Bông hoa thép - Phần 1: Hành trình hướng về cơ sở

04/10/2023
Lượt xem: 1286
Đến với vùng đất khắc nghiệt đầy nắng và gió huyện Tân Kỳ, xứ Nghệ, chúng tôi được gặp, trò chuyện và hiểu thêm về công việc của nữ Phó trưởng Công an xã Tiên Kỳ - Đại úy Trương Thị Huệ. So với nam giới, công việc của nữ Công an xã có phần khó khăn, vất vả, đặc thù hơn, nhưng với ý chí nỗ lực của tuổi trẻ, tiếp nối truyền thống gia đình, Đại úy Trương Thị Huệ đã cùng với đồng đội vượt khó, đảm bảo an ninh, trật tự, bình yên ngay trên chính quê hương của mình.
Xã Tiên Kỳ một ngày cuối tháng 5/2023, trải qua một chặng đường dài hơn 300km, chúng tôi cảm nhận được cái nắng nóng gay gắt và khắc nghiệt của khí hậu miền Trung, với nhiệt độ ngoài trời vào buổi sáng luôn ghi nhận trên 37 độ C.
 
Trụ sở Công an xã Tiên Kỳ được bố trí nằm trong khuôn viên của Ủy ban nhân dân xã. Ấn tượng đầu tiên là dãy nhà được lợp mái tôn, vẫn còn màu sơn mới, khẩu hiệu “Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính” – “Vì nhân dân phục vụ” được treo trang trọng phía ngoài phòng tiếp dân đã khiến chúng tôi cảm nhận về sự chính quy, nề nếp trong công việc nơi đây.
Trụ sở tiếp dân được bố trí ngăn nắp, gọn gàng, thuận lợi trong việc tiếp công dân.
 
Nhìn qua cửa sổ phòng tiếp công dân, thấp thoáng hai chiến sỹ Công an đang tận tình hướng dẫn cho người dân đến làm các thủ tục hành chính. Đồng chí nữ Đại úy Công an đang ân cần giải thích, trao đổi với người dân bằng cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc, xen kẽ là những tiếng cười nói vui vẻ. Sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết, người dân ra về với tâm trạng phấn khởi, thoải mái và không quên để lại lời cảm ơn đến các đồng chí Công an.
 
Cũng vẫn nụ cười thật tươi ấy, Đại úy Trương Thị Huệ - Phó trưởng Công an xã Tiên Kỳ rất bất ngờ khi trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của tôi. 
 
Dưới cái nóng bức trong căn phòng nhỏ, chỉ thoang thoảng chút gió của chiếc quạt trần, sắp xếp lại tập hồ sơ trên bàn và lau vội mồ hôi trên trán, Đại úy Huệ kể cho chúng tôi nghe về vùng đất và người dân Tiên Kỳ, kể về công việc hàng ngày của những người dân nơi đây, sự khắc nghiệt của thời tiết và về những người chiến sỹ Công an xã đang ngày đêm đóng góp công sức của mình để bảo đảm an ninh, trật tự cho người dân Tiên Kỳ. 
 
Nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực
 
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố đẻ nguyên là cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Tân Kỳ, cô gái trẻ Trương Thị Huệ  mơ ước lớn lên được nối nghiệp cha. Ước mơ đã trở thành sự thật khi Huệ trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân vào năm 2006. Tốt nghiệp đại học, được phân công công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Tân Kỳ, chị đã luôn nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
             
Năm 2020, Công an tỉnh Nghệ An triển khai Đề án đưa Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã theo chủ trương của Bộ Công an, Đại úy Trương Thị Huệ là một trong những cán bộ đầu tiên của Công an huyện Tân Kỳ viết đơn xung phong nhận nhiệm vụ tại Công an xã Tiên Kỳ. Ngày 11/5/2020, Công an huyện Tân Kỳ đã công bố quyết định Đại úy Trương Thị Huệ đến nhận công tác và đảm nhiệm chức danh Phó Trưởng Công an xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ. 
 Đại úy Trương Thị Huệ nhận Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng Công an xã Tiên Kỳ.
 
Sơ với nam giới, công việc của nữ Công an xã có phần khó khăn, vất vả, đặc thù hơn. Đối với chị Huệ, để làm tốt được hai vai, chị đã phải nỗ lực cố gắng gấp nhiều lần, cùng với sự giúp đỡ, quan tâm, ủng hộ của gia đình, chị Huệ chia sẻ: Chồng chị cũng là chiến sĩ Công an đang công tác tại Trại giam số 3 thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an, đóng tại huyện Tân Kỳ. Vợ chồng chị có 2 cháu trai, cháu lớn 8 tuổi, cháu nhỏ mới hơn 1 tuổi. Do đặc thù công việc, chồng chị cũng thường xuyên vắng nhà. Đảm nhận công việc mới, với chị có rất nhiều việc phải làm. Chị đã bàn với chồng chuyển cả gia đình về ở cùng ông bà ngoại để tiện nhờ ông bà trông nom, hỗ trợ chăm sóc con nhỏ. Có như vậy, chị mới yên tâm công tác…
 
Khắc phục khó khăn và từng bước trưởng thành
 
Tiên Kỳ là một xã miền núi thuộc diện vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất huyện Tân Kỳ, cách thành phố Vinh khoảng 103km. Xã có diện tích tự nhiên hơn 3.400 ha, với hơn 6.000 nhân khẩu thuộc 1.400 hộ gia đình, trên 70% dân số là người đồng bào dân tộc Thái. Trong đó đất nông nghiệp chiếm 30%, đất công nghiệp, đất rừng khoảng 50%, còn lại là vùng núi đá. Khí hậu khắc nghiệt, mùa hè ở Tiên Kỳ nắng nóng, mưa nhiều do chịu ảnh hưởng của gió Phơn Tây Nam, trời nóng như đổ lửa, nắng hạn kéo dài, nhiệt độ bình quân 37, 5- 39 độ C, đặc biệt có thời điểm lên tới 41,5 độ C. Về mùa đông, Tiên Kỳ thường phải chịu ảnh hưởng khoảng 30 đợt gió mùa Đông Bắc, trời rét, nhiệt độ xuống thấp, trung bình 13 độ C.
 
