Cảnh báo thủ đoạn giả mạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tuyển dụng nhân sự để lừa đảo trục lợi

22/06/2023
Thời gian gần đây, Công an TP Đà Nẵng nhận được phản ánh của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, CMC, Cen Group, THACO, Sun Group… về việc các tập đoàn này bị mạo danh để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng thủ đoạn mời chào tuyển dụng.

Qua xác minh, Công an TP Đà Nẵng nhận thấy thủ đoạn “Giả mạo tuyển dụng để trục lợi” đang xảy ra tại TP Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, bằng hình thức phổ biến hiện nay là việc sử dụng danh tiếng của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để tạo niềm tin cho ứng viên. Các đối tượng thường có những hành vi như gọi điện cho những người đang tìm việc, giới thiệu việc làm với lời hứa phỏng vấn vào làm việc tại tập đoàn. Ngoài ra, đối tượng thường tạo ra các trang web giả mạo, trông rất giống với trang web chính thức của tập đoàn; sử dụng logo, hình ảnh và thông tin liên quan để lừa dối ứng viên tin tưởng rằng họ đang ứng tuyển vào một công ty danh tiếng. Qua đó, ứng viên sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng hoặc thậm chí thực hiện các giao dịch chuyển tiền mà họ tin là liên quan đến quá trình tuyển dụng.

Đáng chú ý, các đối tượng có thể sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, lợi dụng công nghệ Deepfake (công nghệ làm giả âm thanh, hình ảnh, vidieo) làm giả cuộc gọi video hoặc bắt chước giọng nói của người đại diện của tập đoàn để thực hiện cuộc phỏng vấn giả. Trong quá trình này, đối tượng có thể yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền tạm ứng một khoản chi phí để phục vụ việc tuyển dụng. Điều này dẫn đến, người tìm việc có thể mất cơ hội việc làm thực sự, mất niềm tin và bị chiếm đoạt tài sản; các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của mình, xã hội mất niềm tin vào các quy trình tuyển dụng và sự trung thực của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường lao động.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài việc chỉ đạo các Công an các đơn vị, địa phương bên cạnh tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm, thì phải tập trung điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng hoạt động dưới hình thức này. Đồng thời, Công an TP Đà Nẵng cũng khuyến cáo, đối với các tập đoàn, doanh nghiệp nên cung cấp thông tin về các vị trí tuyển dụng trên trang web và các kênh thông tin chính thức để ngăn chặn việc đăng tin giả mạo, đồng thời hợp tác với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp cố tình lợi dụng hình ảnh thương hiệu và chia sẻ thông tin để cảnh báo cho người dân.

Đối với ứng viên nên kiểm tra kỹ các thông tin và liên hệ trực tiếp với tập đoàn, doanh nghiệp qua các kênh liên lạc chính thức để xác nhận thông tin tuyển dụng trước khi tiến hành cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài chính nào. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như: Bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, ấn vào những đường link giả mạo… Không cung cấp số tài khoản, mã OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào…

Doãn Hùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website