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Hội đồng tiêu huỷ, đảm bảo làm mất tính năng tác dụng, khả năng tái sử dụng và phục chế từ những vật liệu này.
 
 Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo tại trường THPT Ngọc Hà.
Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo tại Trường THPT Ngọc Hà.
 
 
Thiếu tá Trần Minh Tiến, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Để xoá bỏ tình trạng người dân sử dụng VK, VLN, CCHT trái phép trên địa bàn thì công tác tuyên truyền vận động là nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt là phân loại đối tượng để tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm sẽ mang lại hiệu quả. Đồng thời phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn; huy động được sức mạnh của tập thể, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; nội dung tuyên truyền tập trung về tác hại khi sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ đối với bản thân, gia đình và sự nguy hiểm cho xã hội… Làm cho người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. 
 
Thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục tăng cường quản lý, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT, hướng tới mục tiêu từng địa bàn thôn, xóm, xã phường trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo; đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đồng thời kêu gọi người dân tích cực phát hiện, tham gia tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi chế tạo, sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép để vận động thu hồi hoặc đấu tranh xử lý, bảo đảm an toàn cho chính người dân và cả cộng đồng.
 
Nguyễn Lân - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website