Đấu tranh với tội phạm mua bán trẻ em trên tuyến biên giới

24/09/2019
Là cửa ngõ biên giới với nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối tắt qua Trung Quốc, nhiều năm qua, tỉnh Lạng Sơn luôn được đánh giá là điểm nóng về tội phạm mua bán người, đặc biệt là tình trạng mua bán trẻ em diễn ra ngày càng phức tạp.

Theo thống kê, từ năm 2014 - 2019, hơn 3.000 nạn nhân bị mua bán, trong đó phụ nữ và trẻ em chiếm hơn 92%, phần lớn là người dân tộc thiểu số, thường tập trung ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa…. Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, đối tượng phạm tội, chủ động mở các đợt cao điểm tấn công ngăn chặn tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán trẻ em.  
Nạn nhân mà các đối tượng hướng tới ngoài những thiếu nữ mới lớn với chiêu bài “vờ yêu rồi bán” còn có trẻ sơ sinh, trẻ em sinh sống trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ thường đi làm ăn xa, ít hiểu biết… Chúng tiếp cận những phụ nữ đang mang thai, hoặc các gia đình có đông con hứa hẹn sẽ đưa những đứa trẻ ra nước ngoài làm con nuôi những gia đình khá giả.

Đối tượng Nguyễn Thị Bích Liễu.

 

Điển hình, ngày 14/8/2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bích Liễu (sinh năm 1983, trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) về tội mua bán người dưới 16 tuổi. Tại Cơ quan điều tra, Liễu khai nhận được 01 người phụ nữ thuê mang đứa bé sơ sinh từ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh sang Trung Quốc với số tiền công 14.000 Nhân Dân tệ.

Tinh vi hơn, một số đối tượng đóng vai là phụ nữ không có khả năng sinh con, muốn tìm con về nuôi sau đó thông qua các hội nhóm cho và nhận con nuôi trên mạng xã hội để tìm kiếm những đứa trẻ mới sinh. Nếu trót lọt mỗi vụ chúng sẽ nhận được từ vài nghìn đến vài chục nghìn Nhân Dân tệ, tương đương với hàng trăm triệu đồng. 

Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố 02 đối tượng là Nguyễn Thị Ngọc Trâm (sinh năm 1997, trú tại xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và chồng là Ngô Duy Khang (sinh năm 1991, trú tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) khi đang bế theo 01 trẻ sơ sinh tìm đường vượt biên giới trái phép sang Trung Quốc. Trước đó vào khoảng tháng 5/2019, Trâm có tham gia nhóm Hội cho và nhận con nuôi trên facebook và liên hệ được với 01 người phụ nữ đang mang thai nhưng không có khả năng nuôi dưỡng cháu bé. Trâm đã thỏa thuận xin nhận nuôi và đưa cho mẹ cháu bé hơn 10 triệu đồng để làm Giấy chứng sinh cho bé lấy tên bố mẹ là vợ chồng Trâm. Nếu đưa bé sang Trung Quốc trót lọt các đối tượng sẽ được nhận 50 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Trâm.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với các đối tượng có hành vi mua bán người, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phổ biến phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người tại các địa bàn trọng điểm bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người dân nâng cao nhận thức và cảnh giác, phòng ngừa loại tội phạm này. Đồng thời, cấp ủy chính quyền địa phương cũng cần đưa ra các biện pháp trợ giúp xã hội đối với các gia đình có phụ nữ và trẻ em gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Để công tác phòng, chống mua bán trẻ em đạt hiệu quả, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, không để phụ nữ và trẻ em hay bất cứ ai trong cộng đồng trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

 

Huyền Mỹ - Diệu Linh
Liên kết