Người dân cần cảnh giác với tà đạo “Đảng hoàng thiên cách mạng thế giới đại đồng”

28/01/2022
“Đảng hoàng thiên cách mạng thế giới đại đồng” do Bùi Văn Tăng (sinh năm 1931, đã chết; quê quán tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) lập ra năm 2006 để thực hiện “Chỉ đạo mật của Hồ Chí Minh về việc xây dựng phong thủy xã hội”, thực hiện “tình hòa bình cho nhân loại” và “nghiên cứu khoa học về vũ trụ”.

Năm 2014, Bùi Văn Tăng đã giao lại cho con nuôi là Lê Thị Soa, sinh năm 1953; thường trú xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (còn có các tên gọi khác là Lý Thiên Hương, cô Ba, Diệu Hương) tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo người tham gia. 
 

Đối tượng Lê Thị Soa.


“Đảng hoàng thiên cách mạng thế giới đại đồng” là tổ chức hoạt động mang màu sắc tôn giáo, nhưng không có trụ sở, không có tôn chỉ mục đích cụ thể, được hình thành trên cơ sở chắp ghép giáo lý, giáo luật của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Đối tượng Lê Thị Soa còn tự xưng là “Nữ hoàng thế giới thiên hạ thái bình”, “Thái đại tổ mẫu hoàng thế giới”, nhằm tuyên truyền, tán phát tài liệu, lôi kéo người tham gia. Đối tượng Soa còn ra sức tuyên truyền tà thuyết về “ngày tận thế” để “hù dọa”; sử dụng một số loại thuốc và trang sức được quảng cáo là có khả năng “trường sinh bất tử”, “thoát khỏi tai ương” để dẫn dụ, lôi kéo người tham gia.  
 

Lê Thị Soa hoạt động truyền đạo trái phép.


Thời gian qua, “Đảng hoàng thiên cách mạng thế giới đại đồng” đã có nhiều hoạt động phức tạp về an ninh, trật tự tại một số địa phương trên cả nước, điển hình như: ngày 07/10/2019, tổ chức “Lễ tổng kết cách mạng thế giới” tại Công viên Tao Đàn (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) có khoảng 40 người tham gia, khi bị lực lượng chức năng tiến hành giải tán thì phản ứng gay gắt, vu cáo chính quyền vi phạm dân chủ, nhân quyền; ngày 24/12/2020, tổ chức trái phép “Lớp hội thảo khoa học về vũ trụ quan” tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia. Đáng chú ý, ngày 12/5/2021, lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản việc Lê Thị Soa cùng 13 đối tượng khác đang tụ tập, sinh hoạt trái phép tại số nhà E17, phường An Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đồng thời thu giữ tang vật gồm 59 loại tài liệu, sách, 766 con dấu và 737 file tài liệu trong máy tính để phục vụ công tác điều tra, xử lý. 
 

Lực lượng Công an phối hợp với cán bộ chính quyền cơ sở tuyên truyền người dân cảnh giác trước tà đạo.


Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, cơ quan Công an đã phát hiện “Đảng hoàng thiên cách mạng thế giới đại đồng” lôi kéo được khoảng 20 người tham gia. Số người này thường xuyên đến nhóm họp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, do bị đấu tranh và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các đối tượng chuyển sang hình thức liên lạc, sinh hoạt qua ứng dụng trên mạng xã hội. Trong số đó, có 05 đối tượng giữ vai trò cốt cán, hỗ trợ đắc lực cho đối tượng Lê Thị Soa trong việc tuyên truyền, phát triển tổ chức. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lôi kéo tham gia. Khi phát hiện có đối tượng liên quan đến hoạt động của “Đảng hoàng thiên cách mạng thế giới đại đồng” hãy báo tin ngay cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương sở tại để kịp thời xử lý.
 

Trần Xuân
Liên kết