Tuyên Quang: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão

22/05/2024
Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tương đối ổn định. Tuy nhiên, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất lớn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 31 bến thủy nội địa, 39 bến đò ngang sông với 788 phương tiện đã đăng ký, bao gồm 230 phương tiện vận tải hành khách và trên 550 phương tiện vận tải hàng hóa. Để đảm bảo an toàn thông suốt trên các tuyến giao thông thuỷ nội địa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tiến hành triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. 

Kiểm tra giấy tờ phương tiện và người điều khiển phương tiện đường thuỷ.
Kiểm tra giấy tờ phương tiện và người điều khiển phương tiện đường thuỷ.

 

Theo đó, đã tổ chức kiểm tra điều kiện của người điều khiển phương tiện thủy nội địa, kiểm tra nồng độ cồn; rà soát điều kiện hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý, nhất là việc chấp hành các quy định về đảm bảo thiết bị cứu sinh, cứu đắm, thùng rác bảo đảm vệ sinh môi trường và chở đúng số người quy định, phòng chống cháy nổ trên phương tiện… Kiên quyết đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm đối với các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép; các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp và các hành vi vi phạm khác. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản trên 10 trường hợp vi phạm, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước gần 40 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng đã yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở 100% các chủ phương tiện thủy, chủ bến phà, bến đò chở khách sông chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ.
Thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ.

 

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa trước mùa mưa bão, tập trung vào các bến đò ngang sông và người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa tại các bến khách ngang sông đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa, đặc biệt là phương tiện chở khách. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ tại các trường học, khu dân cư, hướng dẫn kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, cách sơ cứu nạn nhân đuối nước; phát tài liệu tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.

1. Tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ trong trường học.
Tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ trong trường học.

 

Để siết chặt công tác quản lý phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ bến vận tải hành khách và các phương tiện vận tải trên tuyến, cũng như nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa là hết sức quan trọng. Bên cạnh các giải pháp đồng bộ của lực lượng chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của các chủ phương tiện và người dân khi điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường thuỷ, góp phần hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đường thuỷ có thể xảy ra.

 

Lý Lan - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website