“Xe chữa cháy lưu động” – Cánh tay nối dài của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

05/06/2024
Đối với công tác chữa cháy, giai đoạn ban đầu được xem là “khoảng thời gian vàng”. Bởi vì lúc này, ngọn lửa chưa phát triển và phạm vi cháy chưa lớn nên việc chữa cháy của lực lượng tại chỗ dễ dàng đạt hiệu quả cao. Để thực hiện tốt giai đoạn chữa cháy ban đầu, Công an phường An Hòa, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã xây dựng mô hình “Xe chữa cháy lưu động” - Phương tiện chữa cháy tại chỗ góp phần quan trọng trong việc tổ chức dập tắt đám cháy.

Phường An Hòa là một trong những phường trung tâm của thành phố Rạch Giá, được chia thành 08 khu phố, 137 tổ nhân dân tự quản với hơn 33.000 nhân khẩu sinh sống trên diện tích hơn 6.000 ha. Trong đó, có 75 hẻm sâu, cơ sở hạ tầng bến bãi lấy nước chưa hoàn thiện, vì thế các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng không thể tiếp cận dập tắt đám cháy kịp thời, nguy cơ dẫn đến thiệt hại về người và tài sản của người dân là điều khó tránh khỏi. 

Từ thực tế trên, Công an phường An Hòa đã đưa ra sáng kiến xây dựng mô hình “Xe chữa cháy lưu động”, đảm bảo tính cơ động, linh hoạt đáp ứng cơ bản các điều kiện địa hình trong các vùng sâu, ngõ hẹp, khu dân cư để xử lý đám cháy ngay từ ban đầu, hạn chế cháy lan, cháy lớn. “Xe chữa cháy lưu động” được thiết kế nhỏ gọn gồm phần đầu kéo được cải tiến từ xe mô tô thông dụng và phần thùng xe được trang bị 01 máy bơm chuyên dụng, 01 bồn chứa nước 500 lít, 04 bình chữa cháy xách tay, 10 cuộn vòi, 02 lăng chữa cháy và một số dụng cụ phá dỡ như búa, kìm…lắp trên 02 xe mô tô.

Mô hình “Xe chữa cháy lưu động”.
Mô hình “Xe chữa cháy lưu động”.

 

Ông Trần Nguyễn Đức Trọng, ngụ khu phố 2, phường An Hòa cho biết: Người dân rất đồng tình và phấn khởi khi mô hình “Xe chữa cháy lưu động” được ra mắt. Đây là phương tiện hữu ích để người dân phối hợp cùng lực lượng chữa cháy cơ sở sử dụng dập tắt đám cháy ban đầu, đặc biệt là các đám cháy xảy ra trong các hẻm nhỏ, giúp người dân an tâm trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của mình.

Mặc dù mô hình mới được ra mắt từ tháng 5/2024 nhưng “Xe chữa cháy lưu động” đã được triển khai vào những đoạn đường nhỏ để kịp thời dập tắt đám cháy xảy ra tại bãi đất trống trên đường Trần Khánh Dư, khu phố 7, phường An Hòa, thành phố Rạch Giá không để cháy lớn, cháy lan vào khu dân cư. 

“Xe chữa cháy lưu động” được triển khai kịp thời dập tắt đám cháy xảy ra bãi đất trống trên đường Trần Khánh Dư, khu phố 7, phường An Hòa.
“Xe chữa cháy lưu động” được triển khai kịp thời dập tắt đám cháy xảy ra bãi đất trống trên đường Trần Khánh Dư, khu phố 7, phường An Hòa.

 

Thượng tá Lê Xuân Hoàng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, nếu có lực lượng chữa cháy nhưng thiếu phương tiện chữa cháy thì công tác chữa cháy ban đầu vẫn không được giải quyết triệt để. Do đó, mô hình “Xe chữa cháy lưu động” đã thực sự phát huy có hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. Đây là cánh tay đắc lực cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong việc ngăn ngừa cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. 

Mô hình “Xe chữa cháy lưu động” ra đời cùng với 16 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự; phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn phường An Hòa, thành phố Rạch Giá. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia phòng cháy, chữa cháy, phát huy tối đa phương châm “Bốn tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra

 

Nguyễn Nam - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website