Bình yên quê hương đất Quảng - có chúng tôi Công an xã chính quy. Kỳ 2: Những sáng kiến vì dân

06/12/2023
Từ tháng 9/2020, 211 xã, thị trấn từ đồng bằng đến miền núi, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có dấu chân của những người lính áo xanh – cán bộ, chiến sĩ Công an xã chính quy ngày đêm giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở. Bắt đầu từ việc dám nghĩ, dám làm để đem lại cuộc sống bình yên trong lòng nhân dân, nhiều sáng kiến, cách làm hay của lực lượng Công an xã chính quy đã góp phần đảm bảo ANTT.

Địa bàn Phước Gia, xã miền núi xa xôi và khó khăn của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, nơi đây, lực lượng Công an chính quy về xã được bà con nhắc đến với ấn tượng rất đặc biệt bởi những cách làm riêng đem lại niềm tin cho người dân địa phương. 

Trung tá Trần Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phước Gia chia sẻ: “Khi về đây nắm bắt địa bàn ở cơ sở, tôi nghiên cứu xem những vấn đề gì trước đây trong công tác công an chưa giải quyết được để tìm giải pháp khắc phục. Ví dụ như về tình hình về giao thông, khi người dân địa phương với trình độ nhận thức còn hạn chế, việc tuyên truyền theo sách vở không mang lại hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi phải có cách tuyên truyền làm sao thực tế nhất, gần gũi người dân nhất. Cụ thể, phần nhiều người dân ở địa phương khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vì vậy để người dân ai cũng chấp hành, chúng tôi ngoài việc nhắc nhở người dân còn trực tiếp trao tặng mũ bảo hiểm cho họ".

Trung tá Trần Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phước Gia tặng mũ bảo hiểm có ghi số điện thoại Công an xã đề người dân tiện liên lạc.
Trung tá Trần Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phước Gia tặng mũ bảo hiểm có ghi số điện thoại Công an xã đề người dân tiện liên lạc.


Hơn nữa, mũ bảo hiểm được Công an xã Phước Gia tặng cho người dân còn có kèm thông tin số điện thoại của Công an xã trên mũ. Trung tá Trần Văn Quyền cho hay: “Khi chúng tôi mới về thì người dân địa phương sẽ không biết mình là ai, không biết liên lạc bằng cách nào. Việc phát mũ bảo hiểm cũng vừa là cách chúng tôi thông báo cho người dân biết về số điện thoại đường dây nóng của mình, qua đó người dân có thể thông tin cho Công an xã để chúng tôi kịp thời nắm bắt những vụ việc xảy ra trên địa bàn".

Từ suy nghĩ đó, để người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hơn 400 chiếc mũ bảo hiểm đã được Công an xã Phước Gia huy động từ nhiều nguồn đóng góp của các tổ chức đoàn thể phát tặng miễn phí cho bà con Ca dong tại địa phương. Đây chỉ là một trong những sáng kiến tích cực của Công an xã Phước Gia nhằm hỗ trợ người dân địa phương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. 

Thấu hiểu điều kiện kinh tế người dân ở địa bàn cơ sở còn nhiều khó khăn, lực lượng Công an xã đã chủ động triển khai việc đến trực tiếp nhà để giao căn cước công dân tận tay cho người dân. Chia sẻ về việc làm này, Trung tá Trần Văn Quyền cho biết: “Ở các đơn vị khác, bưu điện nhận và giao căn cước công dân đến nhà người dân mất 26.000đ/cái. Nếu một hộ gia đình có 5 đến 7 nhân khẩu phải tốn hàng trăm nghìn. Vì vậy, chúng tôi nhận phát đến tận gia đình vừa tiết kiệm cho người dân, vừa nắm chắc nhân khẩu trên địa bàn, phục vụ cho công tác của lực lượng Công an”. Địa bàn rộng, Công an xã Phước Gia cũng đã tranh thủ các chuyến tuần tra đêm để đưa căn cước công dân đến tận người dân ở từng thôn, xóm. 

Trung tá Trần Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phước Gia trực tiếp đem CCCD đến cho người dân.
Trung tá Trần Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phước Gia trực tiếp đem căn cước công dân đến cho người dân.


Già làng Hồ Văn Dục, xã Phước Gia vui vẻ nói: “Tôi đi các nơi khác cũng không bằng Công an chính quy về Phước Gia, ở những nơi khác, bà con phải đến xã, hay phải mất tiền trả Bưu điện mới nhận căn cước, còn Công an chính quy ở đây đem tới tận nơi cho người dân mà không phải mất tiền chi hết”.

 Bám sát địa bàn cơ sở và phát hiện những vấn đề phát sinh trong đời sống của người dân để kịp thời giải quyết, kịp thời đề xuất các sáng kiến, giải pháp là phương châm hoạt động của lực lượng Công an chính quy xã Phước Gia. Quản lý khu vực giáp ranh, nơi có dòng sông Tranh đi qua, từng là địa bản nổi cộm với các tệ nạn và tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, năng lực nghiệp vụ của Công an chính quy có điều kiện phát huy trong việc tiếp nhận, xử lý những vụ việc vi phạm, phức tạp.

Trung tá Trần Văn Quyền, Trưởng Công an xã Phước Gia cho biết: “Trước đây tại địa bàn xã, nổi lên tình trạng khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác vàng trái phép. Trên giấy tờ họ làm là khai thác cát sỏi, sau đó lợi dụng việc này họ có thể lót những tấm thảm để lắng đọng vàng lại. Tôi có kinh nghiệm công tác trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế - môi trường nên khi lên đây, chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra. Có lúc phát hiện những đối tượng này có sử dụng loại thảm để tận thu, chúng tôi phát hiện điều đó thì kịp thời ngăn chặn ngay”.

Cán bộ Công an xã luôn gần gũi với nhân dân.
Cán bộ Công an xã luôn gần gũi với nhân dân.


Nhiều cách làm mới trong việc xây dựng các mô hình tự quản về ANTT cũng đã phát huy tác dụng, góp phần bảo vệ bình yên cho xã vùng cao này, và điều làm được lớn nhất là tạo được niềm tin, quý mến từ phía người dân. 
Ông Trần Minh Quân, người dân xã Phước Gia cho biết: “từ ngày Công an chính quy lên Phước Gia, bà con ai cùng mừng. Bởi vì vùng sâu vùng xa, trình độ nghiệp vụ của anh em Công an địa phương cũng còn hạn chế. Mấy chú về thì hết sức chuyên nghiệp. Lên đây, lăn lộn với bà con để tháo gỡ những khó khăn của bà con… hết sức cảm động”. 

Đồng chí Võ Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Phước Gia đánh giá: “Những sáng kiến của Công an xã Phước Gia xuất phát từ tâm của các đồng chí. Tôi nhận thấy là từ khi Công an chính quy về đây, bà con rất tin tưởng. Niềm tin của người ta sáng lên từ lời nói, hành động, trong ánh mắt nhìn của bà con đối với lực lượng Công an”.

 Công an xã Phước Gia là một trong số hàng trăm Công an xã Chính quy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã phát huy những sáng kiến, cách làm tích cực, góp phần đảm bảo ANTT ngay tại địa bàn cơ sở. Tất cả bắt đầu từ việc dám nghĩ, dám làm để không chỉ đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân mà góp phần xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng khởi sắc... (còn tiếp)

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website