Xuyên đêm cứu hộ các nạn nhân bị mắc kẹt, vùi lấp do sạt lở taluy tại Lâm Đồng

29/06/2023
Sau 12 giờ đồng hồ với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất, các cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Lâm Đồng và lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã hoàn tất công tác cứu nạn, cứu hộ toàn bộ nạn nhân trong vụ sạt lở vào khoảng hơn 2h sáng 29/6 tại hẻm 36 Hoàng Hoa Thám (nối với đường Khe Sanh) Phường 10, thành phố Đà Lạt, khiến 7 người đang ngủ bị đất đá vùi lấp và mắc kẹt trong nhà.
Lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm nạn nhân.


Nạn nhân cuối cùng được tìm thấy bị vùi lấp ở độ sâu khoảng 2,5m được xác định là ông Phạm Kh. (47 tuổi; thường trú tại Hoà Trị, Hoà Phú, Phú Yên). Tối 28/6, ông Kh. đã cùng vợ ở lại lán trại để trông coi công trình xây dựng thì không may gặp nạn. Trước đó khoảng nửa giờ đồng hồ, thi thể của vợ ông Kh. là bà Nguyễn Thị Hồng V. (45 tuổi) cũng đã được tìm thấy và được đưa lên khỏi hiện trường.

Đến thời điểm này, sức khỏe của các nạn đươc đưa đi cấp cứu trước đó đang dần ổn định. 2 nạn nhân tử vong đang được làm các thủ tục có liên quan để bàn giao cho gia đình để lo hậu sự. Nguyên nhân về vụ sạt sở hiện đang được Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

*Trước đó, Công an Lâm Đồng nhận được thông tin vụ sạt lở taluy vừa xảy ra đêm qua tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng khiến 3 căn nhà bị tác động, 7 người bị mắc kẹt, vùi lấp. Vụ việc xảy ra khoảng hơn 2h sáng 29/6 tại hẻm 36 Hoàng Hoa Thám (nối với đường Khe Sanh) Phường 10, TP Đà Lạt. Vào thời điểm trên một taluy cao khoảng 30m bất ngờ vỡ đổ kéo theo nhiều đất ập xuống 3 căn nhà phía dưới. Lúc này, có 7 người đang ngủ bị đất đá vùi lấp và mắc kẹt trong nhà.

 

Toàn cảnh hiện trường.


Theo ghi nhận, hiện trường vụ sạt lở rộng khoảng 3000m2, có độ sâu khoảng 3-5m. Tại ngôi nhà 4 tầng có 5 người mắc kẹt đã sập đổ tầng hầm và 1 phần tầng trệt, nghiêng 30 độ rất nguy hiểm, công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) gặp rất nhiều khó khăn. Các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã khẩn trương thực hiện các phương án kỹ thuật nắm tình hình, triển khai trinh sát ngôi nhà theo hướng từ tầng trệt xuống, bên phải và bên trái tầng hầm. Qua đó xác định được vị trí người bị nạn và khẩn trương đục tường tiếp cận nạn nhân. Đồng thời dùng kích thủy lực cùng cây chống thép chống sập và đảm bảo an toàn, cắt điện toàn khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao đổi với Giám đốc Công an tỉnh tại hiện trường.


Các cán bộ chiến sỹ hoạt động theo tổ, mỗi tổ gồm 03 đồng chí thay phiên nhau thực hiện liên tục trong môi trường chật hẹp, không gian hạn chế với tinh thần quyết tâm cao nhất. Đến 4h50 phút cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận, cứu nạn được 5 nạn nhân, trong đó 2 người sức khỏe ổn định, 3 người được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến trưa, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí 2 nạn nhân mất tích, tiến hành đưa 1 thi thể ra ngoài. Ghi nhận tại hiện trường vùi lấp có độ sâu khoảng 3m.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải khẩn trương bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác chống sạt lở và cứu nạn cứu hộ mùa mưa bão. Đặc biệt, là rà soát lại toàn bộ các công trình xây dựng, các dự án công trình cầu đường ở những khu vực có nguy cơ sạt lở trên địa bàn tỉnh và khẩn cấp có biện pháp gia cố, xử lý kịp thời; công trình nào không đảm bảo an toàn thì tạm ngưng thi công.

Lê Tiến - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website