Mạng lưới giao thông nối từ trung tâm huyện vào xã chưa được đầu tư nâng cấp, hầu hết là đường đất, vào mùa khô thì bụi mù mịt, vào mùa mưa lũ cầu tràn ngập lụt chia cắt, đường xá lầy lội, đất cát bị xói mòn, sạt lở làm hư hỏng cầu cống và các công trình phục vụ dân sinh, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và cuộc sống của nhân dân. Người dân xã Tiên Kỳ 95% làm nông nghiệp, trình độ dân trí còn hạn chế, không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, mức thu nhập bình quân đầu người thấp so với các xã khác trong huyện. 
 
Với đặc thù vị trí địa lý như vậy nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Tiên Kỳ còn gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã về cơ bản ổn định, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nổi lên là một số đối tượng lợi dụng khiếu kiện liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng kéo dài trong nhân dân và một số tệ nạn khác; công tác quản lý, giáo dục nhất là lứa tuổi vị thành niên còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức về pháp luật của nhân dân địa phương còn hạn chế.
Công an xã Tiên Kỳ tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm.
 
Thời gian trước, Ủy ban nhân dân xã Tiên Kỳ bố trí cho Công an xã 1 phòng làm việc. Khi có lực lượng Công an chính quy về xã, Ủy ban nhân dân xã tiếp tục sắp xếp, bố trí thêm 1 phòng để phục vụ sinh hoạt, nghỉ ngơi. Do diện tích phòng nhỏ hẹp, trang thiết bị còn thiếu thốn nên cán bộ Công an xã gặp không ít khó khăn, vất vả khi giải quyết công việc, khi tiếp công dân và sinh hoạt. Lực lượng Công an xã chính quy thời điểm đầu còn mỏng, chỉ có 3 đồng chí và hầu hết xa nhà, Công an xã bán chuyên trách thì tuổi đời đã cao… Tuy nhiên, vượt lên tất cả, ngay từ những ngày đầu tiên, Đại úy Trương Thị Huệ đã cùng Ban chỉ huy Công an xã khẩn trương bắt tay vào thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, công tác chuyên môn. 
Tổ chức Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân.

Đồng chí Trung tá Hồ Diên Nguyên – Trưởng Công an xã Tiên Kỳ chia sẻ: Công an xã Tiên Kỳ rất may mắn có đồng chí Huệ là người địa phương, vừa có trình độ nghiệp vụ, vừa hiểu rõ đặc điểm, tình hình địa bàn và phong tục, tập quán của bà con nơi đâ. Vì vậy Công an xã Tiên Kỳ đã nhanh chóng nắm chắc tình hình địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự.
 
Với lợi thế là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên tại địa bàn, hiểu rõ về phong tục, tập quán, đời sống của bà con nơi đây, người nữ Phó trưởng Công an xã đã dành nhiều thời gian đi xuống từng thôn, bản; từng hộ gia đình để nắm đời sống, hoàn cảnh của mỗi hộ gia đình, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Cũng từ diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” mà Ban chỉ huy Công an xã đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần giải quyết nhiều vướng mắc trong công tác an ninh, trật tự trên địa bàn.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn xã Tiên Kỳ.
 
Đến tháng 5/2023, được sự quan tâm của cấp trên, Công an xã Tiên Kỳ đã được bổ sung lực lượng. Quân số hiện nay là 10 đồng chí (Trong đó có 1 đồng chí Trưởng Công an xã, 01 đồng chí là Phó trưởng Công an xã, 03 đồng chí cán bộ và 05 đồng chí Công an xã bán chuyên trách). Cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi xây mới dãy nhà làm việc cho Công an xã, hỗ trợ về điện, nước sinh hoạt và văn phòng phẩm. Từ khi có trụ sở mới, Công an xã Tiên Kỳ đã tiếp nhận đầy đủ các trang thiết bị do Bộ Công an cấp phát để phục vụ công tác, điều kiện làm việc, sinh hoạt được cải thiện hơn. 
Tập thể Công an xã Tiên Kỳ tại Hội nghị triển khai công tác năm 2023.
 
Phát huy kinh nghiệm trong gần 10 năm làm công tác an ninh, với nhiệm vụ mới – nữ Phó trưởng Công an xã, Đại úy Trương Thị Huệ đã nỗ lực tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu tài liệu nghiệp vụ, quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin trình báo của người dân, quy trình giải quyết thủ tục hành chính… để từng ngày nâng cao kỹ năng, phương pháp xử lý công việc khoa học, kịp thời, đáp ứng yêu cầu công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… (hết phần 1)
 
- Bông hoa thép - Phần 2: Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
 
 
Lương Thị Danh Chiến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website