Yên Bái: Cải cách hành chính vì Nhân dân phục vụ

04/03/2022
Lượt xem: 2743
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp đổi mới trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Đặng Văn Tám, trú tại Tổ 18, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái chỉ mất 20 phút để hoàn thiện các thủ tục thay đổi thông tin cư trú của gia đình. Theo ông Tám cho biết, trước đây, mỗi khi làm thủ tục thay đổi thông tin cư trú thì ông phải mang theo nhiều giấy tờ liên quan và mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các giấy tờ, nhưng giờ đây ông chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin như ngày sinh, mã số định danh cá nhân, số căn cước công dân (CCCD) thì ông đã có thể làm xong mọi thủ tục, vì các thông tin cá nhân ông và gia đình đều được cập nhật trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Cùng với việc giải quyết các thủ tục theo trình tự, ông Tám còn được cán bộ Công an phường thông tin thêm về Luật cư trú năm 2020. Ông Đặng Văn Tám, phấn khởi cho biết: “Trước đây tôi đi làm thủ tục mất rất nhiều thời gian, phải từ 15 đến 20 ngày mới có kết quả, nhưng bây giờ chỉ mất khoảng 20 phút là làm xong thủ tục và khoảng 7 ngày sau thì chúng tôi có thể nhận được kết quả, vì tất cả các thông tin đã có trên máy tính nên rất thuận lợi và nhanh chóng”.

Người dân đến làm thủ tục thay đổi thông tin cư trú tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.


Trong công tác cấp thẻ CCCD cho người dân cũng được tối giản hóa, những trường hợp đã đăng ký tạm trú trên địa bàn tỉnh đều có thể đến các cơ quan Công an có thẩm quyền để làm thủ tục cấp CCCD mà không cần bắt buộc phải về nơi thường trú như trước đây. Đồng thời, ngoài việc trực tiếp đến trụ sở Công an thì người dân còn có thể đăng ký cấp CCCD bằng hình thức trực tuyến. Trung tá Hà Thị Mai Hương, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “So với trước đây thì bây giờ làm thủ tục rất đơn giản, mọi công dân có đăng ký tạm trú trên địa bàn thì chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin thì cơ quan Công an có thẩm quyền có thể làm thủ tục cấp CCCD cho người dân mà không cần phải làm thủ tục giấy tờ nhiều. Ngoài ra, công dân cũng có thể đăng ký lịch cấp thẻ CCCD bằng hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công…”

Các thủ tục cấp thẻ CCCD cho người dân cũng được tối giản hóa.



Theo Luật cư trú năm 2020, từ 1/7/2021 sẽ dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy. Song, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, nếu không có thay đổi thông tin vẫn có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Khi người dân có thay đổi thông tin về đăng ký thường trú, tạm trú, tách hay nhập hộ khẩu…, hoặc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cũ, rách hoặc bị mất cũng sẽ không được cấp lại. Thay vào đó, toàn bộ thông tin về hộ khẩu và cư trú của người dân sẽ được cập nhật lên cơ sở dữ liệu cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trung tá Lê Văn Hiền, Phó trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Yên Bái, cho biết thêm: “Kể từ ngày 01/7/2021 người dân đến làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi cư trú mới của người đăng ký vào cơ sở dữ liệu thay vì cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như trước đây. Việc thay đổi cư trú không quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại các thành phố trực thuộc Trung ương, mà điều kiện đăng ký cư trú tại 63 tỉnh thành đều như nhau…”

Việc chuyển đổi phương thức quản lý dân cư từ phương thức truyền thống sang phương thức điện tử là bước tiến quan trọng trong việc quản lý dân cư theo hướng hiện đại. Đây là nền tảng trong công tác cải cách, đổi mới nền hành chính, đáp ứng yêu cầu đặt ra, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Luật Cư trú mới có hiệu lực thi hành, mọi công dân ngoại tỉnh đang sinh sống và lao động trên địa bàn thành phố Yên Bái sẽ được đăng ký trở thành công dân của thành phố. Điều này, sẽ tạo đà thu hút người dân đến làm ăn sinh sống, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Đặc biệt, quản lý cư trú theo hướng ứng dụng khoa học – công nghệ tiên tiến, vừa quản lý chặt chẽ dân cư, vừa góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, từng bước thực hiện Chính phủ điện tử, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, vì Nhân dân phục vụ.
 

 

Thiên Bình
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website