Vòng chung kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn quốc năm 2024 thành công tốt đẹp

06/07/2024
Sáng 06/7/2024, tại quảng trường Trung tâm Hành chính – Chính trị thành phố Hải Phòng (khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thuỷ Nguyên), Bộ Công an phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng tổ chức vòng chung kết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn quốc năm 2024.
 
Dự và chỉ đạo hội thi có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Trưởng Ban tổ chức hội thi Bộ Công an; cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công an.
Các đội tuyển thi thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Các đội tuyển thi thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
 
Đại biểu thành phố Hải Phòng có đồng chí: Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban tổ chức đăng cai hội thi; cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
 
Phát biểu khai mạc vòng chung kết hội thi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết: Trước tình hình cháy, nổ trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tại khu dân cư, chung cư cao tầng, cơ sở sản xuất kinh doanh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; ngày 03/01/2023 Chính Phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, trong đó tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” với phương châm thực hiện 4 tại chỗ trong công tác PCCC, nhằm mục tiêu kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy " thời điểm vàng" - trong 5 phút kể từ khi xảy ra cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình. 
 
Qua gần 2 năm triển khai thực hiện đến nay toàn quốc đã xây dựng 48.815 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và 57.085 “Điểm chữa cháy công cộng”; các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác PCCC và bảo đảm ANTT tại địa bàn. 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 1.975 vụ cháy, nổ, trong đó số vụ cháy xảy ra tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh là 817 vụ, chiếm khoảng 41,36% tổng số vụ cháy. Lực lượng quần chúng nhân dân và các tổ liên gia đã kịp thời phát hiện và tham gia chữa cháy, dập tắt 501/1975 vụ cháy (chiếm 25,36%).  
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và UBND thành phố Hải Phòng trao giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn cho các đội thi.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và UBND thành phố Hải Phòng trao giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn cho các đội thi.
 
Với những hiệu quả đạt được nêu trên, việc tiếp tục duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên toàn quốc là hết sức cần thiết, đồng thời để tạo khí thế thi đua sôi nổi, tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, ngày 02/02/2024  Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-BCA-C07 tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024.
 
Sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện trên toàn quốc, thông qua việc tổ chức 655 hội thi cấp huyện, 63 hội thi cấp tỉnh, 6 hội thi cấp Khu vực đã lựa chọn được 19 Tổ liên gia an toàn PCCC xuất sắc nhất toàn quốc tham dự vòng chung kết. Hội thi là sân chơi, là cơ hội để các Tổ liên gia được giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra.
 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đề nghị, ngay sau khi kết thúc hội thi, lãnh đạo Công an các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và thoát nạn cho quần chúng nhân dân; các thành viên trong Tổ liên gia cần tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, sử dụng kiến thức tiếp cận từ Hội thi để tuyên truyền, hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình, bà con khu dân cư để tổ chức thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH…

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu khai mạc hội thi.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu khai mạc hội thi.
 
Tham gia hội thi có 19 đội tuyển với khoảng 200 vận động viên xuất sắc được lựa chọn từ 6 vòng thi cụm được các tỉnh đăng cai tổ chức gồm: Thái Nguyên, Nam Định, Bình Định, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu và Kiên Giang. Mỗi cụm đã lựa chọn ra 3 đội tuyển đạt giải cao nhất (giải Nhất, Nhì và Ba) và 01 đội tuyển đến từ thành phố Hải Phòng tham gia vòng chung kết toàn quốc năm 2024. Tham gia hội thi, các đội lần lượt trải qua 2 nội dung gồm: Phần thi lý thuyết (trả lời câu hỏi về kiến thức PCCC và CNCH) và thi thực hành (chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh). 
 
Sau nửa ngày sôi nổi thi đấu tranh tài các nội dung, Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024 – Vòng chung kết đã lựa chọn được các đội tuyển xuất sắc nhất. Kết quả toàn đoàn, Đội tuyển xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đạt giải Nhất; Đội tuyển phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng đạt giải Nhì; Đội tuyển phường Thống Nhất, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đạt giải Ba. 
 
Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024 nhằm nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và CNCH, cũng như tuyên truyền sâu rộng về vai trò, ý nghĩa thiết thực của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Đây cũng là dịp để người dân trên cả nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC và CNCH  trong việc xử lý các tình huống cháy nổ, sự cố, tai nạn khi xảy ra tại khu dân cư.
 
Thông qua hội thi góp phần bổ sung, nâng cao ý thức, kiến thức PCCC, CNCH và kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy”, đưa hoạt động các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy” tại các tỉnh, thành phố, các xã, phường, thị trấn, ấp, bản… đi vào thực chất, phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay tại khu dân cư và là một ngày hội toàn dân tham gia PCCC và CNCH.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen cho 8 đội tuyển đạt giải Nhất tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024; tặng bằng khen cho 6 thập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức hội thi.
 
Ngọc Hà – Phương Linh – Lan Phương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website